Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt

“Nối dài” những công trình măng non cho mùa xuân thêm tươi trẻ, hạnh phúc

Năm 2022 khép lại với nhiều dấu ấn của Đội TNTP Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Các hoạt động, chương trình đã góp sức mạnh bồi đắp niềm tự hào, tăng cường tình đoàn kết trong thiếu nhi Thủ đô, khẳng định vai trò, sứ mệnh của tổ chức Đội cùng giáo dục, rèn luyện thiếu niên, nhi đồng trong giai đoạn mới.
Hải Phòng: Phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hà Nội khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên Lộ diện nhà vô địch Giải bơi thanh thiếu niên thành phố Hà Nội

Trước thềm Xuân Quý Mão 2023, đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội có cuộc trò chuyện với báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Hơn 10 tỷ đồng được trao đến thiếu nhi khó khăn

- PV: Xin đồng chí cho biết, sau một năm đầy nỗ lực phấn đấu, công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả như thế nào?

- Đồng chí Đào Đức Việt: Năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố Hà Nội đã có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trên các lĩnh vực: Giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, lan tỏa rộng khắp tới các em nhỏ trên địa bàn thành phố.

Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố triển khai chiến dịch “An toàn tới trường” đến tất cả các liên đội trên địa bàn, trao tặng nước rửa tay, nước súc miệng cho đại diện một số liên đội trên địa bàn các quận; Tuyên truyền trên mạng xã hội biện pháp phòng, chống dịch đối với học sinh khi quay trở lại trường học như: Xây dựng infographic, đồng loạt thay avatar facebook… Điều đó cũng đã góp phần không nhỏ trong công cuộc chống dịch như chống giặc của nhà nước giai đoạn dịch bệnh còn căng thẳng.

Đồng chí Đào Đức Việt trao quà cho các em thiếu nhi
Đồng chí Đào Đức Việt trao quà cho các em thiếu nhi

Hội đồng Đội thành phố triển khai chương trình “Hà Nội nghĩa tình – Suất quà trao em” hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, góp phần động viên thiếu niên, nhi đồng vượt khó vươn lên trong học tập. Trong năm học 2021 – 2022, toàn thành phố đã hỗ trợ được 16.837 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Hội đồng Đội các cấp triển khai xây dựng mới, chỉnh trang nâng cấp 130 công trình “Sân chơi thiếu nhi”, 115 công trình “Nhà vệ sinh thân thiện” nhằm mang đến cho các em thiếu nhi sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh và môi trường học tập thân thiện…

Nhiều công trình tiêu biểu mừng Đại hội Đoàn

- PV: Năm 2022 là năm Đại hội Đoàn các cấp diễn ra, Hội đồng Đội, thiếu niên Thủ đô có những công trình, phần việc, hoạt động tiêu biểu gì mừng thành công của đại hội, thưa đồng chí?

- Đồng chí Đào Đức Việt: Thiết thực mừng Đại hội Đoàn các cấp, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội và thiếu nhi Thủ đô đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả chào mừng. Trong đó tiêu biểu nhất là hai công trình gồm: “Sân chơi cho thiếu nhi” và “Nhà vệ sinh thân thiện”. Trong năm qua, 130 sân chơi đã được các cơ sở hoàn thành, đưa vào sử dụng. 115 công trình “Nhà vệ sinh thân thiện” đã xây dựng, nâng cấp, mỗi công trình đầu tư chỉnh trang từ 35 đến 40 triệu đồng.

Thành quả đó là sự chung tay nỗ lực của Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội các cấp, với nhiều sáng kiến, sáng tạo, công sức xây dựng thêm nhiều sân chơi, công trình mới phục vụ thiếu nhi và Nhân dân Thủ đô.

- PV: “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” là chủ đề sinh hoạt nổi bật của các Liên đội trong năm vừa qua, đồng chí có thể chia sẻ thêm về chương trình này?

