“Nổ” chữa được COVID-19 và ung thư, bán thực phẩm chức năng không nhãn mác giá cắt cổ

Bằng “kỹ nghệ” thổi phồng công dụng sản phẩm, ông Trịnh Văn Năng (xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã bán những vỉ thuốc, lọ thuốc không nhãn mác với giá từ 1,2 - 10 triệu đồng.
Vĩnh Phúc chỉ đạo sớm hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đê Bối Yên Lạc Vĩnh Phúc: Khởi tố đối tượng 3 lần thực hiện giao cấu với bé 15 tuổi Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2022

1,2 triệu 1 vỉ thuốc, 5-10 triệu lọ thuốc không nhãn mác

Thời gian gần đây, người dân thôn Đồng Trằm, xã Ngọc Thanh, Phúc Yên ngỡ ngàng khi cơ sở sản xuất Trịnh Năng (thuộc Công ty TNHH Công nghệ cao Trịnh Văn Năng) giới thiệu và bán hàng loạt vỉ thuốc, lọ thuốc không nhãn mác được quảng cáo chữa được COVID-19 và ung thư với giá cắt cổ. Chủ cơ sở gọi loại sản phẩm này là thực phẩm chức năng.

Ông Trịnh Văn Năng quảng cáo sản phẩm thuốc điều trị COVID-19
Ông Trịnh Văn Năng quảng cáo sản phẩm thuốc điều trị COVID-19

Theo người dân địa phương, cơ sở sản xuất Trịnh Năng mới đến và hoạt động tại địa phương vài năm trở lại đây. Lần theo đầu mối thông tin, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã tìm đến nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của cơ sở sản xuất Trịnh Năng. Đó là một ngôi nhà nằm giữa đồi cây heo hút, phải mất hàng giờ đồng hồ chúng tôi mới vào được tới nơi.

Trong vai người có nhu cầu mua thuốc điều trị hậu COVID-19, phóng viên được một người phụ nữ tên Linh, giới thiệu là con dâu ông Năng và một người đàn ông, giới thiệu là con trai ông Năng đón tiếp.

Thuốc không nhã mác
Thuốc không nhãn mác

Đưa một vỉ thuốc không nhãn mác, Linh giới thiệu đây là thực phẩm chức năng Nacaro Trịnh Năng với những công dụng thần kỳ như: điều trị hiệu quả COVID-19 và hậu COVID-19, hạn chế những ảnh hưởng quá mẫn lên cơ thể.

Một vỉ thuốc không nhãn mác bao gồm 12 viên có giá 1,2 triệu đồng, dùng được trong 3 ngày. Khách được Linh tư vấn nên dùng liệu trình trong 2 tuần. Như vậy, nếu muốn uống đủ liệu trình, khách sẽ phải mua tới xấp xỉ 6 triệu đồng.

Ngoài vỉ thuốc, Linh cũng giới thiệu lọ Nacaro chữa COVID-19 có giá 5 triệu đồng, có thành phần đông trùng hạ thảo.

“Mỗi 1 vỉ thuốc 1,2 triệu đồng, nên uống 2 tuần, mỗi ngày uống 2 viên/ngày. Khi uống bóc ra hòa nước 2 lần uống, uống vào buổi sáng tầm tối trước ăn. Thuốc Nararo này chữa COVID-19 và có hiệu quả tốt hậu COVID-19. Thuốc này kiêng đồ ngọt vào chuối tiêu uống vào sẽ cực kỳ tốt”, Linh nói.

Khi được hỏi về việc dùng sản phẩm cho trẻ em, Linh khẳng định sản phẩm an toàn vì hoàn toàn làm bằng thảo dược. Đồng thời hướng dẫn pha chia nhỏ liều cho bé, ngày dùng 1,5 viên cho đỡ tốn kém.

Giấy chứng nhận nước ngoài được treo đầy nhà
Giấy chứng nhận bằng tiếng Anh treo đầy tường cơ sở sản xuất Trịnh Năng để tăng niềm tin nơi khách hàng

Theo quảng cáo, hiện cơ sở sản xuất của Công ty TNHH CNC Trịnh Văn Năng đã nghiên cứu, sáng chế ra rất nhiều loại thuốc, thực phảm chức năng như NANO TRẦM HƯƠNG, NANO CURCUMIN GOLD 2, NANO CURCUMIN GOLD, TRỊNH NĂNG ENDO FULLERENE, TRỊNH NĂNG NACARO, NANO QUẾ TRỊNH NĂNG, NANO CÀ GAI LEO. Trong đó, một số loại thuốc được thổi phồng chữa được nhiều bệnh không chỉ COVID-19 mà cả ung thư...

Ngoài việc bán trực tiếp ở Vĩnh Phúc, cơ sở sản xuất Trịnh Năng còn được bán ở 1 địa điểm ngoài Hà Nội và bán trên mạng xã hội Facebook. Trên mạng xã hội, sản phẩm Nano Trịnh Năng trong đó Nacaro được giới thiệu là sản phẩm mới chống lão hóa tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư, phòng chống COVID-19 mang lại hiệu quả cao được khách hàng ưa chuộng tin dùng. Giá được công khai loại Nacaro15G giá 5 triệu/hộp, loại 30G giá 10 triệu/hộp.

Theo quảng cáo, Nacaro Trịnh Năng được tạo ra từ hợp chất Nano thiên nhiên gồm bao gồm Tinh chất Đông trùng, tinh chất quế, tinh chất gừng, tinh chất gừng đen và tinh chất Curcumin. Đặc biệt, các sản phẩm này phòng chống và hỗ trợ điều trị nhiều loại ung thư khác nhau, phòng chống các loại virus (HIV, virus cúm, chữa được bệnh nhân COVID-19 nhiễm virus SARS-CoV-2).

Sản phẩm không phép, lợi dụng người bệnh để thu lời bất chính

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu, ông Năng chỉ học hết lớp 6, khởi nghiệp từ xử lý rác thải y tế. Không biết từ khi nào, cơ sở sản xuất của gia đình ông lại chuyên sâu về sản xuất thực phẩm chức năng.

Trao đổi PV qua điện thoại ông Trịnh Văn Năng chủ cơ sở sản xuất cho biết: "Sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép, khoảng tuần nữa sẽ được cấp…”

Như vậy rõ ràng các sản phẩm của cơ sở sản xuất Trịnh Năng chưa được cấp phép lưu hành cũng như thẩm định về chất lượng nhưng vẫn bán ra thị trường với giá cắt cổ.

Việc "thổi phồng" công dụng về chữa COVID-19, hậu COVID-19 kiêm chữa ung thư của cơ sở này có dấu hiệu lợi dụng nỗi sợ hãi bệnh tật của người dân và sự thiếu hiểu biết để bán hàng thu lời bất chính.

Giới thiệu Công ty Công Nghệ cao Trịnh Năng
Giới thiệu Công ty Công nghệ cao Trịnh Năng

Liên hệ với chính quyền địa phương, một lãnh đạo xã Ngọc Thanh thông tin: “Công ty TNHH CNC Trịnh Năng về địa phương hoạt động từ năm 2020. Khu đất mà Công ty đặt trụ sở và hoạt động nằm trên diện tích đất rừng sản xuất. Sau khi nhận được thông tin phản ánh đã cho cơ quan chức năng vào kiểm tra…”

Sản phẩm Naccaro chữa được COVID-19
Sản phẩm Naccaro chữa được COVID-19

Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết: Hiện tại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa có cơ sở nào được cấp phép sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng chữa COVID-19 chỉ được phép bán thuốc điều trị theo Bộ Y tế cấp phép.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Khánh
Phiên bản di động