Những "vết nhơ" ngành giáo dục: Báo động bạo lực, xâm hại tình dục học đường

Liên tiếp trong nhiều tháng gần đây xảy ra những vụ việc khiến phụ huynh phẫn nộ, học sinh bị tổn thương, và quan trọng hơn hết là làm xấu đi hình ảnh nhà giáo, vốn là biểu tượng cho sự mẫu mực, đạo đức trong mắt người dân.
nhung vet nho nganh giao duc bao dong bao luc xam hai tinh duc hoc duong

Giáo viên đánh học sinh

Vụ việc cô giáo tát học sinh lớp 1 chảy máu tai vào tháng 12/2018. Cụ thể, vào ngày 28/12/2018, trong tiết kiểm tra môn viết, em Trương Ngọc H (học sinh trường tiểu học số 1 Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) không làm đúng yêu cầu nên đã bị cô Hải tát. Tối hôm đó về nhà em có kêu đau đầu chóng mặt nên ngày hôm sau được gia đình và cô Hải đưa đi Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy khám. Tại đây các bác sỹ kết luận em bị tổn thương ống tai ngoài. Đến ngày 14/2/2019, ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, Ban Giám hiệu Trường tiểu học số 1 Hồng Thủy đã ban hành quyết định kỉ luật với hình thức cảnh cáo trong thời gian 12 tháng đối với cô giáo Lê Thị Hải. Cùng với đó, Công an huyện Lệ Thủy, Quảng Bình xác nhận, cơ quan này đã xử phạt hành chính với cô Lê Thị Hải, giáo viên chủ nhiệm lớp 1.1, trường Tiểu học Hồng Thủy về hành vi “xâm hại sức khỏe người khác”, mức phạt 2,5 triệu đồng.

Trường THCS Long Hòa - nơi xảy ra vụ giáo viên đánh học sinh

Trường THCS Long Hòa - nơi xảy ra vụ giáo viên đánh học sinh

Mới đây, ngày 19/1/2019, trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, thầy giáo Lê Trường Thọ (giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3, Trường THCS Long Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) có phạt đánh nhiều roi vào lưng học sinh của lớp 7A3, trong đó có em Phùng Thị Minh T. Đến sáng ngày 22/2/2019, gia đình có đến trường phản ánh về việc em Minh T bị thầy Thọ đánh vẹo cột sống. Về việc này, Hội đồng kỷ luật Trường THCS Long Hòa có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Trường Thọ, viên chức Trường THCS Long Hòa, do vi phạm Khoản 1, Điều 11 của Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường hoàn trả của viên chức. Quyết định kỷ luật được thi hành kể từ ngày 5/3/2019.

Cháu M đã được phẫu thuật mắt, tuy nhiên theo bố cháu tình hình không mấy khả quan

Cháu M đã được phẫu thuật mắt, tuy nhiên theo bố cháu tình hình không mấy khả quan

Gần nhất vào tháng 2/2019, Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) nhận được phản ánh về việc em M học sinh lớp 1 trường tiểu học Thụy Hùng (Cao Lộc) bị cô giáo dùng thước kẻ đánh vào mắt dẫn đến hỏng thủy tinh thể. Ngày 19/2, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có cuộc trao đổi nhanh với Đại tá Ngô Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn). Đại tá Ngô Tiến Dũng xác nhận Công an huyện Cao Lộc đã tiếp nhận đơn của anh Đàm Văn Bào (32 tuổi, ở xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc) - phụ huynh cháu M. Trưởng Công an huyện Cao Lộc cho biết, trường tiểu học Thụy Hùng cũng đã gửi báo cáo về vụ việc lên cơ quan công an, đơn vị đang cử các cán bộ đi thu thập thông tin, tiếp tục xác minh vụ việc.

Giáo viên có dấu hiệu xâm hại học sinh

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin nhắn tình cảm được cho là của một thầy giáo tại Trường THPT chuyên Thái Bình với học sinh khiến dân mạng bức xúc. Cụ thể, thầy N.Đ.T, giáo viên dạy môn Địa lý bị tố nhắn tin có nội dung thiếu trong sáng với một nữ sinh lớp 10 tại Trường THPT Chuyên Thái Bình. Ngày 5/3, ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin, nhà trường đã báo cáo Sở GD&ĐT. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường đã họp và yêu cầu thầy T làm bản tường trình về sự việc. Cũng theo ông Dũng, trường đã tạm dừng việc phụ trách chủ nhiệm và công tác giảng dạy với giáo viên T và thay bằng giáo viên khác. Về sự việc trên, Sở GD&ĐT Thái Bình đã có văn bản số 151/SGDĐT-TCCB, ngày 4/3/2019 gửi Trường THPT Chuyên Thái Bình yêu cầu báo cáo, giải trình sự việc.

Trường THPT Chuyên Thái Bình

Trường THPT Chuyên Thái Bình

Vụ việc thầy giáo V.Đ.P (nguyên là giáo viên Trường THCS huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi bị hàng loạt học sinh "tố" có hành vi xâm phạm các em cũng khiến dư luận vô cùng phãn nộ. Cụ thể, vào ngày 4/7/2018, nhiều học sinh trường THCS DTNT huyện Sơn Tây phản ánh bị thầy giáo P bắt khoanh tay đứng 1 - 2h đồng hồ để nghe nam giáo viên này nói về bản thân, gia đình mà không phải chuyện liên quan học tập. Đáng sợ hơn, thầy giáo P còn có những cử chỉ như vuốt tóc, cầm tay nhiều nữ sinh khiến các em lo sợ. Tính đến cuối tháng 8/2018, đã có hơn 60 đơn thư của học sinh và phụ huynh các khối từ lớp 6 đến lớp 9 trường THCS DTNT huyện Sơn Tây tố hành động có dấu hiệu xâm phạm học sinh của giáo viên P. Dù đã có chỉ đạo xử phạt giáo viên này, tuy nhiên tới ngày 5/3, thầy Nguyễn Văn Cảm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, từ 1/3, thầy P đã mang quyết định chuyển công tác đến cho nhà trường và chưa nhận bất cứ một hình thức xử phạt nào.

Trường tiểu học Tiên Sơn, Bắc Giang

Trường tiểu học Tiên Sơn, Bắc Giang

Mới đây, nữ học sinh tại lớp 5A trường tiếu học Tiên Sơn, Bắc Giang phản ánh học thầy giáo tên M gọi em và 2 bạn nữa vào sau đó véo má, sờ mông… Nhiều bạn nữ khác trong lớp cũng bị thầy làm như vậy. Trường Tiểu học Tiên Sơn đã ra quyết định đình chỉ dạy học của thầy M, bố trí giáo viên khác giảng dạy lớp 5A. Theo bà Đỗ Thị Hương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên, báo cáo từ phía trường Tiểu học Tiên Sơn cho hay trưa 1/3 - ngày hội truyền thống của làng, thầy M nhận lời mời của 2 phụ huynh đến ăn cơm, và có uống rượu. Sau đó, giáo viên này vào lớp dạy bình thường và có hành động véo mũi, vỗ tai, vỗ mông nhiều học sinh. Phòng GD&ĐT đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện tiếp tục điều tra sự việc. Đáng nói, mới đây trong buổi họp báo cơ quan chức năng huyện Tiên Sơn, Bắc Giang lại cho rằng hành vi của thầy M chỉ là yêu mến học sinh, không phải dâm ô học sinh.

Hà An
Phiên bản di động