- Đồng chí Đào Đức Việt: Từ lâu mô hình sinh hoạt Liên đội dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đã được chỉ đạo triển khai thường xuyên theo chủ đề tuần, tháng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Một hoạt động tiêu biểu của Hội đồng Đội, thanh thiếu nhi Thủ đô
Công trình vì đàn em thân yêu được khánh thành và đưa vào sử dụng

Mỗi Liên đội đã lựa chọn chủ đề sinh hoạt cho mình một cách linh hoạt phù hợp với từng thời gian và kế hoạch tháng cụ thể với nhiều nội dung sinh động như: Câu chuyện về Bác Hồ; Đôi bạn cùng tiến, bạn giúp bạn; “Nhặt được của rơi trả lại người mất”, bảo vệ môi trường, giữ gìn trường lớp xanh – sạch – đẹp… Đồng thời, giới thiệu cho đội viên những đầu sách hay, ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi, nâng cao ý thức học hỏi và tinh thần ham đọc sách trong đội viên, nhi đồng.

Đặc biệt trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, Liên đội các trường cũng đã lấy những tấm gương người tốt việc tốt, những người có công với đất nước để nhắc nhở các em noi theo. Bên cạnh đó, các trường tổ chức hoạt động tuyên dương đội viên, thiếu niên, nhi đồng vượt khó vươn lên trong học tập, tiếp thêm động lực, tinh thần cho các em tiếp tục lạc quan, yêu đời và học tập tốt.

Học theo lời Bác dạy là “cốt lõi” được thực hiện xuyên suốt

- PV: Phong trào “Thiếu nhi Thủ đô thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy” đã lan toả rộng khắp tới các em nhỏ Hà Nội, đồng chí đánh giá như thế nào về phong trào này?

- Đồng chí Đào Đức Việt: Đây là phong trào cốt lõi và được thực hiện xuyên suốt trong công tác giáo dục thiếu niên nhi đồng, đã được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động với hình thức đa dạng, phù hợp tạo sức lan tỏa cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội trao quà tới học sinh, thiếu nhi Thủ đô
Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội trao quà tới học sinh, thiếu nhi Thủ đô

Trong một năm vừa qua, các hoạt động nhằm lan tỏa phong trào này tới thiếu nhi trên địa bàn đã được Hội đồng Đội thành phố tổ chức, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia; Dạy cho các em biết những đức tính tốt qua những phong trào “Nghìn việc tốt”; Tuyên truyền cho thiếu nhi với chủ đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”, “Nói lời hay, làm nghìn việc tốt”, qua đó bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ cho mỗi thiếu nhi.

Bác Hồ đã dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho thiếu niên nhi đồng. Không chỉ yêu quý, Bác còn rất quan tâm giáo dục các cháu. Bởi vậy, lời dạy của Bác Hồ vẫn luôn là điều Hội đồng Đội thành phố khắc ghi và nghiêm thúc thực hiện. Qua chừng ấy năm, những lời dạy của Người luôn là kim chỉ nam, mãi trường tồn và luôn khích lệ tuổi trẻ trên mọi miền Tổ quốc học tập và rèn luyện để dựng xây đất nước.

- PV: Một năm mới đã đến cùng nhiều điều mới mẻ, trong năm 2023, thưa đồng chí, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã đề ra cho mình kế hoạch hành động như thế nào? Đồng chí có thông điệp gì muốn gửi gắm đến đàn em thân yêu?

- Đồng chí Đào Đức Việt: Không khí ấm áp của mùa xuân tràn về trên mọi miền Tổ quốc. Năm Quý Mão 2023 sẽ là một năm đầy ắp những hoạt động mới, sôi nổi và quyết liệt, “cháy” hơn nữa.

Phải kể tới đầu tiên là hoạt động thăm tặng quà cho các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, dự kiến trong năm, Hội đồng Đội sẽ tổ chức các hoạt động nổi bật như: Cuộc thi “Tin học trẻ”, “Book review”, “Hà Nội trong em”; Tổ chức 2 mô hình điểm “Chỉ huy Đội giỏi”; “Phụ trách Sao nhi đồng”. Ngoài ra, hoạt động “Tuyên dương người con hiếu thảo” sẽ lần đầu tiên được Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố tổ chức…

Chúng tôi cho rằng, các hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn này sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, để những mùa xuân nối tiếp thêm rộn ràng, hạnh phúc.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hải Phòng: Phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hải Phòng: Phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng
Hà Nội khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên Hà Nội khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên
Thêm một mùa giải uy tín, chuyên nghiệp và ấn tượng Thêm một mùa giải uy tín, chuyên nghiệp và ấn tượng
Lê Dung
Phiên bản di động