Những chiến binh quả cảm

Bóng đá nam và nữ Việt Nam đã giành những thành công vang dội tại Sea Games 30. Họ thực sự là những chiến binh quả cảm vì đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo…
Cựu chiến binh vận động dân gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường Chiến binh xanh bảo vệ môi trường Nữ trưởng phòng mượn bằng cấp 3; Nhiều hoạt động hướng đến Ngày Giải phóng Thủ đô

Dẫn tít một bài báo nước ngoài viết rằng “U22 Việt Nam, sức mạnh không thể ngăn cản” và phát biểu của HLV Indonesia rằng không thể ngăn chặn sức mạnh của U22 Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, đội nam đã ghi dấu ấn lịch sử cho bóng đá nước nhà, một đội U22 hùng mạnh, gắn kết, nắm rõ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Còn đội tuyển nữ gây xúc động rất lớn cho người xem vì đá trên sức 100%, “có nhiều em thương tích trên mình nhưng quyết tâm lăn xả, có em đi cấp cứu ở bệnh viện…”.

nhung chien binh qua cam
Niềm vui của các cầu thủ U22 Việt Nam

Thủ tướng đánh giá cao HLV Park Hang-seo và HLV Mai Đức Chung tài năng xuất sắc, tận tâm, tận lực, nghiên cứu kỹ càng đối phương trong từng trận đấu, đưa ra chiến thuật hợp lý, sử dụng người giỏi, linh hoạt, thận trọng mà không để đối phương bắt bài, đã động viên, lôi cuốn, thúc đẩy đội bóng vững tin.

nhung chien binh qua cam
HLV Park Hang-seo
nhung chien binh qua cam
HLV Mai Đức Chung

Lý giải chiến thắng của chúng ta, Thủ tướng cho rằng, đầu tiên là có huấn luyện viên giỏi, xuất sắc, có khát vọng chiến thắng, bàn tiến không bàn lùi. Chúng ta có một lớp vận động viên tài hoa, quyết liệt vì Tổ quốc, có khát vọng chiến thắng, có bản lĩnh Việt Nam cùng với sức lực, trí tuệ, vì màu cờ sắc áo, lăn xả trong từng trận đấu. Lý do nữa là có các cổ động viên yêu nước, yêu bóng đá, cổ vũ nhiệt tình. “Sau các bạn là dân tộc Việt Nam, là ý chí, bản lĩnh Việt Nam, khát vọng Việt Nam” Thủ tướng nhấn mạnh.

“Tôi xin nói rằng chiến thắng này không chỉ là chiến thắng thể thao mà là chiến thắng của tinh thần yêu nước, tinh thần Việt Nam, chiến thắng của sự đoàn kết, quyết tâm, là ý thức trách nhiệm lớn trước hàng triệu người dân yêu nước”, Thủ tướng nói và cho biết, chưa bao giờ người dân xuống đường ăn mừng đông như thế.

Theo dõi màn trình diễn của thầy trò HLV Park Hang Seo trên hành trình vào chung kết, rõ ràng nỗi lo lớn nhất của người hâm mộ chỉ là những biến cố bất chợt hay những yếu tố phi chuyên môn, ví dụ như nỗi ám ảnh quá khứ. Với thực lực và cả công tác chuẩn bị chu đáo, cộng thêm sự sa sút của những đối thủ mạnh, U22 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 30 là điều tất yếu chứ không phải là nấc thang mới hay một sự vươn tầm nào cả.

nhung chien binh qua cam
Đoàn Văn Hậu ăn mừng bàn thắng ghi được trong trận chung kết

Có một định kiến tồn tại suốt một thời gian dài rằng sự thua thiệt về thể hình khiến cầu thủ Việt Nam luôn bất lợi trong không chiến, ngay cả trước những đối thủ trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Điều này khiến cho bóng đá Việt Nam luôn phải loay hoay với tư tưởng làm thế nào để đá ngắn, nhỏ cho phù hợp với thể trạng.

Ở SEA Games này, cả Thái Lan, Singapore và Indonesia đều phải "nếm trái đắng" trước U22 Việt Nam vì những quả đánh đầu. Tất nhiên cần nhấn mạnh rằng các yếu tố kỹ, chiến thuật của thầy trò HLV Park Hang Seo đều nhỉnh hơn đối thủ nhưng điểm mạnh về thể hình khiến cho việc giải quyết trận đấu trở nên đơn giản hơn nhiều.

Muốn tiến gần đến đẳng cấp của Nhật Bản, Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam trước tiên cần có những thế hệ cầu thủ đủ cao, đủ nhanh như họ. Chiến thắng ở SEA Games 30 với dàn cầu thủ vượt trội ngay từ yếu tố thể hình có thể là bàn đạp vững chãi cho những bước tiếp theo.

Về bóng đá nữ, sau chiến thắng quả cảm của các cô gái Việt Nam trước Thái Lan ở Sea Games 30, HLV Mai Đức Chung đã xúc động: “Cảm ơn học trò vì chiến thắng này. Họ đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu nữa”.

nhung chien binh qua cam

Đã có nhiều câu chuyện về những thiệt thòi của bóng đá nữ Việt Nam được các báo đăng tải. Tại SEA Games 30 này, các cô gái đá bóng chúng ta còn phải chịu thêm những khó khăn khi những khẩu phần ăn không đủ no và đủ chất. HLV Mai Đức Chung đã cùng các học trò đi siêu thị để mua thêm thức ăn bổ sung cho những bữa cơm của mình.

nhung chien binh qua cam
Các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ăn mừng chiến thắng

Tuy nhiên, dường như đã quá quen với những thiếu thốn về vật chất, những cầu thủ nữ Việt Nam vẫn giữ được tinh thần của những nữ chiến binh quả cảm. Họ đang là đương kim vô địch SEA Games và họ chiến đấu để bảo vệ tấm huy chương vàng danh giá đó.

Đúng là mồ hôi, nước mắt và cả máu nữa đã đổ xuống trên sân cỏ xanh. Hình ảnh các cầu thủ dự bị chạy ra nắn bóp chân cho đồng đội mình giữa các hiệp thi đấu, hình ảnh một Chương Thị Kiều phải băng bó nhiều lớp, nén đau chạy miệt mài trên sân cỏ hay một đội trưởng Huỳnh Như kiên cường chiến đấu đến tận lúc đi không vững và hình ảnh thủ môn Kim Thanh có khi nén đau sau khi phát bóng lên vẫn chính xác trong từng pha bắt bóng có lẽ sẽ thật khó quên với nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

nhung chien binh qua cam
nhung chien binh qua cam
Niềm vui của các cổ động viên Việt Nam

Bóng đá nữ một lần nữa mang vinh quang về cho Tổ quốc. Các em là niềm hãnh diện của đất nước Việt Nam. Những giọt nước mắt hạnh phúc của các em đã rơi xuống khi bước lên bục cao nhất để nhận HCV để cho lòng bao người hâm mộ nở những đóa hoa hồng hạnh phúc!

Hiếu Trung
Phiên bản di động