Những tấm gương hiếu thảo góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Tối 29/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương “Người con hiếu thảo” lần thứ I, năm 2023.
110 người con hiếu thảo báo công dâng Bác 20 gương “Người con hiếu thảo” được tặng quà tại chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”

Liên hoan "Người con hiếu thảo" lần thứ I, năm 2023 được Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức từ ngày 24- 29/8/2023 tại thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình 06 - CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025"; Thực hiện Đề án "Xây dựng nét đẹp văn hóa giao tiếp ứng xử cho thiếu nhi Thủ đô giai đoạn 2022 - 2025", đề cao giá trị truyền thống tốt đẹp và lòng hiếu thảo của con người Việt Nam.

Những tấm gương hiếu thảo góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương và đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng lãnh đạo thành đoàn Hà Nội tham dự chương trình

Dự chương trình có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đinh Thị Lan Duyên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội; Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cùng các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội.

Những tấm gương hiếu thảo góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội cho biết, kế thừa và phát huy đạo hiếu của dân tộc cũng như truyền thống thanh lịch, văn minh trong giao tiếp ứng xử của người Hà Nội, thế hệ trẻ Thủ đô luôn ý thức về việc xây dựng nét đẹp văn hoá giao tiếp ứng xử trong gia đình, nhà trường và xã hội.

Truyền thống giữ đạo hiếu của dân tộc cũng được kế thừa và nâng cao trong tư tưởng và nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc vận động học tập và làm theo Bác, mỗi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Thủ đô luôn thấm nhuần bài học về đạo làm con của Bác Hồ. Trong các phong trào thi đua của Đoàn - Đội, lớp lớp thanh thiếu nhi Thủ đô đã cùng thanh thiếu nhi cả nước giữ vững danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" và "Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long".

Những tấm gương hiếu thảo góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương và đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao tặng biểu trưng và bằng khen cho các gương "Người con hiếu thảo"

110 gương “Người con hiếu thảo” được tuyên dương là những gương sáng về việc làm ý nghĩa và nghị lực vượt qua thử thách của cuộc sống; Là những hạt nhân tiếp tục lan tỏa lối sống đẹp, trách nhiệm với người thân và gia đình, đóng góp tích cực cho xã hội trong thanh thiếu nhi Thủ đô.

Nhiều câu chuyện xúc động được chia sẻ trong chương trình liên hoan “Người con hiếu thảo”, trong đó, em Tạ Hoàng Anh Thư (học sinh lớp 8A9 trường THCS Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đã không may mắc căn bệnh ung thư máu.

Những tấm gương hiếu thảo góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
Các điển hình "Người con hiếu thảo" chia sẻ câu chuyện của bản thân tại chương trình

Chị Hoàng Thắm, mẹ của Anh Thư chia sẻ, khi con gái biết về căn bệnh ung thư máu của mình, Anh Thư không hề mất đi sự mạnh mẽ vốn có của mình. Là “người chị” lớn tuổi của phòng, Anh Thư luôn xung phong là người đi tiêm, kiểm tra sức khỏe và truyền hóa chất trước, luôn vui vẻ, động viên các bệnh nhân khác trong phòng bệnh.

Dù sức khỏe không tốt, Anh Thư vẫn luôn cố gắng học tập để theo kịp các bạn và chiến đấu với bệnh tật. Anh Thư mong muốn trước mắt sẽ thi đỗ cấp 3, học tập thật tốt và trở thành một bác sĩ để có thể chữa bệnh cho mọi người, có thể đưa bố mẹ đi du lịch thật nhiều nơi.

Những tấm gương hiếu thảo góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Thông qua chương trình “Người con hiếu thảo” năm 2023, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội mong muốn lan tỏa những tấm gương tiêu biểu về lòng hiếu thảo trong thanh thiếu nhi Thủ đô. Qua đó, kêu gọi những tổ chức và cá nhân có tấm lòng nhân ái hỗ trợ các gương sau tuyên dương, tạo động lực để các bạn và các em vượt qua khó khăn. Đây là những tài năng, nguồn nhân lực trẻ sẽ tích cực tham gia vào sự phát triển Thủ đô và đất nước; Góp phần xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Vương Hạnh - Thành Trung - Phạm Mạnh
Phiên bản di động