Nhật Bản dự báo thiếu lao động trầm trọng

Viện nghiên cứu Recruit Works Institute dự báo Nhật Bản có thể thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040.
Nhật Bản có thể thiếu hơn 11 triệu lao động sau 17 năm nữa (Ảnh: FT)
Nhật Bản có thể thiếu hơn 11 triệu lao động sau 17 năm nữa (Ảnh: FT)

Năm 2040 là thời điểm những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số ở nước này sau Thế chiến 2 bước sang tuổi 65 hoặc hơn.

Sau 17 năm nữa, dự báo sẽ có khoảng 30% dân số Nhật Bản là những người trên 65 tuổi. Cùng với tình trạng giảm sinh như hiện nay, ước tính Nhật Bản sẽ thiếu hụt hơn 11 triệu lao động.

Trong đó chênh lệch lực lượng lao động sẽ ngày càng trầm trọng hơn giữa thành thị và nông thôn.

Nghiên cứu trên cũng cảnh báo sự thiếu hụt sẽ thể hiện rõ rệt hơn trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như vận tải và xây dựng, cũng như chăm sóc sức khỏe do nhu cầu ngày càng tăng của dân số già.

Các ngành nghề thiếu lao động chủ yếu là bán hàng, lái xe, xây dựng, kỹ thuật dân dụng và chăm sóc điều dưỡng (Ảnh: Reuters)
Các ngành nghề thiếu lao động chủ yếu là bán hàng, lái xe, xây dựng, kỹ thuật dân dụng và chăm sóc điều dưỡng (Ảnh: Reuters)

Trước đó, nghiên cứu của Viện Quản lý Giá trị cũng chỉ ra Nhật Bản cần 6,74 triệu lao động nước ngoài vào năm 2040, tức là gần gấp 4 lần so với năm 2020, để đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 1,24%.

Sự thiếu hụt lao động do già hóa dân số và giảm sinh sẽ tác động tiêu cực đến quá trình vận hành cơ cấu kinh tế, xã hội tại nhiều địa phương của Nhật Bản.

Theo số liệu mới được công bố, số ca sinh tại Nhật Bản đã xuống mức thấp kỷ lục. Năm 2022, cả nước Nhật Bản có 799.728 ca sinh. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, đây là lần đầu tiên số ca sinh ở Nhật Bản giảm xuống 800.000/năm.

Hiện nay, khoảng 50% trong số lao động nước ngoài ở Nhật Bản đến từ Việt Nam và Trung Quốc. Nhóm các tổ chức nghiên cứu nhận định số lượng lao động nhập cư từ các nước khác như Campuchia và Myanmar sẽ tăng lên nhanh chóng trong 20 năm tới.

Hà Linh
Phiên bản di động