“Nổi khùng” khi không mua được khẩu trang 7.000 đồng của Dệt kim Đông Xuân

Mới đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện một loại khẩu trang được quảng cáo làm bằng vải dệt kim, có thể diệt khuẩn và bảo lưu 30 lần giặt… có giá bán lẻ là 7.000 đồng/chiếc. Sản phẩm này do Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Xuân (thành viên của Tập đoàn dệt may Việt Nam) sản xuất và phân phối. Tuy nhiên nhiều người đi tìm mua lẻ tại các cửa hàng của công ty lại không mua được(?)
Bác sĩ Đại học Y Hà Nội "bày" cách hiểu đúng về khẩu trang chống dịch Sinh viên Đại học công nghiệp Hà Nội lo lắng xin nhà trường cho nghỉ học để tránh dịch Corona 3 hiểu lầm về khẩu trang trong dịch cúm Corona Ngày thứ Năm xử lý thêm 95 cửa hàng bán khẩu trang vi phạm Bộ Công an cảnh báo hành vi đầu cơ, buôn lậu khẩu trang mùa corona

Thông tin trên truyền thông, một lãnh đạo Tập đoàn dệt may cho biết: Đến nay đã nâng được công suất lên 300 - 400 sản phẩm/người/ngày. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ cung ứng được ra thị trường từ 300 - 400.000 sản phẩm/ngày và phục vụ ngay tại địa phương, những nơi mà doanh nghiệp trú đóng.

Cũng trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Trần Việt, Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: Công ty có thế mạnh chuyên sản xuất loại vải dệt kim kháng khuẩn để may thành các sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về trang phục kháng khuẩn của thị trường này. Công ty cũng tiến hành sản xuất khẩu trang với sản lượng 50.000 chiếc/ngày. Trước nhu cầu cấp thiết của thị trường hiện nay, Công ty hoàn toàn có thể mở rộng quy mô để sản xuất khẩu trang kháng khuẩn với sản lượng lên đến 300.000 chiếc mỗi ngày, huy động đơn vị vệ tinh để sản xuất.

noi khung khi khong mua duoc khau trang 7000 dong cua det kim dong xuan
“Nổi khùng” khi không mua được khẩu trang 7 nghìn của Dệt kim Đông Xuân

Chiều 4/2, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có mặt trực tiếp tại công ty và các điểm bán và ghi nhận được tình trạng rất nhiều người chán nản ra về vì không mua được loại khẩu trang này.

Để mua được và chắc chắn có hàng thì một nhân viên đã yêu cầu người mua đóng tiền trước và ghi rõ số lượng cần lấy và dặn trước khi đến lấy hàng phải gọi điện trước.

Khi ra đến phòng bảo vệ của công ty, một người phụ nữ “gạ” phóng viên lấy 100 cái, đưa tiền và có hàng luôn.

Một nhân viên bảo vệ chia sẻ, hiện nay đã có rất nhiều đơn hàng đặt trước cả trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc khẩu trang.

noi khung khi khong mua duoc khau trang 7000 dong cua det kim dong xuan

Sáng 5/2, PV đã đến Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Xuân để lấy sản phẩm. Phòng bảo vệ thông báo hết hàng, tuy nhiên, qua quan sát những đơn hàng số lượng nhiều vẫn được xuất ra ngoài.

Tại các cửa hàng số 260 Minh Khai, 67 Ngô Thì Nhậm và 221B Khâm Thiên, các nhân viên đều báo hết hàng.

Một khách hàng đi mua khẩu trang tại 67 Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng - Hà Nội) bức xúc chia sẻ: "Tôi ra đến đây 3 lần rồi, lần nào cũng báo hết, mặc dù ra từ rất sớm… Cũng không hiểu công ty này làm ăn thế nào mà lại như vậy. Trên Facebook thì nói hay lắm, nào là bán phục vụ nhân dân, nào là để bình ổn giá… Nếu đúng như lời quảng cáo là một ngày có thể sản xuất ra hàng mấy trăm nghìn chiếc mà bán lẻ cho nhân dân thì tôi nghĩ chả có chuyện hết nhanh như vậy”.

noi khung khi khong mua duoc khau trang 7000 dong cua det kim dong xuan
Cửa hàng tại 260 Minh Khai (Hai Bà Trưng - Hà Nội) của công ty Đông Xuân treo biển hết hàng

Một ‘lố” khẩu trang 10 chiếc được quảng cáo là có thể “Diệt Khuẩn” với tiêu chuẩn Nhật Bản được nhà sản xuất bọc vào chiếc túi nilon một cách sơ sài và không hề được đóng kín miệng túi mà chỉ dán gập vào đoạn băng keo nhỏ.

noi khung khi khong mua duoc khau trang 7000 dong cua det kim dong xuan
Túi khẩu trang vải của Công ty Đông Xuân được quảng cáo có thể diệt khuẩn nhưng lại đóng gói sơ sài bằng túi nilon

Bên trong “lố” khẩu trang này có một mẩu giấy thông tin về tác dụng như sau: “Tiêu diệt các loại vi khuẩn tụ cầu vàng có trên da và mũi gây các bệnh viêm họng, viêm mũi, viêm phổi, viêm da, đường ruột… Tính năng kháng khuẩn được bảo lưu 30 lần giặt...”

noi khung khi khong mua duoc khau trang 7000 dong cua det kim dong xuan
Tờ giới thiệu sản phẩm bên trong gói khẩu trang
noi khung khi khong mua duoc khau trang 7000 dong cua det kim dong xuan
Cận cảnh chiếc khẩu trang dệt kim của công ty Doximex

Để hiểu rõ hơn về quy cách đóng gói của các sản phẩm có tính kháng khuẩn, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tham vấn ý kiến của một chuyên gia Y tế. Vị chuyên gia này cho biết: “Để khẩu trang có thể diệt khuẩn hoặc sát khuẩn được thì yêu cầu phải được bảo quản từng chiếc trong từng túi nilon hàn kín. Nếu gói vào từng "lố" như thế thì khác gì chiếc khẩu trang vải thông thường để che bụi”.

Liệu loại khẩu trang này có thực sự diệt được khuẩn hay kháng khuẩn như trên bao bì sản phẩm đã ghi hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(Còn tiếp...)

Đinh Linh
Phiên bản di động