Nồi bánh chưng thơm ấm tình quân dân giữa mùa dịch Covid-19

Trong đêm hàng chục bếp lửa bập bùng cháy đến tận sáng, người dân ngồi canh những nồi bánh chưng thơm để đến sáng kịp tặng cho các chiến sĩ biên cương đang gồng mình chống dịch Covid-19 và bảo vệ tổ quốc. 
Bắt quả tang 7 con bạc tụ tập đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa Nhọc nhằn nghề làm bò một nắng trên vùng “chảo lửa”

Những ngày này, người dân cả nước đang đồng lòng thực hiện lệnh giới nghiêm để đẩy lùi dịch bệnh covid-19. Trên địa bàn xã Ia Yok (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), người dân nơi đây cũng đang từng ngày “gồng mình” chống dịch. Dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng cảm với những người lính nơi biên cương đã gần một tháng trôi qua phải xa gia đình, ăn bờ, ngủ bụi, ngày đêm túc trực kiểm soát nơi tuyến đầu của Tổ quốc, hàng chục hộ dân xã Ia Yok đã chung tay người góp gạo, người góp tiền “trắng đêm” gói những chiếc bánh chưng gửi đến những người lính nhằm động viên, khích lệ các chiến sĩ.

noi banh chung thom am tinh quan dan giua mua dich covid 19
Người dân xã Ia Yok đã chia ra nhiều điểm để gói bánh chưng tặng các chiến sỹ đang tham gia chống dịch Covid - 19

Thực hiện theo đúng quy định bà con không tập trung một chỗ, khi có nếp và gạo, bà con đã phân nhỏ về cho từng hộ gia đình rồi tự tay ngồi gói và đốt lò nấu bánh. Trong đêm hàng chục bếp lửa bập bùng cháy đến tận sáng, những nồi bánh chưng thơm nức, ấm áp tình quân dân.

Bà Võ Thị Nhung (58 tuổi, Thôn Hương Bình - Tân Hợp, xã Ia Yok) chia sẻ: “Chúng tôi cũng xuất phát từ những người thanh niên xung phong nên thấu hiểu sự gian khổ của người lính trong thời bình và thời chiến trên nhiều mặt trận. Chính vì vậy, người dân chúng tôi muốn góp chút sức lực ở hậu phương để đưa ra hỗ trợ các anh có sức khỏe, tiếp tục bám vững trên vành đai biên giới và các khu vực cách ly để thực hiện nhiệm vụ”.

noi banh chung thom am tinh quan dan giua mua dich covid 19
Hàng chục hộ dân đã ủng hộ và nhiệt tình gói bánh, quyên góp các nhu yếu phẩm gửi tặng chiến sỹ đang ngày đêm chống dịch

Tương tự, cô Trương Thị Diện (59 tuổi) bộc bạch: “Khi nghe việc hỗ trợ cho các cán bộ, chiến sỹ chống dịch Covid-19, người dân trong xã rất hưởng ứng. Mọi người đã tự nguyện xin góp tiền, gạo nếp, thịt và củi để nấu bánh… Trong gần 3h đồng hồ bà con đã chia nhau ra gói hơn 100 cái bánh chưng, bánh tét. Số còn lại đi mua các nhu yếu phẩm như: hàng chục thùng mì tôm, bánh, sữa…để gửi cho các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ.”.

Nhà chị Nguyễn Thị Tuyến (Thôn Hương Bình, xã Ia Yok) nhận nấu gần 50 cái bánh. Được biết, chị Tuyến mưu sinh bằng nghề gói bánh chưng để bán phục vụ dịp Tết. Khi nghe ủng hộ các cán bộ, chiến sỹ phòng chống dịch, chị đã nhiệt tình đứng ra đảm nhiệm phần lớn việc gói bánh và nấu bánh. Chị và gia đình thức “trắng đêm” để canh cho nồi bánh chín kịp đưa lên cho các chiến sỹ dùng bữa sáng.

noi banh chung thom am tinh quan dan giua mua dich covid 19
Đại diện bà con xã Ia Yok đến tặng bánh chưng cho khu cách ly tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

100 chiếc bánh chưng cùng các nhu yếu phẩm đã được người dân trao tặng cho các cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai.

noi banh chung thom am tinh quan dan giua mua dich covid 19
Người dân tặng các cán bộ, chiến sỹ đã tặng nhu yếu phẩm cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai

Ông Hồ Việt Bắc (Phó Chủ tịch UBND xã Ia Yok) cho biết: “Đây là việc làm ý nghĩa của bà con và trên tinh thần tự nguyện. Xã thấy đây là hoạt động rất có ý nghĩa trong lúc cả đất nước cùng chung tay hỗ trợ phòng, chống dịch. Tuy nhiên, xã cũng đã khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch’.

Hải Phạm
Phiên bản di động