Nóng trong tuần: Thiếu nữ tử vong vì sốt xuất huyết, hoại tử vì tiêm filler nâng mũi

Thiếu nữ 15 tuổi tử vong do sốt xuất huyết, Người phụ nữ Hà Nội bị thối mũi, chảy mủ sau tiêm filler, chỉ 50% mẫu nước sinh hoạt tại TP.HCM đạt chỉ tiêu hóa lý... là tin nóng tuần qua.
Đà Nẵng thành lập các đội phòng chống dịch sốt xuất huyết Đảm bảo đủ thuốc phòng, điều trị sốt xuất huyết Dịch sốt xuất huyết tăng nhanh trong những tuần gần đây

Thiếu nữ tử vong vì sốt xuất huyết

Ngày 27/7/2019, tin từ sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, tại địa phương vừa ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết trong năm 2019. Bệnh nhân là Nguyễn Thị Khánh Linh (SN 2004), trú tại tổ dân phố 14, phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột.

ban tin 115 cuoi tuan be gai 15 tuoi tu vong do sot xuat huyet
Bản tin 115 cuối tuần: Bé gái 15 tuổi tử vong do sốt xuất huyết

Theo bệnh án vào ngày 19/7/2019, em Nguyễn Thị Khánh Linh bị sốt cao liên tục, đau đầu, mệt mỏi nên được người nhà đưa đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue ngày một và chỉ định nhập viện điều trị tại Khoa Nhi tổng hợp.

Đến chiều 24/7, Nguyễn Thị Khánh Linh có biểu hiện khó thở, thở nhanh và được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue ngày sáu có dấu hiệu cảnh báo béo phì và được chuyển sang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Dù đã được điều trị tích cực, song bệnh tình của cháu Nguyễn Thị Khánh Linh diễn biến ngày càng nặng và tử vong vào chiều 25/7 với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng tổn thương đa cơ quan ngày bảy/béo phì.

Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang diễn biến hết sức phức tạp. Tính từ đầu năm đến ngày 25/7, toàn tỉnh đã ghi nhận 6.591 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Hoại tử vì tiêm filler nâng mũi

Sau tiêm filler nâng mũi tại một cơ sở spa, vùng cánh mũi người phụ nữ bị bầm tím, hơi nhức, sau chuyển sưng nề nặng và hoại tử.

BV TƯ Quân đội 108 vừa tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân bị hoại tử nặng cánh mũi trái kèm chảy mủ trắng sau tiêm filler.

ban tin 115 cuoi tuan be gai 15 tuoi tu vong do sot xuat huyet
Bản tin 115 cuối tuần: Người phụ nữ bị hoại tử mũi vì tiêm chất làm đầy.

Bệnh nhân cho biết, đã đến một cơ sở spa tại Hà Nội tiêm filler để nâng mũi vì đây là phương pháp được spa quảng cáo nhanh, gọn không xâm lấn. Tuy nhiên sau tiêm 1 ngày, vùng cánh mũi đổi sang màu tím nhẹ kèm đau nhức và sau vài ngày chuyển sưng nề, chảy mủ do hoại tử phía trong.

Bác sĩ phải cắt lọc vùng hoại tử, dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm đồng thời chăm sóc theo dõi vết thương để xử lý biến chứng.

Chỉ 50% mẫu nước TP HCM đạt chuẩn

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước (ngoại kiểm) trong tháng 6 vừa qua. Kết quả này được Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM thực hiện giám sát với 1.276 mẫu nước ăn uống và sinh hoạt trên địa bàn thành phố theo kế hoạch.

Kết quả giám sát cho thấy, có 50,86% mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý; 96,79% mẫu đạt chỉ tiêu vi sinh và 50,16% mẫu đạt cả hai chỉ tiêu hóa lý, vi sinh. Các mẫu không đạt tập trung vào các chỉ số như chỉ tiêu Clo dư, độ PH, hàm lượng amoni, Coliform và E.Coli (hai vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa).

Cụ thể kết quả kiểm tra 16 mẫu nước máy qua bồn chứa, vệ tinh thì chỉ có ba mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý. Trong 21 mẫu nước giếng hộ dân tự khai thác tại địa bàn các quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn thì chỉ có sáu mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý. Kết quả giám sát 22 mẫu nước tại huyện Cần Giờ cho thấy có bốn mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý và 21 mẫu đạt chỉ tiêu vi sinh.

ban tin 115 cuoi tuan be gai 15 tuoi tu vong do sot xuat huyet
Bản tin 115 cuối tuần: Chỉ 50% mẫu nước sinh hoạt tại TP.HCM đạt chỉ tiêu hóa lý

Tại các cơ sở cung cấp nước có công suất thiết kế dưới 1.000m3/ngày đêm (cơ sở không sử dụng nước giếng khoan cho mục đích sản xuất, chế biến thực phẩm), kiểm tra chất lượng thì chỉ có 50% mẫu đạt chỉ tiêu hóa lý.

Đặc biệt, trong 1.072 mẫu nước lấy tại các chung cư trên địa bàn thành phố, có đến 569 mẫu không đạt chỉ tiêu hóa lý và 40 mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh.

Ăn cưới 11 người ngộ độc thực phẩm

Sau khi dự tiệc, các bệnh nhân có triệu chứng đau bụng nên đã được người thân chuyển đến Trung tâm Y tế để điều trị.

Ngày 25/7, ông Nguyễn Phương Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế), cho biết trung tâm đang tích cực điều trị cho nhiều 11 bệnh nhân trên địa bàn huyện nghi bị ngộ độc thực phẩm.

ban tin 115 cuoi tuan be gai 15 tuoi tu vong do sot xuat huyet
Bản tin 115 cuối tuần: Nhiều người nhập viện nghi ngộ độc sau ăn tiệc cưới

Trước đó, vào tối 24 và rạng sáng 25/7, Trung tâm Y tế huyện Quảng Điền liên tiếp tiếp nhận nhiều bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy nghi ngộ độc thực phẩm.

Những người này cho biết họ cùng tham dự tiệc cưới tại một nhà hàng ở phường Hương Sơ, TP Huế. Sau đó thì xuất hiện những triệu chứng trên nên được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động