Ô nhiễm nước sạch ở Hà Nội: 8 quán cafe tạm đóng cửa, ngàn cửa hàng hoạt động bình thường

Cuộc sống hàng vạn người dân các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm bị đảo lộn do nguồn nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải. Thế nhưng hàng quán bán đồ ăn uống dường như "miễn nhiễm" với sự cố này.
Nước sạch phân bố như thế nào cho hơn 6 triệu dân Hà Nội Xe bồn chở nước sạch xuất hiện khắp các phố Hà Nội

Trong suốt 14 ngày (từ 8-22/10), hơn 25 vạn dân Hà Nội phải sống chung với nguồn nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải mà không có lựa chọn nào khác tốt hơn, tuy nhiên, dọc khu vực đường Nguyễn Tuân, Xuân Thủy, Duy Tân... các hàng quán cung cấp đồ ăn, đồ uống vẫn hoạt động bình thường.

Duy nhất chỉ có thương hiệu Starbucks thông báo vào ngày 17/10 là sẽ tạm đóng cửa 8/18 cửa hàng tại Hà Nội vì chất lượng nước không đảm bảo an toàn cho việc ăn uống.

o nhiem nuoc sach o ha noi 8 quan cafe tam dong cua ngan cua hang hoat dong binh thuong
Starbucks Coffee đóng cửa đến 22/10 mới hoạt động trở lại.

Thông tin từ Starbucks cho hay: Đơn vị này đã làm việc với một bên thứ ba để xét nghiệm mẫu nước và được khuyến cáo không đủ an toàn cho ăn uống, dù chuỗi cửa hàng này có trang bị hệ thống lọc. Tuy nhiên, chỉ sau 5 ngày tạm đóng cửa, ngày 22/10, các cửa hàng Starbucks Coffee mở cửa trở lại.

Việc 8 cửa hàng đồ uống của Starbucks trong khu vực chịu ảnh hưởng của sự cố nước sạch nhiễm dầu tạm đóng cửa trong khi các hàng khác vẫn mở cửa bình thường khiến nhiều người đặt dấu hỏi, liệu đây có phải là một chiêu đánh bóng thương hiệu của Starbucks hay các cửa hàng cửa hiệu khác "điếc không sợ súng"?

Phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã vào cuộc phỏng vấn người dân và một số thương hiệu lớn trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố để tìm câu trả lời.

Theo đó, tại tuyến phố Duy Tân, trong suốt thời gian xảy ra sự cố, hầu hết các quán đồ ăn uống vẫn hoạt động bình thường với lượng khách không có sự biến động.

o nhiem nuoc sach o ha noi 8 quan cafe tam dong cua ngan cua hang hoat dong binh thuong
o nhiem nuoc sach o ha noi 8 quan cafe tam dong cua ngan cua hang hoat dong binh thuong
Một số cửa hàng đồ uống cạnh Starbucks Coffee Duy Tân vẫn hoạt động bình thường.

Quản lý của quán The Coffee House ở đường Duy Tân cho hay: “Trong những ngày vừa qua, thông tin về việc nước sạch ở một số khu vực quanh đây bị ô nhiễm và cắt nước, tuy nhiên, phía quán của mình vẫn hoạt động bình thường và không có vấn đề gì. Khi có thông tin nước ở Hà Nội bị cắt do ô nhiễm, phía Công ty sở hữu thương hiệu có xuống kiểm tra chất lượng nước ở cửa hàng và cho phép hoạt động. Tôi cũng không rõ tòa nhà này lấy nước từ đâu trong những ngày vừa qua”.

Tại cửa hàng đồ uống Twitter Beans Coffee phố Duy Tân, quản lý của cửa hàng cho biết: "Hoạt động của quán vẫn diễn ra suôn sẻ trong thời gian khu vực này bị ảnh hưởng bởi sự cố nước nhiễm dầu thải. Nước sử dụng cho khách hàng chủ yếu là nước Lavie. Khi có thông báo của Phòng Y tế quận Cầu Giấy, phía cửa hàng chúng tôi đã đổi sang sử dụng nước khác để đảm bảo chất lượng nước”.

