Những tấm lòng "từ mẫu” ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc

Việc chăm sóc bệnh nhân bình thường vốn đã vô cùng vất vả, nhưng đối với các y bác sĩ ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm vụ của họ còn khó khăn, áp lực gấp bội phần.
Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Nỗ lực vì một môi trường xanh TP. Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn Hội thao ngành Y tế Vĩnh Phúc hướng tới kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Yêu thương bệnh nhân tâm thần như người thân

Để việc điều trị cho người bệnh đạt kết quả cao, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Bệnh nhân tâm thần không chỉ là những người mắc các bệnh tâm thần xã hội như tâm thần phân liệt, động kinh mà còn gia tăng ở các dạng tâm thần khác như rối loạn tâm thần cấp, rối loạn hoang tưởng, rối loạn cảm xúc, loạn thần thực tổn, rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu bia, ma túy đá...

Tặng quà cho các bệnh nhân
Tặng quà cho các bệnh nhân

Số lượng bệnh nhân nhập viện vì rối loạn sức khỏe tâm thần tăng, tính chất bệnh cũng trở nên phức tạp, vì vậy công tác khám, điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc ngày càng đòi hỏi phải được nâng cao chất lượng.

Giải quyết yêu cầu này, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc đã đề cao nguyên tắc trong hoạt động đó là duy trì và thực hiện nghiêm túc các qui chế chuyên môn như quy chế thường trực, cấp cứu, khám bệnh, làm hồ sơ bệnh án và hội chẩn; bảo đảm chế độ trực 24/24 giờ, theo dõi, nắm bắt kịp thời các biểu hiện bất thường của người bệnh.

Bệnh viện Tâm Thần tỉnh Vĩnh Phúc là bệnh viện hạng III, được Sở Y tế giao chỉ tiêu 120 giường bệnh hiện tại có 7 khoa và 4 phòng chức năng. Biên chế được giao năm 2023 là 108 người. Bệnh viện có nhiệm vụ chính: Khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú cho bệnh nhân Động kinh - Tâm thần và tổ chức thực hiện chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, công tác đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, công tác phòng bệnh và một số công tác khác.

Hết lòng chăm sóc cho bệnh nhân như người nhà
Hết lòng chăm sóc cho bệnh nhân như người nhà

Bệnh tâm thần cũng như nhiều bệnh lý khác, nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp thì khả năng hồi phục sẽ rất cao, giảm quá trình mạn tính và tiến triển xấu của bệnh. Vì vậy, trong những năm qua, Bệnh viện luôn cập nhật những kiến thức y học tiên tiến trên thế giới, đồng thời đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu công tác khám chữa bệnh, như: Máy chụp cộng hưởng từ (MRI), điện não video, máy điện não vi tính, máy đo lưu huyết não, siêu âm màu, máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, máy X-quang...

Công tác khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng tại bệnh viện như: Tổng số lượt khám bệnh tại viện 10.120 lượt người, bằng 106 % so với năm 2022, bằng 101% so với kế hoạch. Số bệnh nhân điều trị nội trú: 1.160 lượt người bằng 123% so với 2022. 73% so với kế hoạch. Tổng số ngày điều trị nội trú: 36.207 ngày, bằng 151.% so với 2022, bằng 89% so với kế hoạch. Công suất sử dụng giường bệnh: 83%, bằng 151% so với 2022, bằng 89% so với kế hoạch.

Khám cho người bệnh tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc
Khám cho người bệnh tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc

Bác sĩ Định Thị Minh Tâm, Khoa Khám Bệnh chia sẻ: “Nếu chọn, sẽ không có ai chọn ngành tâm thần cả. Bởi những nguy cơ xảy ra khi chăm sóc bệnh nhân tâm thần hoàn toàn không thể lường trước và cũng không sách vở, giáo trình nào dạy. Những bác sĩ ở đây làm việc hoàn toàn vì cái tâm của mình. Thấy bệnh nhân chóng lành bệnh là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của chúng tôi”.

