Những “chiến sĩ” áo xanh giúp người dân chuyển đổi xanh

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, những “chiến sĩ” áo xanh tình nguyện đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng quê nghèo. “Mùa hè Xanh 2024”, nhiều công trình chuyển đổi xanh đã ra đời, từ đó góp phần nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường.
Bộ đội biên phòng Mường Pồn nỗ lực hỗ trợ người dân qua lũ dữ Công an huyện Bình Xuyên tri ân anh hùng liệt sĩ tại thị trấn Thanh Lãng

Lan tỏa lối sống xanh từ những hành động thiết thực

Trải qua một tuần lao động hăng say, các sinh viên từ Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa Hà Nội đã giúp Chiêu Yên - một xã khó khăn thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, có một diện mạo mới. Con đường dài hơn 1.000 mét nối liền thôn Đán Khao với con đường dẫn đến trung tâm xã đã được trồng mới 250 cây xanh. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng cây này sẽ sinh trưởng, tỏa bóng mát cho người dân qua lại.

Sinh viên tình nguyện Đại học Bách khoa Hà Nội hoàn thành việc trồng cây xanh tại xã Chiêu Yên, tỉnh Tuyên Quang

Không chỉ dừng lại ở việc phủ xanh những con đường, các “chiến sĩ” Mùa hè Xanh còn tổ chức nhiều hành động thiết thực như: Đổi giấy lấy cây; Tái chế lốp xe cũ…

Triển khai tại xã Hoàng Hoa Thám, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, hoạt động “Đổi giấy lấy cây” do sinh viên Trường Vật liệu - Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức đã thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Chương trình đã thu về “nguồn tài nguyên” tái chế đa dạng, gồm 250kg giấy vụn, hơn 300 vỏ lon chai nhựa và 25kg sắt vụn các loại. Những vật liệu này sẽ được sử dụng để thực hiện các dự án thủ công cho trẻ em hoặc đưa đến các cơ sở tái chế, tạo ra sản phẩm mới, góp phần giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường.

Các em nhỏ thích thú mang giấy vụn tới đổi lấy những chậu sen đá.

Ban tổ chức cũng đã tặng hơn 300 chậu hoa và sen đá cho những người tham gia, đồng thời tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tái chế, cổ vũ người dân thực hiện lối sống xanh bằng các việc làm thiết thực hằng ngày.

Những chiếc lốp xe cũ đã được “tái sinh” và được trao tặng lại cho người dân xã Ôn Lương, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

Cùng với mục đích hướng dẫn và phổ cập kiến thức về sống xanh, các sinh viên tình nguyện của Chương trình đào tạo Quốc tế SIE - Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thu gom và tái chế lốp xe cũ. Chỉ bằng các thao tác đơn giản, vật dụng tưởng bỏ đi đã “tái sinh” thành những tấm biển bảng ý nghĩa.

Nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường

Là ngôi trường có bề dày truyền thống trong việc triển khai chiến dịch Mùa hè Xanh, năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã cử 300 sinh viên đến các xã, thị trấn của huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Nhiệm vụ các các “chiến sĩ” áo xanh lần này là giúp bà con và chính quyền nơi đây xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ công tác giáo dục tại địa phương.

Chương trình tập huấn nâng cao nhận thức “Hãy nói không với rác thải nhựa” đã được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tại điểm trường thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Một trong những hoạt động chủ đạo của Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội là tập huấn hướng dẫn tái chế, phân loại rác, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về biến đổi khí hậu. Anh Nguyễn Kim Tùng - Chuyên viên Văn phòng Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là làm sao để người dân và học sinh hiểu rõ sự khác biệt giữa rác hữu cơ và vô cơ, từ đó hình thành thói quen phân loại rác”.

Khó khăn đó đã được các “chiến sĩ” trẻ giải quyết bằng việc xây dựng những ví dụ trực quan, sinh động qua các buổi tập huấn “cầm tay chỉ việc”.

Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực và nhiệt tình từ các em học sinh THCS thị trấn Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Tại trường THCS thị trấn Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, 100 học sinh và các bạn trẻ tại địa phương đã hào hứng tham gia chương trình. "Nhìn thấy những thay đổi tích cực của người dân địa phương sau hoạt động tập huấn, chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào. Đó chính là động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng bà con, góp phần xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp”, Nguyễn Hiền Lương, sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết.

Cùng với một loạt chương trình truyền thông, tập huấn tái chế và phân loại rác, Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội cũng trao tặng 72 thùng rác cho thị trấn Na Hang cùng 11 xã thuộc huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang với tổng trị giá 68,4 triệu đồng.

Đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội trao tặng thùng rác tại điểm trường thôn Bản Tâng, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

Góp phần tạo nên sự thành công cho cả chiến dịch “Mùa hè Xanh 2024” không chỉ có sức trẻ, nhiệt huyết của các sinh viên. Còn phải kể tới sự đồng hành của Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup cùng với hơn 30 trường, viện và đơn vị trong việc triển khai chiến dịch lần này. Nhờ sợ hỗ trợ của quỹ, chiến dịch đã lan tỏa rộng rãi, góp phần thay đổi môi trường sống nhiều vùng quê nghèo. “Sự hỗ trợ từ Quỹ còn tạo động lực lớn, khuyến khích nhiều tổ chức và cá nhân tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng một tương lai xanh và bền vững hơn”, Hiền Lương, sinh viên Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội nói.

Hải Anh
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động