Nữ giảng viên trẻ với phương châm “dạy kiến thức, rèn kỹ năng”

Tới Học viện Ngân hàng, hỏi về cô Đào Mỹ Hằng, hầu hết các sinh viên đều hồ hởi giới thiệu, đó là cô Phó Bí thư Đoàn trường thân thiện, dễ mến, gần gũi với sinh viên. Cô Hằng là 1 trong số 100 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ 3, năm 2022 được T.Ư Đoàn tuyên dương.
Nữ giảng viên trẻ trường Đoàn gây sốt với profile siêu “khủng“

Từ nhân viên ngân hàng quay về bục giảng

Cô giáo Đào Mỹ Hằng được biết đến là cựu sinh viên Học viện Ngân hàng. Trong ấn tượng của những người bạn thời đại học, cô Hằng được xem là người có năng khiếu trong việc truyền đạt các kiến thức đến bạn bè cùng lớp.

“Bạn bè trong các câu lạc bộ đều bảo rằng cảm thấy dễ hiểu, dễ nắm bắt khi nghe tôi chia sẻ cả về kiến thức của các môn học trên lớp và các kinh nghiệm, kỹ năng mà tôi tích lũy được qua trải nghiệm của bản thân mình khi tham gia và tổ chức các chương trình, sự kiện trong và ngoài trường. Tôi cũng tìm thấy đam mê của bản thân mình khi chia sẻ hiểu biết của mình với mọi người.”, giảng viên trẻ nhớ lại về quãng thời gian 4 năm đại học.

Nữ giảng viên trẻ với phương châm “dạy kiến thức, rèn kỹ năng”
Cô giáo Đào Mỹ Hằng

Sau khi tốt nghiệp, cô Đào Mỹ Hằng đã đầu quân về Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank). Sau một thời gian làm việc tại trung tâm chiến lược của Ngân hàng VPBank, tháng 9/2011, cô gái trẻ quyết định trở về mái trường xưa với một vai trò mới - giảng viên khoa Ngân hàng – Học viện Ngân Hàng theo chính sách tuyển thẳng thủ khoa tốt nghiệp của TP Hà Nội. Chia sẻ về lý do, cô Hằng cho hay: “Tôi quay lại để tiếp tục theo đuổi đam mê được chia sẻ, truyền đạt các kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng mình có được cho các thế hệ tương lai”.

Sau quá trình tập sự và chuẩn bị bài giảng, cô giáo trẻ Đào Mỹ Hằng chính thức giảng dạy tại Học viện Ngân hàng từ tháng 9/2012. Những buổi đầu đứng lớp là những ngày khó quên trong cô. “Giảng dạy môn Quản trị Ngân hàng, tôi cũng khá “run” khi mình đứng giảng trước các bạn sinh viên chỉ kém mình khoảng 2 tuổi, thậm chí có những học viên hơn tuổi mình và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Ngân hàng hơn mình”, nữ giảng viên tâm sự.

Động lực để giúp giảng viên trẻ nhanh chóng lấy được sự tự tin là khi nhận được những phản hồi tích cực từ người học. Cô giáo trẻ chiêm nghiệm: “Các bạn sinh viên luôn thích thú lắng nghe những nội dung tôi truyền đạt, vì bên cạnh các kiến thức của môn học, tôi luôn lồng ghép vào đó những ví dụ từ chính các trải nghiệm của bản thân tôi khi làm việc tại ngân hàng, cùng với đó là các câu chuyện tình huống thường xảy ra tại ngân hàng, từ vòng hồ sơ, phỏng vấn tuyển dụng cho tới các yêu cầu khó khăn của lãnh đạo ngân hàng”.

Từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, nữ giảng viên luôn quan niệm, vai trò của người giảng viên không chỉ gói gọn trong việc cung cấp kiến thức cho người học, mà cần giúp người học rèn luyện được các kỹ năng cần thiết trong công việc, một trong số đó là kỹ năng giải quyết vấn đề.

Chính vì vậy, mỗi tiết giảng, sinh viên của cô Mỹ Hằng thường xuyên được lắng nghe những chia sẻ, định hướng về kỹ năng và thái độ cần có để đạt được các mục tiêu công việc. Bên cạnh đó, nữ giảng viên cũng tổ chức các hoạt động học tập giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng đó, như một hành trang giúp họ vượt qua các vòng tuyển dụng, sẵn sàng bắt tay vào công việc.

Nữ giảng viên trẻ với phương châm “dạy kiến thức, rèn kỹ năng”
Cô giáo Đỗ Mỹ Hằng nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô” năm 2022

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp làm nghề, cô Hằng nhớ ngay về lần đầu tiên hướng dẫn nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học vào năm 2017.

