Phát hiện biến thể BA.5.1.7 của Omicron lây lan nhanh tại Trung Quốc

Biến thể BA.5.1.7 được phát hiện ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ và đã thay thế BA.2 trở thành chủng virus phổ biến trên thế giới, nay đã lần đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc đại lục.
Biến thể phụ BA.5 đang tiến tới chiếm ưu thế trong số các ca mắc Giám sát sự xuất hiện các biến thể mới của COVID-19 4 biến thể mới khiến ca mắc COVID-19 tăng

Chính quyền thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông ngày 9/10 cho biết, đã có các ca COVID-19 với nhiều nguồn và nhiều chuỗi lây truyền khác nhau thâm nhập vào đây từ các nơi khác, khiến Thiều Quan liên tiếp xuất hiện các trường hợp dương tính tại địa phương những ngày qua.

Vụ bùng phát mới nhất ở thành phố có hai chuỗi lây truyền chính do các biến thể của Omicron là BA.5.1.7 và BF.7 gây ra, cả hai đều có khả năng lây lan cao, tốc độ lan truyền nhanh chóng. Theo ông Lý Thư Kiếm, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh địa phương, biến thể BA.5.1.7 được phát hiện ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ và đã thay thế BA.2 trở thành chủng virus phổ biến trên thế giới, nay đã lần đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc đại lục.

Phát hiện biến thể BA.5.1.7 của Omicron lây lan nhanh tại Trung Quốc
Người dân ở tỉnh Quảng Đông xét nghiệm PCR ngày 15/9

Theo đó, địa phương này đã triển khai biện pháp phòng chống dịch tăng cường tại một số khu vực trong thành phố cho đến ngày 24/10. Người dân muốn rời khỏi thành phố phải xuất trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ.

Trong khi đó, do lượng người đi lại tăng, 31 tỉnh, thành và khu tự trị của Trung Quốc đã bùng phát dịch bệnh sau Tuần lễ vàng. Số ca dương tính với COVID-19 ở nước này đã tăng hơn gấp 3 lần, từ 548 trường hợp ngày 1/10 lên 1.939 ca vào ngày 9/10.

Thanh Tú (tổng hợp)
Phiên bản di động