Niềm tin hiệu lực, hiệu quả hệ thống chính trị ngày càng nâng cao

Năm 2018 được TP Hà Nội chọn là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị".
niem tin hieu luc hieu qua he thong chinh tri ngay cang nang cao

Việc chọn chủ đề này cho thấy quyết tâm của Hà Nội trong việc xây dựng chính quyền thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; qua đó tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị.

Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, TP Hà Nội đang từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, thúc đẩy sự phát triển trên các lĩnh vực công tác…

Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ, rất nhiều nhiệm vụ cần được lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện để làm sao đạt hiệu quả cao nhất. Thế nhưng thực tiễn công tác của thành phố Hà Nội năm 2017 và những năm trước cho thấy, có rất nhiều nhiệm vụ, nếu không có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bao gồm cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và quần chúng nhân dân thì việc tổ chức thực hiện sẽ rất khó khăn, sức lan tỏa không đạt được như mong muốn. Do đó, việc nâng cao năng lực, hiệu quả của hệ thống chính trị trong từng nhiệm vụ cần được đặt ra ở góc độ cao hơn.

Xuất phát từ thực tế đó, thành phố đã lựa chọn chủ đề công tác của năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Trong các cuộc họp triển khai nhiệm vụ, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ rõ, mấu chốt thực hiện chủ đề của năm là tập trung nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong cả hệ thống chính trị. Tất cả những hạn chế, khuyết điểm phải được quy về trách nhiệm cá nhân để khắc phục. Yêu cầu này đòi hỏi, lãnh đạo từ thành phố đến cơ sở phải xác định rõ trách nhiệm của mình, tránh tình trạng chung chung, “hòa cả làng”.

Đẩy mạnh tinh gọn bộ máy

Từ kinh nghiệm thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” và “Năm kỷ cương hành chính 2017”, thành phố Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Đầu tiên là việc sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, bảo đảm vừa tinh gọn, vừa nâng cao chất lượng hoạt động.

Việc sát nhập tiếp tục được thực hiện ở nhiều ban, ngành. Cùng với đó, hàng loạt đơn vị sự nghiệp công lập cũng được sắp xếp, tinh gọn lại, giúp các đơn vị gọn nhẹ hơn, tăng quy mô và hiệu quả hoạt động; không còn tình trạng trùng lặp chức năng, nhiệm vụ; giảm trụ sở và chi phí cơ sở vật chất, tiền lương, tiền công.

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Hà Nội được đánh giá đã đạt những kết quả ấn tượng. Thành phố đã triển khai rất quyết liệt nhưng cũng rất “êm”, có kế hoạch bài bản, rõ ràng, đặc biệt không phát sinh khiếu nại.

Cùng với việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, trong “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, nhiều cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính đi liền với nâng cao hiệu quả công việc; siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động.

Với cách làm bài bản, công tác cải cách hành chính (CCHC) từ thành phố tới cơ sở đã thu được nhiều kết quả khả quan. Nổi bật là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Tính đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thuộc thành phố có giao dịch với tổ chức và công dân đã xây dựng, ban hành quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện tốt quy định về công khai các nội dung, thời gian làm việc; kết quả giải quyết; kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân, doanh nghiệp. 17 quận, huyện của thành phố bắt đầu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn), góp phần rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết TTHC cho người dân. Từ quận đến phường đã thành lập tổ giải quyết nhanh TTHC theo yêu cầu, như cấp chứng tử trong 24 giờ, chứng thực tại nhà cho một số đối tượng đặc thù.

Việc kiểm tra, giám sát thực thi công cụ, kỷ luật hành chính cũng là nội dung được thành phố và các quận, huyện tăng cường, qua đó tạo chuyển biến khá rõ nét, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị. Thành phố đã có chỉ thị yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, khắc phục ngay những hạn chế để tạo chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm.