“Đó là vào tháng 9/2017, sau khi tôi kết thúc ca giảng, một sinh viên trong lớp tiến tới nhờ tôi tư vấn về đề tài Nghiên cứu khoa học (NCKH) của nhóm và muốn đề nghị tôi làm giảng viên hướng dẫn cho nhóm. Đó là nhóm các sinh viên năm cuối, sau khi năm trước đó đã từng làm NCKH nhưng bỏ dở giữa chừng, năm nay các em muốn thử sức một lần nữa và quyết tâm đi đến cùng. Vì đây là lần cuối các em có thể tham gia NCKH sinh viên nên tôi cũng dành nhiều tâm huyết để tư vấn, hỗ trợ nhóm.”, cô giáo Mỹ Hằng kể.

Sau 9 tháng “thai nghén”, sản phẩm NCKH của nhóm đã hoàn thành như kỳ vọng ban đầu của cô và trò. Đề tài đã lần lượt đạt giải Nhất cấp khoa, giải Nhất cấp trường và giải Ba cấp Bộ. Thế nhưng, đọng lại sâu trong đó thì quá trình thực hiện mới là điều khiến cô Hằng nhớ mãi.

Nữ giảng viên trẻ với phương châm “dạy kiến thức, rèn kỹ năng”
Mới đây, cô Hằng là một trong 100 thầy cô được TW Đoàn khen thưởng “Nhà giáo tiêu biểu” cấp Trung ương

Đến nay, cô Mỹ Hằng và nhóm vẫn giữ liên lạc, làm nghiên cứu và tiếp tục trao đổi về các vấn đề chuyên môn nghiệp vụ. “Những năm đầu thì các em hỏi tôi tư vấn về nghiệp vụ hay cách ứng xử trong các tình huống khó tại nơi làm việc, còn hiện nay các học trò nhỏ của tôi ngày nào giờ đã thành các chuyên gia tại các ngân hàng, các em vẫn tiếp tục chia sẻ và cập nhật với tôi về thực tiễn ở nơi công tác để cô về chia sẻ với các bạn sinh viên bây giờ”, cô Hằng cho hay.

Vững tin khi có tuổi trẻ Học viện Ngân hàng sát cánh

Là một giảng viên trẻ tuổi, cô Hằng được nhiều sinh viên biết đến và yêu mến từ khi tham gia rất nhiều phong trào cùng hoạt động đoàn thể. Do vậy, các bạn sinh viên luôn nhiệt tình ủng hộ các hoạt động mà nữ Phó Bí thư Đoàn trường triển khai, không chỉ với các chương trình, cuộc thi, hoạt động văn nghệ, thể thao; mà cả các hoạt động trên giảng đường.

“Khi các bạn sinh viên hào hứng, sôi nổi tham gia thảo luận, xây dựng bài học lẫn, những hoạt động NCKH sinh viên, như khi các bạn chủ động liên hệ với cô để đăng ký giáo viên hướng dẫn NCKH… Sự ủng hộ và yêu mến của các bạn sinh viên chính là nguồn động lực lớn lao với tôi mỗi ngày tới trường”, nữ giảng viên chia sẻ.

Bài toán đặt ra với giảng viên trẻ là phải cân đối thời gian giữa công tác chuyên môn và đoàn thể. Để giải quyết vấn đề này, mọi công việc đều được cô Hằng ghi lại trong lịch công tác, và lịch công tác được đồng bộ hóa trên mọi thiết bị từ máy tính đến điện thoại để đảm bảo việc quản lý hiệu quả các công việc và nhiệm vụ được giao.

"Khi nhận được sự chia sẻ và đồng hành từ các thành viên trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết của Ban bí thư, Ban thường vụ, Ban chấp hành Đoàn Học viện cùng các đội nhóm sinh viên hỗ trợ Đoàn trường với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, sẵn sàng kề vai gánh vác của tuổi trẻ Học viện Ngân hàng giúp tôi có thể hoàn thành được nhiều nhiệm vụ cùng lúc”, cô giáo cho hay.

Nữ giảng viên trẻ với phương châm “dạy kiến thức, rèn kỹ năng”
Cô Hằng trong màu áo Đoàn

Trước những cố gắng, nỗ lực của giảng viên trẻ, cô Đào Mỹ Hằng vinh dự nhận về giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương” năm 2022. Nói về cảm xúc của mình, cô giáo khẳng định: “Đây là một sự ghi nhận và động viên lớn lao đối với các nhà giáo trẻ, giúp tôi thêm càng nhiều động lực để tiếp tục phấn đấu trong tương lai để xứng đáng hơn với danh hiệu mình nhận được”.

Khánh An
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động