Chị Trang, chủ cửa hàng Aha Cà phê trên phố Duy Tân cho biết: “Quán của tôi không bị ảnh hưởng gì vì tôi lấy nguồn nước từ nơi khác. Khách vào quán có một số người thắc mắc là nguồn nước có sạch không? Nhưng tôi nói luôn là quán chúng tôi lấy từ nguồn khác, không lấy từ sông Đà. Trong quá trình khách uống nước cũng thấy nước ở đây sạch, không có mùi nên hoàn toàn yên tâm”.

o nhiem nuoc sach o ha noi 8 quan cafe tam dong cua ngan cua hang hoat dong binh thuong
Cửa hàng đồ uống Twitter Beans Duy Tân cho rằng nước vẫn đảm bảo thì vẫn cho hoạt động bình thường.

Tại cửa hàng HighLands Coffee, nhân viên cho biết, lượng khách ra vào vẫn đông đúc, hoạt động bán hàng không bị ảnh hưởng do chất lượng nước vẫn đảm bảo.

Còn tại khu vực tòa nhà IPH, duy chỉ có Starbucks Coffee là có đóng cửa một vài ngày, còn các cửa hàng khác cũng như quán cà phê khác bên cạnh như HighLands Coffee, trà sữa Feeling Tea hay quán ăn BBQ, Thai Express… vẫn hoạt động bình thường.

Cửa hàng Starbucks Coffee tại tòa nhà The Legend Nguyễn Tuân cũng tạm đóng cửa trong lúc nhà hàng, quán ăn khác cùng khu vực vẫn đông đúc.

Trong khi đó, người dân sống quanh khu vực nước bị ảnh hưởng dù phần đông lo sốt vó nhưng cũng có người chẳng quan tâm đến vấn đề ATVSTP.

Chia sẻ với PV, bạn Trần Văn Phú, khách hàng thường xuyên uống nước tại IPH (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy) chia sẻ: “Bản thân mình không quan tâm đến vấn đề này lắm”.

Tuy nhiên, ý kiến của anh Phú chỉ là số ít. Còn đa phần mọi người đều cẩn thận hơn trong sinh hoạt.

Bạn Phạm Thị Yến (20 tuổi, Sinh viên trường ĐHQG, Hà Nội), chia sẻ: “Mình rất lo ngại vấn đề nguồn nước bị ô nhiễm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của mình. Vì vậy, khi đi ăn ở ngoài mình thường hỏi quản lý cửa hàng về chất lượng đồ ăn, đồ uống”.

o nhiem nuoc sach o ha noi 8 quan cafe tam dong cua ngan cua hang hoat dong binh thuong
o nhiem nuoc sach o ha noi 8 quan cafe tam dong cua ngan cua hang hoat dong binh thuong
Có tới 8 cửa hàng Starbucks Coffee trên địa bàn Hà Nội đóng cửa vì nguồn nước không đảm bảo.

Anh Nguyễn Văn Thăng (ở Thanh Xuân) cho biết, thông tin về đồ uống nhiễm độc khiến cho nhiều người hoang mang.

"Từ khi có thông tin đó, tôi chỉ uống nước ở những cửa hàng đảm bảo và có thương hiệu, chứ không dám uống linh tinh ở một số nơi như trước".

Cô Trần Thị Hạnh (ở Hà Đông) chia sẻ: “Từ khi nghe thông tin nước sông Đà bị ô nhiễm là tôi không dám uống nước bên ngoài mà phải dùng qua máy lọc nước”.

Về việc cơ quan chức năng làm thế nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các nhà hàng, cửa hàng ở những khu vực bị ảnh hưởng của nguồn nước bị ô nhiễm, PV đã liên hệ nhanh qua điện thoại với Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy - bà Trịnh Thị Dung.

Bà Dung cho biết: Trên địa bàn quận Cầu Giấy chỉ một phần địa bàn phường Trung Hòa thuộc khu đô thị Vinhomes bị ảnh hưởng bởi sự cố nước sinh hoạt nhiễm dầu thải. Sau đó, khu vực này đã được cung cấp thay thế bằng nguồn nước từ nhà máy Mai Dịch. Còn tại khu vực Duy Tân không xảy ra việc ô nhiễm hay ảnh hưởng. Có một số khu vực thông báo bị cắt nước là để bơm nước về khu vực nhà máy nước để chuyển nước đi chứ không phải bị ảnh hưởng do ô nhiễm.

PV đã liên hệ đặt lịch với UBND quận Thanh Xuân và UBND quận Hà Đông nhưng chưa có thông tin phản hồi.

Đức Mậu - Kiều Vân - Phạm Mạnh
Phiên bản di động