Phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”

Vừa qua, tại Hội trường lớn Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” và ký kết hợp tác về thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Quận Thanh Xuân (Hà Nội): Liên tục xử lý ô tô đi ngược chiều qua tin nhắn facebook Hà Nội: Huy động gần 11.000 lượt xe buýt mỗi ngày để phục vụ dịp Quốc khánh năm nay Hà Nội: Triển khai hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong nhiều lĩnh vực

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Cuộc thi nhằm cụ thể hóa các cam kết của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội với UNESCO trong triển khai các hoạt động xây dựng Thành phố sáng tạo; Tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội.

Việc tìm ra những giá trị mới trong các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo sẽ tạo nên động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, góp phần hiện thực hóa Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Phát động Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”
Đồng chí Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đồng tổ chức. Cuộc thi nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghiệp hiện đại, nguồn lực con người và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử để tạo nên những không gia sáng tạo lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng.

Cuộc thi kéo dài từ nay đến tháng 11/2023. Ở giai đoạn 1, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm có giá trị tham gia cuộc thi trong thời gian từ nay đến tháng 10/2022 và triển khai trưng bày tại Tuần lễ sáng tạo Hà Nội 2022 vào tháng 11/2022. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn mong muốn thông qua cuộc thi sẽ kết nối sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu về nguồn nhân lực thiết kế trong xã hội.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp ký kết hợp tác về thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp ký kết hợp tác về thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô

Đối tượng tham gia Cuộc thi: Toàn thể sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

Về tác phẩm dự thi: Chứa đựng ý tưởng và giải pháp độc đáo nhằm tạo dựng được các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo ấn tượng, xứng đáng là nơi khơi nguồn cảm xúc, tạo động lực đổi mới, phát huy tư duy sáng tạo đồng thời giúp kiến tạo hình ảnh khác biệt cho đô thị, cho cuộc sống trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Giải pháp tổ chức không gian có tính đột phá, cởi mở để thu hút được cộng đồng, nâng cao khả năng kết nối nhằm tạo được một hệ sinh thái sáng tạo, hỗ trợ được các hoạt động văn hóa, cộng đồng, phát triển kinh doanh, có điều kiện để trưng bày, tổ chức các hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực văn hóa, sáng tạo khác nhau.

Ý tưởng về mô hình hoạt động trong không gian (bao gồm khai thác, vận hành, quản lý) để lôi cuốn và kích thích sự tham gia và sáng tạo từ các nhóm xã hội như các văn nghệ sỹ, các nhà khởi nghiệp, nhóm thanh niên, người tiêu dùng, người dân…

Các giải pháp tổ chức không gian sáng tạo vì cộng đồng trên cơ sở khai thác, kế thừa các di sản trong đô thị; Đề cao các giải pháp sáng tạo mang tính nhân văn trong thiết kế, tạo thuận lợi khuyến khích người dân tham gia; đặc biệt là quan tâm đến những đối tượng yếu thế trong cộng đồng như người nghèo, người khuyết tật…; Chú trọng tính khả thi trong triển khai thực tiễn; Sử dụng vật liệu địa phương, ứng dụng công nghệ mới để phát huy tính hợp lý và thông minh; Là các sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu nghệ thuật phản ánh các công trình, không gian, di sản… nhằm quảng bá truyền thông cho Thủ đô…

Cuộc thi có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 10 giải bình chọn online. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Những tác phẩm có giá trị sẽ được lựa chọn trưng bày, triển khai trong thực tế.

Hương Thu (tổng hợp)
Phiên bản di động