Những vụ bỏ quên trẻ trên xe ô tô khiến người lớn ám ảnh

Việc bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trong xe ô tô tại một ngôi trường tại Hà Nội mới đây gây chấn động và được dư luận đặc biệt quan tâm. 
Chỉ cần ngủ quên trên xe ô tô 1 giờ sau khi tắt máy cũng có thể dẫn đến tử vong Cha cháu bé yêu cầu đại diện Trường Quốc tế Gateway khai báo trung thực Hà Nội: Học sinh tử vong thương tâm vì bị Trường Quốc tế Gateway bỏ quên trên xe ôtô

Việc bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trong xe ô tô tại một ngôi trường tại Hà Nội mới đây gây chấn động và được dư luận đặc biệt quan tâm.

Đây không phải trường hợp đầu tiên trẻ bị bỏ quên trên ô tô. Báo chí từng phản ánh nhiều vụ việc bỏ quên trẻ trên ô tô tương tự trên thế giới, để lại những hậu quả thương tâm khiến người lớn phải ám ảnh suốt đời.

Cặp song sinh tử vong vì bố bỏ quên trong ô tô suốt 8 tiếng

Mới đây, vào ngày 26/7/2019, anh Juan Rodriguez (39 tuổi, nhân viên xã hội, sống ở quận Rockland, New York) đã mang theo 2 con là cặp song sinh một tuổi cùng đi làm. Tuy nhiên, ông bố này lại để quên hai đứa trẻ (một trai một gái) ở ghế sau xe ô tô trong bãi gửi xe ở bệnh viện Forham Manor, khu Bronx, thành phố New York suốt 8 giờ đồng hồ (từ lúc 8 giờ sáng).

nhung vu bo quen tre tren xe o to khien nguoi lon am anh

Đến 4 giờ chiều cùng ngày, khi ra lấy xe để về nhà, anh Juan Rodriguez mới nhìn thấy hai con ở ghế sau trên chiếc ô tô Honda của mình. Anh Juan Rodriguez lập tức gọi báo cảnh sát. Song khi nhân viên y tế tới nơi, hai đứa trẻ đã sùi bọt mép và tử vong.

Anh Juan Rodriguez khai với cảnh sát rằng, khi gửi xe vào bãi đỗ xe và lên phòng làm việc, anh đã quên rằng 2 đứa trẻ vẫn còn ở ghế sau xe.

Ông bố này đang bị giam và thẩm vấn với cáo buộc ngộ sát và gây chết người do bất cẩn.

Bé gái Croatia 4 tuổi bị bố bỏ quên trên xe giữa trời nóng 40 độ C

Tại Croatia vào tháng 7/2019, một bé gái 4 tuổi cũng đã tử vong sau khi bị bố để quên trên ô tô dưới cái nắng lên đến 40 độ C.

nhung vu bo quen tre tren xe o to khien nguoi lon am anh

Theo Daily Star, bố của bé gái, được cho là đã để con nằm ngủ trong xe khi anh làm việc trong tiệm tóc của mình. Bạn đầu anh chỉ định làm việc khoảng 15 phút thôi nhưng cuối cùng đã kéo dài tới 2 tiếng và anh đã quên luôn đứa con. Những công nhân làm việc gần đó đã phát hiện ra bé gái, xe cứu thương ngay lập tức đưa bé đi cấp cứu trong tình trạng co giật nhưng đã quá muộn. Bé gái 4 tuổi qua đời vào ngày 9/7/2019.

Chui vào cốp xe dưới nắng nóng 37 độ C, bé 7 tuổi tử vong

vào ngày 5/6, một cậu bé 7 tuổi ở thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bất ngờ biến mất khỏi nhà. Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm nhưng không thấy tung tích của cậu, gia đình đã báo cảnh sát.

Theo những hình ảnh trên camera an ninh ghi lại sự việc cho thấy cậu bé này chơi lảng vảng quanh khu vực đỗ xe trước sảnh tòa nhà chung cư.

nhung vu bo quen tre tren xe o to khien nguoi lon am anh

Sau đó, cậu tiến lại gần chiếc xe ô tô 4 chỗ màu trắng, cố gắng mở cửa xe nhưng không thành. Rồi cậu bé đi ra phía sau mở cốp xe, chui vào và tự đóng cốp xe lại.

Dưới cái nắng 37 độ C, cậu bé đã bị ngạt, rơi vào tình trạng nguy kịch, ngừng thở và tử vong.

Bố đãng trí khiến con chết ngạt trong xe ô tô

Đó là trường hợp của một bé trai xấu số ở Hồ Nam, Trung Quốc. Nguyên nhân khiến em tử vong là do bị bố mẹ để quên ở ghế sau ô tô và đỗ giữa trời nắng hàng giờ đồng hồ.

Sáng hôm đó, bé Tiểu Thiên cùng 1 số anh em họ được gia đình đưa đi tiêm chủng. Đến giờ ăn cơm trưa, Tiểu Thiên đã ngủ quên trên xe và mọi người cũng không để ý vì nghĩ em đã về nhà mình để ăn trưa rồi. Nhưng mãi đến 5 giờ chiều, khi có bạn xuống tim Tiểu Thiên để chơi thì bố mẹ cậu bé mới tá hỏa nhận ra con bị "mất tích" từ chiều. Sau khi chia nhau đi tìm khắp nơi, bố mẹ cậu bé mới nhớ ra và tìm thấy con trong xe ô tô. Lúc này người bé đã nóng ran, mặt đỏ bừng, lay mãi không dậy. Họ đã gọi cho bệnh viện gần đó, một y tá được cử đến nhưng sau khi kiểm tra thì y tá kết luận rằng bé Tiểu Thiên đã tử vong từ rất lâu trước đó.

Theo chuyên gia Cơ khí động lực học: Khi lái xe tắt chìa khóa, khóa cửa xe lại thì toàn bộ hệ thống điều hòa quạt gió ngừng hoạt động. Lúc này ở trong xe như ở trong 1 thùng kín nếu lái xe đóng hết tất cả các cửa. Nếu xe đỗ ngoài trời nắng nóng thì chỉ cần 1 đến 2 giờ thì người lớn cũng sẽ chết chứ chưa kể là trẻ con. Đa phần ô tô là sắt và kính nên càng dễ hấp thụ nhiệt vì vậy xe để ở ngoài trời với thời tiết trên 30 độ thì trong xe vừa nóng, vừa kín dẫn đến ngạt khí.

Đối với trẻ em, tử vong do sốc nhiệt có thể xảy ra kể cả khi xe đỗ trong bóng râm, bởi thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn.

Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, giải pháp cho tình huống này chỉ là lời khuyên dành cho tất cả mọi người là trước khi rời khỏi xe thì nên kiểm tra lại trong xe, để tránh trường hợp người nào đó không xuống xe do ngủ quên và cũng là để tránh việc ai đó để quên những đồ vật dễ gây cháy nổ.

D.Minh (t/h)
Phiên bản di động