Những ngọn nến - những tấm lòng biết ơn của tuổi trẻ Hà Nội

Lễ thắp nến tri ân là dịp đoàn viên thanh niên Thủ đô thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ.
Ngắm hoa đăng và nét đẹp bông hồng cài áo ngày Vu lan Tuổi trẻ Khối Công nghiệp Hà Nội bày tỏ lòng biết ơn thế hệ đi trước Ảnh kỷ yếu đặc biệt “Có những điều con chưa dám nói”
nhung ngon nen nhung tam long biet on cua tuoi tre ha noi
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Lễ thắp nến tri ân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là dịp đoàn viên thanh niên Thủ đô thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Những ngọn nến được thắp lên tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã là tấm lòng tưởng nhớ, biết ơn đến các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.

nhung ngon nen nhung tam long biet on cua tuoi tre ha noi
Màu áo xanh tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội

Tại nghĩa trang những ngày này lúc nào cũng nghi ngút khói hương và đông người thăm, viếng. Không chỉ người nhà các liệt sĩ mà cả những người dân, các bạn trẻ tới để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn những thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự độc lập tự do của đất nước.

Trong đêm thắp nên linh thiêng nhiều người vợ có chồng đã hy sinh trong kháng chiến xúc động nghẹn ngào. Bà Nguyễn Thị Tý liên tục khóc, miệng gọi tên và kể lại những điều còn nhớ về chồng bà.

nhung ngon nen nhung tam long biet on cua tuoi tre ha noi
Bà Nguyễn Thị Tý nhớ về chồng mình

Bà kể ông làm chiến sĩ bảo vệ biên giới, xa nhà hàng trăm cây số. Ngày ấy, bà cũng vừa làm nông, vừa chăm 5 đứa con thơ và mong ngóng tin tức của chồng. Niềm tin về đất nước sẽ chiến thắng, chồng bà sẽ trở về giúp bà vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống vất vả.

Một hôm, bà nhận được tin dữ, lúc đó bầu trời như sụp đổ khi nhận được tin ông hy sinh. Cũng kể từ đó, bà một mình nuôi dưỡng 5 đứa con, vất vả nhọc nhằn. Càng nhớ ông, bà dặn lòng, càng phải cố gắng, xứng đáng với sự hy sinh của chồng cho đất nước, quê hương. Kể đến đây, bà Tý nghẹn ngào không thốt nên lời. Người con gái đứng bên cạnh đỡ bà và lặng lẽ lau nước mắt…

nhung ngon nen nhung tam long biet on cua tuoi tre ha noi
Mẹ con chị Nguyễn Hồng Vân (phường Tây Tựu) đến thắp hương cho bác mình và cho các liệt sĩ

Chị Nguyễn Hồng Vân (phường Tây Tựu, Bắc Từ Liêm) không khỏi xúc động khi đến dâng hương cho người bác đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Gia đình chị Vân gồm 7 người năm nào cũng có mặt tại nghĩa trang liệt sĩ Nhổn để tưởng nhớ đến người thân và cùng dâng hương cho tất cả các phần mộ liệt sĩ ở đây.

Chị Vân chia sẻ: “Để tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn đến các anh hùng liệt sĩ, năm nào gia đình tôi cũng tới đây. Cứ đến những ngày này tôi chỉ muốn khóc, nước mắt trực trào. Tôi rất xúc động và thương nhớ các chiến sĩ đã hy sinh anh dũng cho dân tộc”.

Chị Vân nhớ những ngày chiến tranh khốc liệt, nhận được tin người bác ra đi, nỗi đau đớn và thương xót dâng đến tận cùng. Vì bác chị là người đã chăm sóc và đùm bọc chị, là trụ cột của cả gia đình. Hồi ấy, chị Vân luôn mong chờ ngày chiến thắng, cả gia đình đoàn tụ nhưng… bác chị đã hy sinh trong mưa bom bão đạn mà không kịp trở về.

Chị Vân nói: “Chương trình của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội không những tri ân các thương binh, liệt sĩ mà còn khiến cho những người ở lại như chúng tôi cảm thấy ấm lòng và được an ủi”.

nhung ngon nen nhung tam long biet on cua tuoi tre ha noi
Tuổi trẻ Hà Nội thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Còn với bạn trẻ Phạm Bùi Uyển Nhi (sinh viên trường Đại học Thương mại) thì đêm tri ân linh thiêng này khiến bạn nhớ về ông mình đang là thương binh hạng nhất.

Nhi chia sẻ: “Ông tôi bị mù 2 mắt do chiến tranh để lại. Với gia đình tôi, đó là nỗi đau lớn. Vì thế khi đến đây, tôi cảm thấy rõ những mất mát đau thương. Chiến tranh đã lấy đi của những thương binh, liệt sĩ và gia đình họ quá nhiều. Hy vọng tôi và các bạn sinh viên ở đây có thể mang tâm thành của mình để bù đắp phần nào những mất mát ấy. Mong đêm thắp nến tri ân sẽ sưởi ấm linh hồn của các liệt sĩ”.

Nhi cho biết, bạn thực sự xúc động và ngưỡng mộ những chiến sỹ đã vì đất nước hy sinh. Vì thế, Nhi sẽ quyết tâm quyết tâm trong học hành, phấn đấu học giỏi, sau này ra trường cống hiến nhiều hơn cho đất nước, xứng đáng với những gì mà cha ông đã để lại.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động