“Ở nhà một mình” – Phim dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

Hơn 33 năm kể từ lần đầu tiên được khởi chiếu, bộ phim kinh điển “Home Alone” (Ở nhà một mình) với thông điệp về trẻ em, trách nhiệm gia đình vẫn mang đến những cảm xúc vô cùng ấn tượng và thú vị đối với khán giả.
Đa dạng màu sắc các chương trình nghệ thuật dành cho thiếu nhi Thủ đô Thiếu nhi Thủ đô rộn ràng khai mạc hè Thiếu nhi Thủ đô tự tin thể hiện kỹ năng lập trình và ứng dụng công nghệ

Những trò nghịch tai quái của cậu bé Kevin McCalliste

Bộ phim kể về chú bé Kevin McCallister (Macaulay Culkin thủ vai) bị bỏ lại trong kỳ nghỉ của gia đình vì mâu thuẫn với mẹ. Kevin vô cùng sung sướng trong thời gian tự do này nhưng lại bị vướng mắc với hai tên trộm. Cậu đặt ra kế hoạch dạy chúng một bài học và nhiều tình huống gây cười đã xảy ra. Kết thúc phim, Kevin vẫn an toàn và cậu cảm thấy hạnh phúc khi gặp lại gia đình mình.

Theo dõi phim, khán giả không những hồi hộp theo những trò nghịch tai quái của cậu bé 10 tuổi Kevin McCalliste mà còn cười “nghiêng ngả” với những cuộc “tra tấn” mà cậu nhóc lém lỉnh dành cho hai tên trộm có phần ngờ nghệch.

“Ở nhà một mình” – Phim dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại
Chú bé Kevin McCallister (Macaulay Culkin thủ vai) trong phim Hom Alone

Cậu bé được trượt ván trong nhà, ăn bánh su kem thỏa thích và đột nhập vào phòng anh trai. "Những trò hề của Kevin chạm đến ham muốn nổi loạn đang chớm nở trong mỗi đứa trẻ", tờ Washington Post bình luận. Khi cuộc phiêu lưu đi đến cao trào, cậu bé học được cách giặt đồ, mua sắm ở tiệm tạp hóa, chứng minh cậu có thể tự lập khi không ở bên bố mẹ. Vì vậy, trải nghiệm "ở nhà một mình" cũng là cơ hội tuyệt vời của Kevin, khi cậu bé và gia đình cùng lúc khám phá giá trị bản thân. Thông điệp ấy dễ lấy được sự đồng cảm với khán giả ở mọi lứa tuổi, những người từng không được tin tưởng, loay hoay định nghĩa cái tôi.

Hom Alone là bộ phim dành cho cả gia đình, từ người lớn tới trẻ nhỏ cùng xem và đều “khoái chí” cười thích thú. Tác phẩm gửi gắm thông điệp về trách nhiệm, sự trưởng thành trong mối liên hệ với trách nhiệm của người thân, gia đình.

Sau hơn 30 năm, phim vẫn “mới như ngày hôm qua”

Được dàn dựng hơn 30 năm trước, bộ phim trở thành tác phẩm điện ảnh dành cho thiếu nhi nổi tiếng nhất Hollywood với doanh thu kỉ lục gần 500 triệu USD, đưa tên tuổi diễn viên nhí Macaulay Culkin trở thành một hiện tượng toàn thế giới lúc bấy giờ. Anh thành triệu phú năm 12 tuổi và là thần tượng của hàng triệu trẻ em trên thế giới.

Phim nổi tiếng đến mức sau này, rất nhiều phiên bản khác đã ra đời . Gần nhất là, năm 2021, Disney tiếp tục cho ra mắt phần tiếp theo mang tên "Home sweet home alone". Tuy vậy, phiên bản này vẫn không “qua mặt” được Hom Alone.

Khi thực hiện bộ phim năm 1990, đạo diễn Columbus cho biết ông tham vọng tác phẩm trường tồn với thời gian. "Khi tác phẩm được chiếu sau 20, 25, 30 năm nữa, tôi muốn nó vẫn mang lại cảm giác mới mẻ, như thể mới được quay ngày hôm qua" - ông nói.

Tham vọng của đạo diễn Columbus đã trở thành hiện thực. Cho tới nay, phim vượt qua nhiều cái tên đình đám khi đó như Ghost, Dances With Wolves, Pretty Woman.

Theo biên kịch, tiểu thuyết gia William Goldman, chưa từng có bộ phim Giáng sinh nào có sức sống bền lâu như vậy. Năm 2011, tác phẩm xếp thứ ba trong danh sách phim ăn khách toàn cầu, sau Star War và ET.

“Ở nhà một mình” – Phim dành cho thiếu nhi hay nhất mọi thời đại
Hom Alone là bộ phim dành cho cả gia đình, từ người lớn tới trẻ nhỏ cùng xem và đều “khoái chí” cười thích thú.

Nhà phê bình điện ảnh Roger Ebert cho rằng Ở nhà một mình thành công nhờ tạo ra không khí hoài niệm. Ông gọi biên kịch John Hughes là thiên tài trong việc tái hiện ký ức tuổi thơ, thứ tạo nên sức sống bền bỉ của phim.

Ngoài ra, một trong những lý do khiến phim thành công là ca khúc trong phim do nhà soạn nhạc huyền thoại John Williams viết. Sau đó, phim được đề cử Bản nhạc gốc và Bài hát gốc tại Oscar. Nhiều người nói chỉ cần nghe điệu nhạc quen thuộc trong phim, hình ảnh những trò chơi khăm của Kevin với hai tên trộm lập tức hiện ra trong đầu họ.

Hiện tại, Ở nhà một mình vẫn luôn được khán giả nhí tìm kiếm trên các nền tảng Netflix, Google…

Bảo Phương
Phiên bản di động