Hàng ngày, sau buổi giao ban, bác sĩ Tâm lại xuống ngay khám bệnh. Có những ngày, chị khám bệnh tới tận tối vì “vẫn còn bao nhiêu bệnh nhân chờ mình”. Cùng chị đi dọc hành lang khoa, chúng tôi gặp những bệnh nhân đang ngồi sưởi nắng trong một ngày nắng hiếm hoi giữa đợt lạnh kéo dài. Bác sĩ Tâm nhớ tên từng bệnh nhân, chị hỏi han tận tình, luôn mỉm cười và nhẹ nhàng với họ. Có bệnh nhân nhìn thấy bác sĩ chạy đến nũng nịu như khoe với mẹ: “Bác sĩ ơi, hôm nay con đỡ rồi nhé!”. Tới phòng những bệnh nhân kích động, phải cố định lại, chị nhẹ nhàng đắp lại chăn để giữ ấm cho bệnh nhân. Sự quan tâm, chia sẻ của chị khiến nhiều bệnh nhân sau khi ra viện vẫn thường xuyên trở lại thăm chị. Theo chia sẻ của chị, hiện nay, Bệnh viên cũng đã đưa ứng dụng âm nhạc giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc những năm qua đã có những phát triển trong lĩnh vực khám và điều trị cho người bệnh mắc bệnh tâm thần và động kinh.

Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, nhiều kỹ thuật được triển khai mới, dần áp dụng, sử dụng an thần kinh mới vào điều trị nội trú nâng cao hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện giảm sa sút, tàn phế cho người bệnh tạo sự yên tâm điều trị, giúp người bệnh tái thích ứng với cồng đồng tránh được mãn tính cho người bệnh.

Hoạt động bảo vệ sức khỏe tâm thần trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng và thu được nhiều kết quả. Các nội dung hoạt động quản lý, điều trị và phục hồi chức năng cho các bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh và trầm cảm đã được phát hiện đạt kết quả tốt.

Công tác tư vấn khám chữa bệnh
Công tác tư vấn khám chữa bệnh

Bệnh viện tích cực thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện đúng quy chế chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ. Người dân ngày càng tin tưởng chọn Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc để khám và điều trị.

Bệnh viện rất chú trọng công tác đào tạo. Hiện nay số bác sỹ có trình độ sau đại học đã đạt 83%. Ngoài đào tạo chuyên môn, bệnh viện thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo quản lý bệnh viện và quản lý nhà nước; từng bước xây dựng nâng cấp sửa chữa và hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cơ bản đáp ứng được các quy trình kỹ thuật chuyên môn của bệnh viện.

Cùng với đó, năm 2023, Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc đã đề xuất Hội đồng thi đua khen thưởng ngành Y tế xét duyệt cho các cá nhân, tập thể gồm: Đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”: 3 tập thể; đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể: 2 tập thể; Sở Y tế tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”: 11 tập thể; tặng Giấy khen: 3 tập thể và 27 cá nhân; tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 11 cá nhân; danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho 108 cá nhân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Theo ông Nam, năm 2024, Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Phúc sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từng bước cải tiến chất lượng bệnh viện. Phấn đầu hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch giao; hoàn thiện các nội dung để tham mưu Sở Y tế trình UBND ban hành Đề án phát triên, nâng cao chất lượng hoạt động Bệnh viện đến năm 2030.

Ứng dụng âm nhạc giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe
Ứng dụng âm nhạc giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe

Tiếp tục thực hiện khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định. Đề xuất Sở Y tế thành lập phòng khám đa khoa khi có đủ các điều kiện nhân lực, trang thiết bị; tiếp tục duy trì tốt chương trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng và trẻ em; triển khai khám sàng lọc theo mục tiêu Chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng đã đề ra; phối hợp các TTYT huyện, thành phố khám sàng lọc lồng ghép trong chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh; trong khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Bên cạnh đó, Bệnh viện tổ chức công tác truyền thông, sàng lọc sức khỏe tâm thần học đường; đảm bảo trang thiết bị, hậu cần phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân.

Tin tưởng rằng, với ý thức trách nhiệm và lòng yêu nghề, đội ngũ cán bộ, viên chức Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”, xứng đáng là nơi gửi trọn niềm tin, trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tâm thần tin cậy của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Lê Sơn
Phiên bản di động