Nhiều địa phương tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân đạt lỷ lệ cao

Các địa phương của Hà Nội cơ bản hoàn thành chỉ tiêu tiêm vắc xin, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp bệnh nền, phụ nữ có thai đang chờ tiêm tại các bệnh viện.
Chuyên gia lý giải hiệu quả của vaccine AstraZeneca khi rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm Tận dụng từng phút từng giờ để về đích mục tiêu tiêm chủng

Người dân đủ điều kiện được tiêm đạt tỷ lệ cao

Qua số liệu từ một số quận, huyện tại Hà Nội như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Hà Đông… hầu hết người dân từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện đều đã hoàn thành mũi tiêm vắc xin Covid-19.

Nhiều địa phương tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân đạt lỷ lệ cao
Nhiều địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng gần 100%

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đăng Dũng - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: “Tính đến trưa 15/9, quận Thanh Xuân đã tiêm hơn 162.000 mũi vắc xin Covid-19, xét nghiệm được hơn 252.000 mẫu (trong đó có 227.000 mẫu PCR và 25.000 mẫu test nhanh) đã phát hiện 2 ca dương tính đã được cách ly, khoanh vùng ngay sau đó”.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết thêm: "Tình hình dịch bệnh tại "điểm nóng" phường Thanh Xuân Trung đã được kiểm soát và đã qua 8 ngày chưa phát sinh ca nhiễm mới".

Theo số liệu từ UBND quận Hà Đông, tính đến 15h ngày 15/9, đã có 286.226 người đã tiêm mũi 1 (trong đó có 29.476 người đã tiêm ở nơi khác), đạt tỷ lệ 97%. Riêng với việc xét nghiệm Covid-19 đã lấy được 145.831 mẫu PCR và 141.543 mẫu test nhanh. Tổng số người hoãn tiêm, không đồng ý tiêm khoảng 8.844 người.

Chủ tịch UBND phường Quang Trung (Hà Đông) - Hoàng Văn Tám chia sẻ: "Tính đến sáng ngày 15/9, chỉ còn khoảng vài trăm người chưa được tiêm. Việc tiêm chủng đảm bảo hoàn thành đảm bảo theo đúng quy định của TP Hà Nội. Đồng thời, việc xét nghiệm trên địa bàn phường là thường xuyên, bởi vì phường có "vùng đỏ", hai ngày sẽ lấy mẫu xét nghiệm một lần, mỗi lần khoảng lấy mẫu khoảng 14.000 mẫu, hôm qua và hôm nay phường đã lấy được 12.500 mẫu và chưa phát hiện ca dương tính nào ngoài cộng đồng".

Chủ tịch UBND phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm) - Nguyễn Trường Sinh cho hay, "phường đã đạt gần 100% người đủ điều kiện được tiêm vắc xin Covid-19, song song với đó là hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn".

Còn tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã tiêm cơ bản hoàn thành chỉ tiêu ban đầu là 17.634 mũi vắc xin đến 22h đêm 14/9.

Chủ tịch UBND xã Tân Triều (Thanh Trì) - ông Đặng Ngọc Quyền cho hay: “Trong ngày hôm nay (15/9) vẫn tiếm tục tiêm cho những sinh viên, người lao động tự do... trên địa bàn chưa đăng ký. Việc xét nghiệm chủ yếu bằng PCR được triển khai song song với 30.045 mẫu và chưa có kết nào dương tính”.

Người có bệnh nền, phụ nữ có thai chiếm lỷ lệ nhỏ

Đối với những trường hợp bệnh nền, phụ nữ có thai… sẽ được các địa phương lập danh sách chuyển tới bệnh viện để đảm bảo an toàn trong việc tiêm vắc xin. Tỷ lệ những trường hợp này chiếm tỷ lệ nhỏ khoảng 1-2%. Tuy nhiên, do các bệnh viện tuyến Trung ương quá tải do đó nhiều trường hợp đang chờ tiêm.

Tại phường Thanh Xuân Bắc, những người đủ điều kiện đã đạt hoàn thành xong, hiện chỉ khoảng 500 người thuộc đối tượng phụ nữ mang thai, cụ già, người ốm liệt giường, tâm thần...

Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân) - Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Những trường hợp trên đã được lập danh sách chuyển tới bệnh viện để tiêm. Qua xét nghiệm hai vòng (lần 1 là hơn 7.000 mẫu; vòng 2 là hơn 13.000 mẫu) cùng với xét nghiệm nhanh tại điểm tiêm đã đạt tổng 28.000/21.000 dân, đạt hơn 133% tỷ lệ xét nghiệm. Hiện chưa có ca nào dương tính trong cộng đồng và gần 40 ngày chưa phát sinh ca dương tính”.

Nhiều địa phương tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân đạt lỷ lệ cao
Việc lấy mẫu xét nghiệm đạt tỷ lệ cao ở nhiều địa phương

Tại phường Phú Đô, chia sẻ với phóng viên, ông Lê Văn Chư - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: "Trên địa bàn phường cơ bản đã tiêm đạt gần 100%, chỉ còn khoảng trên 200 người cao tuổi có bệnh nền, UBND phường đã lập danh sách gửi đến các bệnh viện để đảm bảo an toàn nhất. Trước đây phường có 2 điểm tiêm, nhưng hiện chỉ còn 1 điểm tiêm duy nhất là Trường Tiểu học Phú Đô đảm bảo giãn cách theo quy định”.

“UBND phường Phú Đô đã rà soát các nhà trọ, chung cư, thông tin trên loa truyền thanh vận động người dân qua điểm tiêm chủng sớm nhất. Hiện đang triển khai tiêm cho sinh viên trọ trên địa bàn và cũng chuẩn bị hoàn thành.

Về công tác xét nghiệm, những người đến tiêm đều được xét nghiệm qua test nhanh và PCR, đến thời điểm hiện tại các mẫu đã được gửi đi và chưa có kết quả nào dương tính” - ông Lê Văn Chư cho biết thêm.

Đức Mậu
Phiên bản di động