Những thực phẩm không nên kết hợp, tránh gây hại cho sức khỏe

Có những loại thức ăn và thức uống không thể kết hợp với nhau trong cùng một bữa ăn vì sẽ tạo thành phản ứng hóa học độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, một số loại thực phẩm hoặc đồ uống không thể phối hợp cùng với nhau vì chúng sẽ xảy ra phản ứng hóa học gây bất lợi với sức khỏe, tác động không tốt đến cơ thể.

Dù không cố ý nhưng nếu chẳng may ăn phải những thực phẩm không tương thích nhau thì người dùng rất dễ gặp phải những hậu quả xấu cho sức khoẻ.

Sau đây là danh sách các món ăn kỵ nhau mà bạn tránh kết hợp để không phải bị ngộ độc hoặc rối loạn tiêu hóa.

Hải sản và trái cây

Hải sản là những thực phẩm không những bổ dưỡng mà còn ngon miệng.

Tuy nhiên, khi ăn hải sản, cần phải chú ý không nên ăn cùng lúc với các loại trái cây chứa nhiều acid tannic.

Acid tannic có trong một số trái cây khi gặp protein trong hải sản sẽ bị đông lại và trầm lắng, dễ tạo ra các chất khó tiêu hóa.

Vì vậy, cần tránh ăn ăn hải sản với các loại hoa quả chứa nhiều acid tannic như nho, hồng, lựu… để không gặp các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa như đầy bụng, nôn, tiêu chảy…

Các chuyên gia khuyến cáo chỉ ăn những trái cây giàu acid tannic sau khi ăn hải sản khoảng 4 tiếng.

Trứng không nên kết hợp với gì?

Trứng và các món ăn từ trứng xuất hiện phổ biến trong thực đơn của các gia đình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trứng kỵ với gì, không nên kết hợp với những thực phẩm nào.

Theo các nghiên cứu, trứng không nên kết hợp với sữa đậu nành, đường, óc lợn và tỏi.

Các nhà nội trợ cần lưu ý không dùng trứng chung với óc lợn bởi vì việc làm này sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, dễ làm người ăn bị cao huyết áp đột ngột, thậm chí dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, trứng là thực phẩm chứa nhiều protein. Trong khi đó, sữa đậu nành có chứa men protidaza làm ức chế các protein của trứng gà, từ đó gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Tương tự, protein và đường cũng kỵ nhau. Vì thế, không nên kết hợp trứng với sữa đậu nành và đường.

Tỏi và trứng kết hợp với nhau cũng không nên vì tỏi có thể biến thành chất độc gây hại cho cơ thể khi chế biến cùng trứng, đặc biệt là khi tỏi quá cháy.

Sữa không nên kết hợp với trái cây, sô cô la, rau củ

Mặc dù sự kết hợp giữa sô cô la và sữa là một món ăn ngon, nhưng các bác sĩ khuyên bạn không nên làm điều này. Lý do là bởi sữa rất giàu canxi và protein, còn sôcôla chứa nhiều axit oxalic.

Nếu cả hai kết hợp với nhau, canxi và axit oxalic trong sữa và sô cô la có thể hình thành canxi oxalat. Hợp chất này không những khó hòa tan mà còn có thể gây ra triệu chứng tiêu chảy.

Những thực phẩm không nên kết hợp, tránh gây hại cho sức khỏe
Một số loại trái cây ăn cùng sữa có khả năng gây khó chịu

Bên cạnh đó, cũng không nên uống sữa cùng với các loại trái cây khác như thanh long, dừa, dâu tây, táo, dưa hấu, cam quýt.

Trong trái cây có chứa một lượng lớn các hợp chất có tính axit, và khi được uống cùng với sữa, các hợp chất có tính axit này sẽ liên kết với các protein trong sữa và trở thành một hợp chất cực kỳ khó tiêu trong dạ dày của bạn.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết các hợp chất được tìm thấy trong rau có thể ức chế sự trao đổi chất của cơ thể và làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ sữa. Do đó, hãy chú trọng sức khỏe của chính mình, bạn nên tránh ăn dùng sữa và rau củ.

Sữa chua và thịt giăm bông

Sữa chua được đánh giá là một món ăn giàu dưỡng chất và vô cùng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa chua vẫn có khả năng gây ung thư nếu kết hợp cùng với các món ăn kỵ nhau, cụ thể là thịt giăm bông.

Người cung cấp thịt thường thêm nitrat vào thịt để tránh nhiễm vi khuẩn botulinum, một protein và độc tố thần kinh giúp bảo quản thực phẩm.

Những thực phẩm không nên kết hợp với nhau, tránh gây hại cho sức khoẻ

Tuy nhiên, nitrat cũng giúp làm chậm quá trình thịt thối rữa và hư hỏng, giúp kéo dài thời gian bảo quản của thịt. Khi sữa chua kết hợp với thịt sẽ tạo ra nitrosamine và carcinogen, cả hai đều là chất gây ung thư.

Thịt bò và hạt dẻ

Những thực phẩm không nên kết hợp với nhau, tránh gây hại cho sức khoẻ

Hạt dẻ là loại hạt bổ sung dồi dào vitamin C. Dù vậy, vitamin C này không tương thích với các vi sinh vật trú ngụ trong thịt bò, từ đó khiến dưỡng chất của hạt dẻ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, thịt bò và hạt dẻ được coi là một trong các món ăn kỵ nhau và có hại cho hệ tiêu hóa.

Thịt cua và trà

Vừa uống trà vừa ăn cua là một trong những lý do phổ biến gây ra các bệnh lý về tiêu hóa. Dịch vị trong dạ dày có thể bị pha loãng bởi trà. Trà còn chứa một lượng axit tannic tương đương như quả hồng. Dịch vị bị loãng không chỉ tác động đến quá trình đồng hóa của cơ thể mà còn hạn chế tác dụng diệt khuẩn của dạ dày.

Hồng và khoai tây

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong khoai tây chứa axit vô cơ rất nhiều. Sự kết hợp giữa khoai tây và quả hồng sẽ khiến cơ thể, đặc biệt là dạ dày của bạn chứa đầy đầy cặn và xác trái hồng.

Các chất cặn này gần như không hòa tan được hoặc làm loãng nên có thể tác động nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

"Con dao hai lưỡi" đối với sức khỏe nếu dùng củ dền sai cách

Mặc dù chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe song nếu nếu chế biến củ dền không đúng cách hoặc dùng cho đối tượng ...

Gần 2.600 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần Gần 2.600 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 22/9 đến 29/9), Hà Nội ghi nhận 2.578 ca mắc sốt xuất ...

Cảnh báo hậu quả lâu dài do rối loạn lo âu ở trẻ em Cảnh báo hậu quả lâu dài do rối loạn lo âu ở trẻ em

Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra cảnh báo về những vấn đề rắc rối trong gia đình, áp lực học tập, công việc và ...

Tuệ Uyên (tổng hợp)
Phiên bản di động