Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi

Mùa thi là giai đoạn căng thẳng đối với các sĩ tử, đòi hỏi sự tập trung cao độ và trí nhớ tốt để tiếp thu kiến thức và hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Bên cạnh việc học tập chăm chỉ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe và trí nhớ cho sĩ tử.
Sĩ tử "đội mưa" đi thi vào trường chuyên Lời khuyên “vàng” cho sĩ tử trước kỳ thi vào lớp 10 Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sĩ tử

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý có ảnh hưởng tốt đến khả năng học tập, tiếp thu bài học, đặc biệt với các sĩ tử trong mùa ôn thi nhiều căng thẳng, áp lực nhu cầu dinh dưỡng cần nạp sẽ tăng cao hơn bình thường. Trung bình, với học sinh nam cần khoảng 2.300-2500 Kcal/ngày, nữ cần 2.100-2.300Kcal/ngày, đặc biệt nếu trọng lượng cơ thể càng nặng thì nhu cầu này sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý bổ sung các thực phẩm bổ não, tăng cường máu lên não giúp tăng cường trí nhớ, tập trung, giúp cho sĩ tử có thể đạt kết quả cao trong mùa thi căng thẳng.

Trứng

Có rất nhiều sĩ tử quan niệm rằng, ăn trứng đi thi bị 0 điểm giống hình quả trứng mà kiêng ăn loại thực phẩm này khi mùa thi đến gần. Điều này không có cơ sở khoa học, đồng thời bạn đã bỏ qua một thực phẩm vô cùng hữu ích với não bộ.

Chất cholin có trong lòng đỏ trứng gà, vịt... là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho não bộ, giúp phát triển trí não và cải thiện trí nhớ.

Lo lắng về việc cho con ăn trứng sẽ làm tăng cholesterol xấu thì thông báo một tin rất vui khi biết rằng, nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học cho thấy rằng trứng không hề có tác động tới mức cholesterol của con người. Vì thế, các phụ huynh hoàn toàn có thể thêm trứng vào khẩu phần ăn hằng ngày để có một kỳ thi chất lượng.

Các loại cá béo

Axit béo omega-3 là thành phần thiết yếu của các khối xây dựng cần thiết cho sự phát triển của tế bào. Một số loại chất béo omega-3 là chất béo dồi dào nhất được tìm thấy trong não và một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể giúp kiểm soát các vấn đề về hành vi do đóng vai trò trong chức năng dẫn truyền thần kinh

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi
Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp acid béo omega-3 chuỗi dài acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) tốt nhất

Các nghiên cứu khác đã cho thấy khả năng đọc và ghi nhớ kém hơn khi lượng omega-3 thấp và việc bổ sung omega-3có liên quan đến việc cải thiện chức năng bộ nhớ một cách đáng kể.

Cá hồi, cá thu, cá ngừ tươi, cá hồi, cá mòi và cá trích là những nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời và nên ăn mỗi tuần ít nhất 1 lần. Hãy thay thế một trong các món thịt của con bạn bằng những lựa chọn cá lành mạnh này bằng các công thức nấu ăn phù hợp với gia đình. Nếu con bạn không thích ăn cá, có thể xay nhuyễn làm thành viên hoặc thái miếng và làm món cá chiên xù.

Socola đen

Socola đen không phải loại có hương vị ngọt ngào bạn vẫn hay thưởng thức. Nó là loại có màu đen sẫm với vị đắng rất rõ ràng (chứ ít nhất là 70% ca cao). Có thể nó sẽ khó ăn hơn bạn tưởng nhưng nó đáng là một loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe và trí nhớ.

Socola đen là một loại flavoinol (các hợp chất được coi là chịu trách nhiệm thúc đẩy hiệu suất nhận thức của bạn) có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm rất tốt. Nó có tác dụng hạ huyết áp và cải thiện sự lưu thông máu đến não và tim.

