Nhất trí quy định cấm lái xe có nồng độ cồn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương vừa chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng các bên liên quan về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, để chuẩn bị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31 về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong thời gian qua, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo các dự án luật tổ chức nhiều cuộc khảo sát, lấy ý kiến các chuyên gia về một số vấn đề lớn của 2 dự thảo luật như nồng độ cồn, đường cao tốc… đây là những nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận Nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.
Thay mặt Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh báo cáo một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Đại tá Vũ Huy Khánh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đã có 133 ý kiến các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Vũ Huy Khánh báo cáo một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. |
Theo ông Vũ Huy Khánh, so với dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, dự thảo luật lần này được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và tăng 8 điều do bổ sung 5 điều mới; gộp 4 điều thành 2 điều; tách nội dung của một số điều thành 5 điều khác.
Về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trong dự thảo luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Nội dung này được quy định trên cơ sở kế thừa quy định khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Trước đó, thảo luận tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV), các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến đối với quy định nghiêm cấm người "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".
Nội dung đáng chú ý là quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".
Cơ quan thẩm tra - Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, một số ý kiến trong ủy ban đề nghị cân nhắc nội dung này vì "quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương".
Các ý kiến này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, một số thành viên khác của ủy ban lại nhất trí với đề xuất vì nội dung này đã được quy định tại khoản 6, điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) và thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.
Cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên để tiếp thu cho phù hợp; tiếp tục rà soát, sắp xếp các quy định cấm liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ để bảo đảm tính thống nhất, logic, tránh trùng lặp với các quy định khác trong dự thảo Luật hoặc trùng lặp với quy định của các luật chuyên ngành khác