Những cách đơn giản bị trầy xước ngoài da

Trong sinh hoạt hằng ngày, không thể tránh được những lúc trầy xước ngoài da. Dù không nguy hiểm, nhưng khi bị trầy xước chảy máu, chắc chắn bạn sẽ vẫn muốn vết thương chóng lành, thậm chí còn lo lắng vết thương bị nhiễm trùng, gây khó chịu nhiều ngày sau.
nhung cach don gian bi tray xuoc ngoai da

Có nhiều cách để giải tỏa lo lắng trên.

Rửa sạch vết thương

Đây là một trong những bước rất quan trọng để bảo vệ vết thương chống lại sự xâm nhập của vi trùng, vi khuẩn. Nên rửa vết tương bằng xà phòng và nước, cố gắng lấy hết những bụi cát trong vết thương ra. Những bụi cát này nếu không được lấy hết sẽ có thể gây sẹo hay tì vết trên da sau khi vết thương được chữa lành.

Bôi thuốc và băng bó

Nên dùng loại thuốc bôi có kháng sinh. Polysporin là thuốc có công hiệu làm vết thương mau lành nhất. Sau khi bôi thuốc, bạn cần băng bó để vết thương không bị nhiễm trùng, không bị khô và sẽ mau lành hơn. Một số loại băng keo có sẵn thuốc kháng sinh, rất tiện dụng; chỉ cần băng lên là đủ.

Tiêm phòng uốn ván

Khi đạp phải một cây đinh sét, bị một lưỡi dao bằng thép cắt phải, hay bị ngã va đầu gối vào thềm xi măng...bạn phải tiêm phòng uốn ván. Mỗi lần tiêm có thể mang lại cho bạn sự miễn dịch với uốn ván trong vòng 5 năm.

Mẹo vặt:

Muốn vết thương không để lại sẹo, hãy uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần một viên sinh tố E loại 400 IU. Khi vết thương bắt đầu liền da, dùng kim chích một viên sinh tố E ra, lấy dầu bôi lên vết thương mỗi ngày 2 lần. Tiếp tục cho đến khi lành hẳn.

Nghiên cứu về hiệu quả của những loại thuốc trị vết thương như sau: Một vết thương nếu chỉ được sát trùng mà không dùng thuốc gì khác sẽ tự lành trong khoảng 13 ngày. Cũng vết thương này khi dùng kem hiệu Polysporin sẽ lành trong khoảng 8 ngày; còn nếu dùng các loại thuốc có iốt, như thuốc đỏ chẳng hạn, vết thương sẽ lành trong... gần 16 ngày.

HOÀI AN
Phiên bản di động