Nữ bệnh nhân nguy kịch vì bỏ điều trị ăn thực dưỡng đã tử vong

Người phụ nữ Hà Nội bị tiểu đường 2 năm tin lời người quen bỏ điều trị sang ăn thực dưỡng. Sau 2 tháng, bệnh nhân bị suy kiệt, phải cấp cứu ở BV Bạch Mai và đã tử vong. 
Nguy kịch vì bỏ điều trị chuyển sang ăn thực dưỡng Bác sĩ Bạch Mai choáng vì bệnh nhân tu luyện, bỏ đói tế bào ung thư Nhịn ăn hơn 40 ngày điều trị ung thư, người phụ nữ còn da bọc xương

Thông tin từ Khoa cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai, sau 4 ngày điều trị tích cực, nữ bệnh nhân 59 tuổi bị suy kiệt do bỏ điều trị ăn thực dưỡng đã tử vong.

Khi được đưa vào viện, bệnh nhân trong tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, tăng khoảng trống anion, đường máu 21 mmol/l (bình thường lúc đói <7 - PV), magie máu tăng vọt, dẫn tới liệt cơ hô hấp.

Tình trạng suy kiệt, nhiễm toan chuyển hoá nặng khiến bệnh nhân phải thở máy và lọc máu liên tục. Tình trạng toan hoá máu nặng nề đến mức máu tĩnh mạch đỏ tươi như máu động mạch.

nu benh nhan nguy kich vi bo dieu tri an thuc duong da tu vong
Nữ bệnh nhân được lọc máu, thở máy liên tục nhưng đã không qua khỏi. Ảnh: BSCC

Theo lời người nhà, bệnh nhân được chẩn đoán mắc tiểu đường cách đây 2 năm và duy trì dùng thuốc theo đơn của bác sĩ kê. Gần đây, bệnh nhân được người quen tư vấn chỉ cần thực dưỡng là khỏi. Bệnh do nghiệp gây ra nên ngồi thiền để giải nghiệp. Bởi vậy, bệnh nhân bỏ điều trị, ăn thực dưỡng. Kết quả, sau 2 tháng ăn thực dưỡng nhai gạo lứt, uống sữa hạt và ngồi thiền, bệnh nhân giảm 7 kg, phải đi cấp cứu.

Hiện nay, trào lưu thực dưỡng trong điều trị ung thư lại nở rộ trên mạng xã hội. Không ít người coi thực dưỡng là cách chữa bệnh không dùng thuốc, phẫu thuật không dùng dao. Trong đó, theo quảng cáo trên mạng, cách ăn số 7 còn gọi là tiết thực có hiệu quả vô song. Cách ăn này giúp cho con người sẽ hết tất cả bệnh tật.

Là người trực tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nguy kịch do chữa bệnh theo cách này, bác sĩ Ngô Đức Hùng (khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: “Tuyên truyền thực dưỡng chữa bách bệnh là tội ác. Bác sĩ đang ‘xoắn’ lên nhiều phút để cứu bệnh nhân, còn thực dưỡng chỉ cần giết người trong một phút”.

Bác sĩ Hùng cũng có nhiều bài viết trên trang facebook cá nhân và fanpage Hung Ngo đấu tranh với những cái ác núp bóng thực dưỡng.

Hiểu đúng về thực dưỡng

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ với báo chí như sau: Phương pháp thực dưỡng Ohsawa thực chất là một loại hình ăn chay, do đó những người theo phương pháp này sẽ cắt bỏ toàn bộ đạm động vật ra khỏi bữa ăn của mình.

Nếu những người theo phương pháp này có một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, đầy đủ năng lượng thì đây là một điều tốt, và nó cũng có thể giúp con người có thể tránh được một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng. Tuy nhiên, chế độ ăn chưa bao giờ được lựa chọn như một phương pháp điều trị ung thư, vì vậy, nếu người bệnh hiểu sai thì đây là một sai lầm tai hại.

D.Minh
Phiên bản di động