Nhiều người nhập viện cấp cứu sau bữa ăn tối có món nấm xào

Sau bữa ăn tối trong đó có món nấm xào, 5 người dân ở thôn 10, xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có biểu hiện đau bụng, nôn ói và 4 người phải nhập viện cấp cứu.
Bộ Y tế nhắc tăng cường phòng chống ngộ độc nấm rừng, cây rừng Ăn canh nấm rừng, 4 người nhập viện cấp cứu Hai em bé tử vong vì nấm độc và 4 hiểu nhầm tai hại của người Việt về nấm

Theo đó, tối 12/9, gia đình anh Đ.Q.H (41 tuổi, trú tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) mời 3 người cùng làng đến nhà ăn cơm. Bữa ăn có món nấm xào do vợ chồng anh H hái trong rừng.

Sau bữa ăn 30 phút, cả 5 người có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy. Bốn người được đưa đi cấp cứu trong đó có vợ chồng chủ nhà. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, các bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm nghi do nấm rừng. Hiện sức khỏe cả bốn đều ổn định, được theo dõi thêm.

Bệnh nhân bị ngộ độc đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân bị ngộ độc đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Tiến - Phó Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngộ độc do ăn phải nấm độc thường có các biểu hiện, như: Đau bụng dữ dội thành từng cơn, đi ngoài nhiều lần; buồn nôn, nôn ra thức ăn, có thể lẫn máu; toàn thân mệt mỏi, chân tay lạnh, khát nước, đôi khi nổi mẩn; hoa mắt, chóng mặt, da xanh tái; co giật, tăng tiết đờm; đi tiểu ít hoặc không đi tiểu được; khó thở…

Có một số loại nấm có thể gây ngộ độc rất nặng như: gây liệt thần kinh, tổn thương gan, thận, hôn mê và tử vong.

Do đó, bác sĩ Tiến cũng khuyến cáo người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc nấm, bảo đảm ăn được mà không bị ngộ độc. Tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại. Khi có nghi bị ngộ khi ăn nấm, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Tụê Uyên
Phiên bản di động