Nước thải tuôn như thác, biển Đà Nẵng, Phú Quốc kêu cứu

Hai cơn mưa lớn ở Đà Nẵng, Phú Quốc đã khiến du khách và người dân ngỡ ngàng trước cảnh dòng nước thải như thác lũ xả thẳng ra biển.
Công ty cổ phần Tiến Hà xả thải ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu? Xưởng chế biến chân gà, chân lợn vô tư xả thải Xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về chất thải rắn

Biển Mỹ Khê - Đà Nẵng

Tại một cửa xả nằm đối diện khách sạn Tourane (quận Sơn Trà), nước thải chảy ào ạt ra bãi biển Mỹ Khê khiến bờ biển bị xé toạc một đoạn kéo dài hơn 40 m.

nuoc thai tuon nhu thac bien da nang phu quoc keu cuu
Sau trận mưa rào, nước thải chảy như thác ra biển Mỹ Khê
nuoc thai tuon nhu thac bien da nang phu quoc keu cuu
Nước thải tuôn ào ạt khiến bờ biển Mỹ Khê nằm cạnh cửa xả Mỹ An bị xé toạc và kéo dài gần 40 m.

Tại thời điểm nước thải đang chảy tràn ra biển, các công nhân môi trường tại đây cho biết do lượng nước thải chảy quá mạnh, buộc van xả tại các cửa xả ven biển phải mở hết để nước thải thoát ra biển.

Video nước thải tuôn như thác ra biển tại TP Đà Nẵng

Đảo ngọc Phú Quốc

Tại Phú Quốc, mới đây, du khách Hàn Quốc ghi lại cảnh dòng nước đen cuồn cuộn từ ống xả thải đổ thẳng ra biển ngay cạnh bãi tắm.

Dòng nước đen cuộn cuộn đổ thẳng ra biển Phú Quốc do du khách ghi lại

Sự ô nhiễm từ sông ra biển diễn ra lồ lộ trước mặt du khách và chính du khách nước ngoài đã phải thốt lên lời kêu cứu cho Phú Quốc.

nuoc thai tuon nhu thac bien da nang phu quoc keu cuu
Chỉ cần một cơn mưa nhỏ, nước thải đen ngòm lại chảy ra biển. Ảnh: Theo Thanh niên

Cùng với việc xả thẳng nước thải sinh hoạt ra biển thì hiện tượng rác chất thành núi, lềnh bềnh đón khách trên nhiều đảo ngọc và bãi biển ở Việt Nam không còn là chuyện hiếm. Rác chất thành núi, thành đảo nổi tại những vùng biển du lịch. Và không thiếu những hình ảnh khách du lịch phải rẽ rác mà đi...

nuoc thai tuon nhu thac bien da nang phu quoc keu cuu
Rác nhựa trôi lơ lửng đầy mặt sông Dương Đông. Ảnh: Theo Thanh Niên
nuoc thai tuon nhu thac bien da nang phu quoc keu cuu
Bãi biển của đảo ngọc có... cá chết, ống cống và rác. Ảnh: Theo Thanh niên
nuoc thai tuon nhu thac bien da nang phu quoc keu cuu
Cảnh tượng kinh hoàng trên sông Dương Đông. Ảnh: Theo Thanh niên

Những hình ảnh này một lần nữa lại làm dấy lên tranh luận trong cộng đồng mạng, về “ý thức giữ gìn cảnh quan du lịch”.

Chia sẻ những hình ảnh ô nhiễm của vùng biển Phú Quốc, bạn Nguyễn Minh Tân viết trên facebook: “Khủng khiếp quá trong khi bãi biển cực đẹp. Bỏ tỉ tỉ USD làm resort để du khách tắm trong nước ô nhiễm thế này thì ko còn gì để nói. Y như hồi mình đi Campuchia xuống biển tắm chung với lũ dòi từ cống xả ngay bãi biển. Dòi hàng đàn bơi cùng. Không bao giờ quay lại đó nữa. Chính quyền ko có giải pháp sẽ bóp chết ngành du lịch! Trên tất cả, môi trường sống bị huỷ diệt.”

Nhiếp ảnh gia Trần Hải An - nickname Quỷ Cốc Tử chia sẻ: “Trong một lần phỏng vấn bộ trưởng du lịch Thái Lan, tôi đặt câu hỏi: Vì sao Thái Lan không quảng bá mạnh mẽ cho Koh Lanta như Phuket? Ông trả lời: Để có Phuket như ngày nay, chúng tôi chuẩn bị từ 20 năm trước. Và bây giờ chúng tôi chuẩn bị cho Koh Lanta 20 năm sau. Tầm nhìn, kế hoạch, chiến lược của cơ quan chức năng, cùng phối hợp của người dân là những gì để Thái Lan quyến rũ và phát triển mạnh mẽ như bây giờ.”

Du lịch Việt Nam cũng cần sự chuẩn bị như Thái Lan để phát triển bền vững, để những điểm đến tuyệt đẹp không bị "giết chết" bởi rác.

Phạm Mạnh (t/h)
Phiên bản di động