Chúng cũng chứa một lượng nhỏ caffeine giúp tăng cường sự tỉnh táo và magiê giúp giảm stress. Ăn socola đen giúp kích thích giải phóng endorphin và serotonin, các hợp chất này làm cho bạn cảm thấy vui vẻ và hưng phấn hơn trong khi học tập.

Hoa quả

Bơ là một loại trái cây vừa làm đẹp da lại tốt cho sức khỏe. Loại quả này là nguồn chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe và hỗ trợ khả năng ghi nhớ của não bộ.

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi

Cụ thể, trái bơ rất giàu vitamin K và folate, những thành phần này có tác dụng ngăn ngừa việc hình thành máu đông trong não giúp cải thiện chức năng nhận thức đặc biệt là tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Thêm vào đó, bơ là loại quả là loại giàu protein nhất nhưng hàm lượng đường lại ở mức thấp nhất trong bất kỳ loại trái cây nào.

cam có nhiều vitamin C giúp chống lại quá trình oxy hóa và làm đẹp da. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng chống lại sự suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Ngoài cung cấp vitamin C trong quả cam chứa nhiều vitamin A, B1... các khoáng chất cần thiết cho não bộ, có tác dụng làm tinh thần minh mẫn, hưng phấn, chống lại sự căng thẳng, mệt mỏi khi phải học tập với cường độ cao trong mùa thi.

Việt quất là loại quả cần được bổ sung vào thực đơn cho sĩ tử vào mùa thi. Do chứa một lượng lớn phenol và axit gallic – các chất được biết đến như là "tác nhân bảo vệ thần kinh". Theo các nhà nghiên cứu từ Iran, ăn việt quất có thể bảo vệ não của chúng ta khỏi sự thoái hóa, nhiễm độc thần kinh và stress oxy hóa.

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng tiêu thụ nhiều quả việt quất làm chậm suy giảm nhận thức và cải thiện trí nhớ và chức năng vận động. Các nhà khoa học trong nghiên cứu này cho rằng những kết quả này là do các chất chống oxy hóa trong quả việt quất giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress, oxy hóa và giảm viêm.

Táo không những có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ các bạn gái giảm cân dữ dáng mà ăn loại quả này còn rất có lợi cho trí nhớ.

Cụ thể, trong táo không chỉ chứa hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất mà trong loại quả này có chứa flavonoid – hợp chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh, bảo vệ tế bào thần kinh ở người và tăng cường trí nhớ. Ăn táo thường xuyên sẽ giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, giảm mệt mỏi.

Sữa, sữa chua và pho mát

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein và vitamin B cần thiết cho sự phát triển của mô não, chất dẫn truyền thần kinh và các enzym, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong não. Một lợi ích khác là những thực phẩm này chứa nhiều canxi, rất quan trọng cho sự phát triển của răng và xương chắc khỏe. Trẻ em có nhu cầu canxi tùy thuộc vào độ tuổi của chúng, nhưng bạn nên cố gắng bổ sung 2-3 nguồn thực phẩm giàu canxi mỗi ngày.

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cho sĩ tử mùa thi

Nếu con bạn không thích sữa, đừng lo lắng, vì có nhiều cách khác mà bạn có thể bổ sung sữa vào chế độ ăn: dùng sữa làm bánh pudding hoặc bánh kếp; thêm sữa chua vào các loại salat trái cây; sử dụng pho mát bào rắc lên trên món trứng tráng,…

Khi bổ sung các thực phẩm cho các sĩ tử cần lưu ý lựa chọn các thực phẩm sạch. Ngoài những thực phẩm vàng cho sức khỏe não bộ kể trên chúng ta có thể bổ sung thêm các thực phẩm khác tốt cho não bộ như: carot, nấm, trà xanh... Đồng thời, các sĩ tử cần hạn chế ăn các thực phẩm có hại cho cơ thể như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, phomai que, bim bim.

Tuệ Uyên (tổng hợp)
Phiên bản di động