Nóng trong tuần: Dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp; 3 trẻ mầm non bị bỏng trong buổi học kỹ năng tiên lượng xấu

Dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp; trẻ nhỏ có thể chết vì sốc nhiệt trong ôtô; Cảnh sát cơ động cho bé trai cắn tay để tránh bị nuốt lưỡi, 3 trẻ mầm non bỏng nặng vì cô giáo đốt cồn dạy kỹ năng... phòng cháy có tiên lượng rất xấu... là những tin đáng chú ý tuần qua.
Nóng trong tuần: Điều dưỡng bị bệnh nhân, người nhà hành hung, Thêm 2 người tử vong vì SXH Nóng trong tuần: Thiếu nữ tử vong vì sốt xuất huyết, hoại tử vì tiêm filler nâng mũi

Dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, nguyên nhân chủ yếu là do người dân còn chủ quan, thờ ơ phòng chống dịch.Từ đầu năm tới nay cả nước có 15 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Có nhiều trường hợp người bệnh còn rất trẻ, khi có dấu hiệu sốt xuất huyết được đưa vào viện, bệnh nhân đã tử vong do xuất huyết trong.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm đến tháng 7/2019, Bệnh viện khám và điều trị hơn 1.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó, riêng tháng 7/2019, số ca mắc sốt xuất huyết liên tiếp có xu hướng tăng so với các tháng trước đó, với hơn 400 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

nong trong tuan dich sot xuat huyet dang co dien bien phuc tap 3 tre mam non bi bong trong buoi hoc ky nang tien luong xau
Đã có 15 người tử vong vì sốt xuất huyết

Mời các bạn xem nội dung mới nhất tại đây

3 trẻ mầm non bỏng nặng vì cô giáo đốt cồn dạy kỹ năng phòng cháy có tiên lượng rất xấu

Chiều 10/8, bác sĩ Lê Quang Thảo - khoa hồi sức cấp cứu Viện Bỏng quốc gia cho biết khoảng 2h30 phút sáng cùng ngày, khoa hồi sức cấp cứu tiếp nhận 3 bé độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi bị bỏng nặng.

Các bé gồm Phạm Bùi Gia Kh. (nam, 4 tuổi); Nguyễn Ngọc Hà L (nữ, 5 tuổi) và Nguyễn Anh T (nữ, 3 tuổi) đều ở xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Theo bác sĩ Thảo, từ lúc nhập viện đến nay, các bác sĩ đã xử lý theo phác đồ, truyền dịch, chống sốc, giảm đau an thần và thay băng tại vết thương cho 3 trẻ. "Diện tích bỏng của 3 bé lên tới 50-60%, tất cả đều trong tình trạng sốc bỏng rất nặng".

nong trong tuan dich sot xuat huyet dang co dien bien phuc tap 3 tre mam non bi bong trong buoi hoc ky nang tien luong xau
Các cháu bé bị bỏng nặng đang phải điều trị tích cực.

Cũng theo bác sĩ Thảo, tình hình sức khỏe của 3 cháu bé hiện nay đều trong tình trạng nặng, đang phải hồi sức chống sốc.

"Việc bị bỏng nặng như thế này có thể đe doạ đến các chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn, chức năng thận của các bé. Chúng tôi tiên lượng tình hình rất khó khăn, chưa nói trước được điều gì", bác sĩ thông tin thêm.

Mời các bạn xem thông tin ban đầu của vụ việc tại đây.

Trẻ nhỏ có thể chết vì sốc nhiệt trong ôtô

Tại Hà Nội vừa xảy ra sự việc đau lòng, em bé 6 tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe bus của trường Quốc tế Gateway (Cầu Giấy - Hà Nội). Buổi sáng em lên xe bus đến trường, nhưng em chỉ được phát hiện nằm bất động, tím tái trên xe vào khoảng 4 giờ chiều, khi lái xe ra xe để chuẩn bị đón các cháu học sinh sau buổi tan trường.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, khi bị bỏ quên trên ô tô đã tắt động cơ, đóng kín cửa, để giữa trời nắng, trẻ đối mặt với nguy cơ ngạt thở và sốc nhiệt. Trên thế giới, phần lớn trẻ bị bỏ quên trong tình trạng này bị tử vong khi được phát hiện.

Một bác sĩ chuyên ngành cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết, ngạt thở và sốc nhiệt là nguyên nhân chính khiến trẻ tử vong khi bị bỏ quên trên xe.

Trên thế giới, đã có rất nhiều trường hợp thương tâm trẻ chết ngạt, sốc nhiệt vì bị bỏ quên trên xe. Xe ô tô trong không gian hẹp, tắt điều hòa, đóng kín cửa, ngoài trời nhiệt độ cao do nắng nóng sẽ dẫn đến tăng nhiệt độ trong xe khiến trẻ sốc nhiệt, ngạt thở.

nong trong tuan dich sot xuat huyet dang co dien bien phuc tap 3 tre mam non bi bong trong buoi hoc ky nang tien luong xau

Loại xe đưa đón học sinh của Trường Gateway, nơi xảy ra vụ việc để quên bé 6 tuổi hàng 9 tiếng trên xe dẫn đến tử vong.

"Nguyên nhân dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện kịp thời thường do trẻ bị ngạt khí, sốc nhiệt. Do xe đóng kín cửa, không có nguồn cung cấp oxy, ngoài ra, mức nhiệt trong ô tô quá cao cũng là nguyên nhân dẫn đến nóng và khó thở. Thông thường, nhiệt độ trong xe có thể cao hơn gần gấp đôi so với nhiệt độ ngoài trời.

Khi thân nhiệt lên đến ngưỡng 40 độ C có thể xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Còn nếu đến mức 42 độ C hoặc cao hơn sẽ làm rối loạn các cơ quan và dễ dẫn đến tử vong", bác sĩ này cho biết.

Mời các bạn xem thông tin chuyên gia phân tích về sự nguy hiểm khi ngủ quên trên xe ô tô tại đây.

Cảnh sát cơ động cho bé trai cắn tay để tránh bị nuốt lưỡi

Ngày 4/8, bức ảnh đại úy cảnh sát cơ động Nam Định Trần Đức Giảng đưa ngón tay vào miệng của bé trai bị co giật để ngăn bé cắn lưỡi vì lên cơn co giật khi theo cha xem bóng đá trên sân Thiên Trường được cộng đồng mạng chia sẻ, khen ngợi.

Hình ảnh chiến sỹ công an cắn răng chịu đau để bảo vệ cháu bé vô cùng nhân văn và đã chạm đến trái tim nhiều người.

Việc xử trí trong thời điểm gấp gáp như vậy cho thấy thiện tâm của các chiến sỹ cơ động và những người liên quan. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, xét trên góc độ y học, cách cấp cứu người co giật như vậy chưa đúng cách.

nong trong tuan dich sot xuat huyet dang co dien bien phuc tap 3 tre mam non bi bong trong buoi hoc ky nang tien luong xau
Nóng trong tuần: Dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp; 3 trẻ mầm non bị bỏng trong buổi học kỹ năng tiên lượng xấu

Để xem chi tiết bác sỹ chia sẻ các bước sơ cứu ban đầu khi bệnh nhân co giật tại đây.

Đinh Linh
Phiên bản di động