Nhiều bất cập chưa có hồi kết trên Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Hàng loạt bất cập chưa có phương hướng giải quyết dứt điểm trên tuyến đường Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang, đặc biệt là việc thường xuyên bị ùn tắc kéo dài.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ được lắp đặt rào chắn từ tháng 10/2020 Cảnh tượng "hỗn loạn" dưới các gầm cầu vượt trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Clip: Ô tô bắt khách trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang gây tai nạn liên hoàn

Ghi nhận thực tế của phóng viên, vào các khung giờ cao điểm hằng ngày, trên tuyến đường Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang đoạn giao thoa giữa tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang (Cầu Như Nguyệt) thường xuyên gặp phải tình trạng ùn tắc.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân chính gây ra việc thường xuyên ùn tắc kéo dài tại khu vực cầu Như Nguyệt là do cầu chỉ có 2 làn đường, trong khi toàn tuyến cao tốc này là 4 làn. Mật độ giao thông trên tuyến đường Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thường tăng cao vào khung giờ cao điểm nên dẫn tới tình trạng ùn cả hai hướng.

Nhiều bất cập chưa có hồi kết trên Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang
Tình trạng ùn tắc tại khu vực cầu Như Nguyệt thường xuyên diển ra.

Anh Nguyễn Văn An, người thường xuyên di chuyển qua khu vực này cho biết: “Tôi là người Bắc Giang nhưng làm việc bên Bắc Ninh, hầu như ngày nào tôi cũng phải di chuyển qua khu vực cầu Như Nguyệt, tịnh trạng thường xuyên ùn tắc ở đây diễn ra đã khá lâu rồi chứ không phải mới”.

Anh Nguyễn Đức Độ - Tài xế lái xe tải cũng chia sẻ: “Tôi cũng hay lái xe qua khu vực này nhưng ngại nhất vào khung giờ từ 17-20h hằng ngày. Có những hôm trời mưa gió thì phía Bắc Giang phải ùn cả mấy km, cũng phải tìm ra phương án nào đó để chấm dứt tình trạng này chứ tiền phí đường thì vẫn mất mà cứ ùn tắc thế này thì người khổ nhất vẫn là người tham gia giao thông”.

Nhiều bất cập chưa có hồi kết trên Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang luôn phải tục trực, phân luồng vào giờ cao điểm.

Theo Thiếu tá Nguyễn Tiến Thọ - Đội CSGT Số 2, Công an tỉnh Bắc Giang, trên tuyến đường này, hiện nay mật độ lưu lượng tại đây rất đông và thường diễn ra vào các buổi sáng sớm khi có xe công nhân đi qua.

“Sáng thường từ lúc 6h đến 8h, chiều từ 14h đến 20h, lực lượng chúng tôi lúc nào cũng phải túc trực tại đây, đảm bảo các phương tiện lưu thông qua đây một cách thông suốt. Trên tuyến đường này, bây giờ cầu Như Nguyệt rất hẹp nhưng lưu lượng qua lại quá lớn. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo phòng, công an tỉnh Bắc Giang, chúng tôi đã tập trung lực lượng ở đây tuỳ theo tình hình thực tế, có lúc phải huy động tới 5 - 6 đồng chí, còn bình thường thì luôn có 3 - 4 đồng chí túc trực thường xuyên. Phân luồng ở đây có những lúc ùn tắc kéo dài 1 - 2km thậm chí có lúc hơn thế” Thiếu tá Nguyễn Tiến Thọ chia sẻ.

Nhiều bất cập chưa có hồi kết trên Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang
Tình trạng ùn tắc kéo dài phía tỉnh Bắc Giang đi Hà Nội.

Không chỉ tình trạng ùn tắc gây ức chế cho người tham gia giao thông, bên cạnh đó còn có việc xe máy vẫn phải lưu thông cùng làn với ô tô và các xe khách thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách gây ra nguy cơ lớn tai nạn giao thông.

Nhiều bất cập chưa có hồi kết trên Cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang
Tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Mặc dù nhà đầu tư BOT đã cho lắp đặt rào chắn, camera theo dõi khu vực dưới các gầm cầu vượt để ngăn chặn tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách cũng như ngăn chặn các quán nước hoạt động và cảnh báo công nhân không được đi bộ trên đường cao tốc. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận cho thấy mặc dù đã có rào chắn và camera nhưng nhiều xe khách vẫn “khuất mắt trông coi”, qua khỏi khu vực có rào chắn và camera giám sát thì lại vô tư dừng đón trả khách.

Những bất cập trên đã diễn ra thời gian dài, gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Vừa mất tiền phí vừa mất thời gian chờ đợi mỗi khi đường ùn tắc lại gặp không ít nguy hiểm từ việc dừng đỗ đột ngột của các xe khách và công nhân vô tư đi bộ, cắt ngang qua đường. Tuyến đường Cao tốc BOT Hà Nội – Bắc Giang vẫn đang được coi là tuyến đường cao tốc nguy hiểm nhất Việt Nam.

Để tìm ra giải pháp và phương án triển khai nhằm chấm dứt những bất cập tại tuyến đường này, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND cùng các Ban, Sở, Ngành của 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm Phóng viên
Phiên bản di động