Nở rộ các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại trung du, miền núi phía Bắc

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay cả nước có khoảng gần 500 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động, trong đó khu vực Trung du miền núi phía Bắc có 215 mô hình, chiếm 43%.
Ưu tiên nguồn lực cho hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu

Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nông nghiệp, nông thôn

Ngày 14/4, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch; UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị phát triển mô hình và nguồn nhân lực du lịch canh nông.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, trong thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình du lịch nông thôn đã hình thành ở nhiều địa phương, phát huy hiệu quả, trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách, dựa trên thế mạnh, đặc sắc của mỗi địa phương và sự đa dạng các sản phẩm du lịch (về sản phẩm nông nghiệp, cảnh quan, văn hoá lịch sử, ẩm thực...).

Nở rộ các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại trung du, miền núi phía Bắc
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc Hội nghị phát triển mô hình và nguồn nhân lực du lịch canh nông.

Cũng theo Thứ trưởng Nam, hiện nay cả nước có khoảng gần 500 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động (trong đó khu vực Trung du miến núi phía Bắc có 215 mô hình, chiếm 43%).

Bên cạnh những con số ấn tượng như trên, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn lưu ý, du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác quy hoạch, định hướng các mô hình phát triển, tiêu chí để đánh giá chất lượng, năng lực quản lý mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Nở rộ các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại trung du, miền núi phía Bắc
Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị phát triển mô hình và nguồn nhân lực du lịch canh nông được kỳ vọng sẽ vạch ra giải pháp để phát huy thế mạnh, vừa tăng cường công tác quản lý du lịch nông nghiệp nông thôn và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và các chủ thể.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá: "Đây là một Hội nghị rất quan trọng, nhằm định hướng cho các địa phương những vấn đề quan trọng trong phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, liên quan đến rà soát công tác quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời nâng cao vai trò công tác quản lý ở địa phương, nâng cao năng lực các chủ thể làm du lịch canh nông và đề xuất các giải pháp cần triển khai trong thời gian tới".

Du lịch Yên Bái đã từng bước được khẳng định

Trong khuôn khổ Hội nghị phát triển mô hình và nguồn nhân lực du lịch canh nông, các đại biểu từ các bộ và 63 tỉnh thành đã lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ cởi mở, thẳng thắn và sâu sắc, giúp cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp trong công tác chỉ đạo quản lý nhằm phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới.

Nở rộ các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại trung du, miền núi phía Bắc
Phó Chủ tịch thường trực UBND Yên Bái Nguyễn Thế Phước trình bày về sự phát triển của du lịch Yên Bái

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND Yên Bái Nguyễn Thế Phước đã nêu bật những tiềm năng và lợi thế của du lịch tỉnh này.

Theo ông Nguyễn Thế Phước, cùng với sự đa dạng của các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch đi kèm và thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, ngành du lịch trở thành một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh.

Đồng thời, Yên Bái đã có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam với những điểm du lịch, sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách trong và ngoài nước.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, ngành du lịch Yên Bái đã có nhiều khởi sắc. Sau đại dịch COVID-19, Yên Bái tập trung mọi nguồn lực phục hồi và phát triển du lịch, đã tạo nên những bứt phá trong năm 2022 khi đạt gần 1,6 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước; doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ.

Nở rộ các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại trung du, miền núi phía Bắc
Du khách trải nghiệm vườn chè cổ thụ Suối Giàng (Yên Bái)

Đối với loại hình du lịch cộng đồng, thời gian qua, tỉnh Yên Bái phát triển khá nhanh. Toàn tỉnh hiện có 206 homestay với sức chứa trên 5.000 khách (tập trung chủ yếu ở các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Yên Bình, Trạm Tấu, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ).

"Du lịch Yên Bái đã từng bước được khẳng định trên bản đồ du lịch Việt Nam, bước đầu tạo điểm nhấn và thương hiệu trên thị trường du lịch trong nước, quốc tế", Phó Chủ tịch thường trực UBND Yên Bái Nguyễn Thế Phước nhấn mạnh.

Vũ Cường
Phiên bản di động