Thành phố cũng tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính dưới hình thức kiểm tra đột xuất, không báo trước. Các cuộc kiểm tra công vụ cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan chấp hành nghiêm thời gian làm việc, kỷ luật lao động; các đơn vị tổ chức phân công nhiệm vụ cho người lao động đã rõ người, rõ việc; việc niêm yết và giải quyết TTHC đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, việc chỉ rõ trách nhiệm của từng cá nhân được thực hiện quyết liệt. Năm 2018, nhiều vụ việc nóng được dư luận quan tâm đã được thành phố Hà Nội chỉ đạo làm rõ vai trò, trách nhiệm, được dư luận và nhân dân đánh giá cao. Trước những phản ánh hoạt động bảo kê diễn ra công khai tại chợ Long Biên (quận Ba Đình), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận Ba Đình khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực, Phòng Kinh tế quận cũng như Ban quản lý chợ Long Biên.

Đáp lại những băn khoăn của người dân về hướng giải quyết của thành phố đối với những vi phạm trật tự tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì), những vi phạm trong việc quản lý đất rừng phòng hộ tại Sóc Sơn, thành phố đã tổ chức thanh, kiểm tra, và xử lý kỷ luật với lãnh đạo xã Yên Bài, một số lãnh đạo cấp phòng và Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì. Tương tự, TP Hà Nội cũng đã nêu rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm túc vụ vi phạm đất rừng Sóc Sơn…

Đáng kể, việc chỉ đạo xử lý được thực hiện hết sức quyết liệt, đến cùng. Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý, không coi những vụ việc đó là chuyện nhỏ, chuyện thường. Trước các vụ việc, Bí thư các quận, huyện, thị xã được yêu cầu phải rà soát lại trên địa bàn xem có xảy ra tình trạng tương tự không để tập trung xử lý...

Từng bước hình thành nền hành chính thân thiện

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, ngoài việc tinh giản bộ máy, tiếp tục CCHC, một nhiệm vụ quan trọng khác được thành phố đẩy mạnh thực hiện trong năm qua là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực, từng bước hình thành nền hành chính thân thiện.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) của thành phố, quận Hoàn Kiếm đã phổ biến, quán triệt, ký cam kết tại tất cả các cơ quan và 18 phường trên địa bàn. Ngoài việc treo bản QTƯX ở trụ sở các cơ quan, các cán bộ, viên chức đặt bộ QTƯX làm hình nền máy tính và triển khai nhanh chóng tới tất cả cơ quan, đơn vị trực thuộc. Cùng với việc đưa vào phổ biến, quán triệt trong các cuộc giao ban, hội nghị... mỗi khi bật máy tính lên, cán bộ, nhân viên đều một lần được "tự nhắc nhở" về thực hiện QTƯX.

Không chỉ tại quận Hoàn Kiếm, ngay sau khi hai bộ QTƯX được ban hành, 100% cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã triển khai nội dung QTƯX tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với nhiều hình thức phong phú; nhiều cơ quan, đơn vị đã bổ sung các nội dung của QTƯX vào quy chế làm việc. Một số vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra giám sát như: Thiếu nhiệt tình trong giải quyết công việc của nhân dân, có lời nói thiếu chuẩn mực... đã được xử lý kịp thời. Thành phố triển khai đánh giá cán bộ hằng tháng bắt đầu từ tháng 7/2018, trong đó có nội dung về thực hiện QTƯX được cán bộ, công chức, viên chức hoan nghênh.

Sau một năm thực hiện các nhiệm vụ của “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, TP Hà Nội thu được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác. Đến nay có 20/20 chỉ tiêu đặt ra đạt và vượt kế hoạch, trong đó 8 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch đề ra.

Hà Nội khẳng định là điểm sáng thu hút đầu tư. Đáng kể, thái độ, tác phong khi giao tiếp với doanh nghiệp, nhân dân; tinh thần trách nhiệm trước công việc, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức đã có chuyển biến rõ nét.

Với quyết tâm đưa bộ máy chính quyền thành phố lên “tầm” cao mới, ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, Hà Nội tiếp tục lựa chọn chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” cho năm 2019. Dù vẫn còn đó những hạn chế, khó khăn và nhiều thách thức đòi hỏi thành phố cần phải quyết tâm hơn nhưng những tín hiệu chuyển biến suốt một năm qua đã cho chúng ta niềm tin, Hà Nội đang đi đúng hướng trong việc lựa chọn chủ đề công tác; từng bước chắc chắn xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

TÚ LINH
Phiên bản di động