Nỗ lực phi thường của chàng sinh viên khiếm thị

Kém may mắn khi sinh ra đã bị khiếm thị nhưng chàng sinh viên Lã Minh Trường vẫn không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện và được nhiều thành tích đáng nể; trở thành một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2022.
Nguyễn Thị Thanh Trà - Nữ sinh viên tiêu biểu đam mê hoạt động tình nguyện Trang bị cho sinh viên “vũ khí” để tự vệ Hành trình “vượt vũ môn” của chàng sinh viên khuyết tật

Những nỗ lực không ngừng

Gặp Lã Minh Trường, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tôi không khỏi ngạc nhiên bởi dù khiếm thị nhưng Trường luôn thường trực nụ cười tươi khi trò chuyện.

Người ta nói “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” nhưng với Trường, từ khi sinh ra, đôi mắt của cậu đã không được như các bạn khác. Thị lực chỉ còn lại một phần rất nhỏ do căn bệnh đục thuỷ tinh thể, rung rật nhãn cầu khiến ban đầu Trường gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Trong khi người khác có thể nhìn ngắm thế giới, học tập, tiếp cận với giấy tờ, tài liệu thì đối với Trường, những công việc thường ngày đó không hề dễ để thực hiện.

Ngoài ra, vì không nhìn được đường nên khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, di chuyển, qua đường, Trường gặp nhiều khó khăn. Áp lực hơn cả rào cản đến từ thái độ, định kiến xã hội áp đặt với cộng đồng người khuyết tật.

Nỗ lực phi thường của chàng sinh viên khiếm thị
Lã Minh Trường - Phó Bí thư Liên chi Đoàn khoa Công tác xã hội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Khó khăn là vậy, nhưng may mắn nhờ có sự quan tâm, yêu thương của gia đình, sự hỗ trợ nhiệt của thầy cô, bạn bè cùng với những ưu đãi về chính sách, giáo dục địa phương, Trường đã dần học tập, học cách viết từng chữ, rồi được học chữ nổi (chữ Braille) cùng với những trải nghiệm xa nhà, được chứng kiến các bạn khuyết tật cùng trang lứa, khiến Trường nhận ra rằng: “Mình không mất tất cả mà mình còn rất nhiều.”

Nỗ lực phi thường của chàng sinh viên khiếm thị
Lã Minh Trường đối thoại trực tiếp với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư TW Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trong khuôn khổ chương trình Toả sáng nghị lực Việt Nam.

Dần dần, nhờ sự nỗ lực của bản thân cùng với sự giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè, việc học của Trường dần được cải thiện, từ cậu học sinh trung bình năm lớp 1, Trường đã đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liên tiếp sau đó. Trường bảo, với người khác có thể họ chỉ cần cố gắng một nhưng với Trường phải nỗ lực mười.

Ngoài học tập, Trường tích cực tham gia điều phối, tổ chức gần 20 chiến dịch, dự án xã hội xoay quay các vấn đề về người khuyết tật, bình đẳng giới, môi trường,…

Với nghị lực vượt qua khó khăn phi thường, Trường đạt nhiều thành tích trong thi đấu thể thao như Huy chương Vàng Giải Vô địch Thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2020. Ngoài ra, Trường đạt nhiều giấy khen, giấy chứng nhận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên, Hội LHTN Việt Nam các cấp, Liên hợp quốc, Đại sứ quán Mỹ, Ireland, các tổ chức phi chính phủ quốc tế tại Việt Nam như CSAGA, CSDS, ACDC, TFCF, IVolunteer Vietnam,…

Nỗ lực phi thường của chàng sinh viên khiếm thị
Lã Minh Trường là thành viên BTC Dự án The EYES Project nhằm kết nối người khiếm thị với cộng đồng 2021

Luôn lạc quan, tích cực

Để có được thành tích như hiện tại, Trường chia sẻ: “Đầu tiên là phải xác định rõ mục tiêu, sứ mệnh cuộc đời để hết mình theo đuổi. Thứ hai là phải biết áp dụng những phương pháp quản lý thời gian, công việc, làm sao để nâng cao hiệu suất. Và cuối cùng là dành cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi, cân bằng, kết hợp học và chơi hợp lý.”

Trường thấy rằng: “Nhiều người coi thời gian của mình là có hạn, không thể nhận quá nhiều công việc hay không thể chu toàn cho tất cả; nhưng thực chất, năng lực và năng suất làm việc của con người là vô hạn, quan trọng bạn có khám phá và vận dụng được nó không thôi.”

Chính vì vậy, khi tham gia học tập, hoạt động Đoàn và dự án xã hội, cậu luôn sắp xếp thời gian biểu hợp lý, nỗ lực hoàn thành tốt nhất mọi công việc nên dù có tham gia nhiều hoạt động Trường vẫn có thể làm tốt, đạt được kết quả tốt.

Nói về những dự định trong tương lai, Trường cho biết: “Sứ mệnh của mình là trở thành một diễn giả truyền cảm hứng, nhà vận động xã hội về quyền và cơ hội tiếp cận với sự phát triển của người khuyết tật nói riêng và người yếu thế nói chung, hướng tới xây dựng một xã hội phát triển bền vững, công bằng, bình đẳng và văn minh.

Còn trước mắt mình vẫn sẽ tiếp tục học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các phong trào Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và các hoạt động, dự án xã hội. Bên cạnh đó, mình cũng tiếp tục tập luyện và thi đấu cờ vua, nâng cao chuyên môn.”

Chia sẻ với tôi, Trường luôn tỏ thái độ lạc quan: “Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về sau bạn”. Sự cố gắng, nỗ lực mà bạn bỏ ra hôm nay, trong tương lai sẽ được đáp lại xứng đáng.

Với những cống hiến của mình, Lã Minh Trường đã vinh dự nhận giải thưởng Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2022 và là Giải Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022.

Nhật Lệ
Phiên bản di động