Nhập viện cấp cứu vì nuốt phải ngòi bút máy

Bệnh nhi B.Đ.X. (8 tuổi, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) trong lúc vui chơi tại nhà, không may bệnh nhi đã nuốt phải đầu ngòi bút máy. Nhanh chóng bệnh nhi được đưa đến bệnh viện Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để xử trí.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Cứu sống cụ ông bị tắc ruột do nuốt quả chà là Ngủ quên, nuốt luôn viên đá quảng cáo "chữa bách bệnh", một phụ nữ phải cấp cứu

Trẻ nhập viện trong tình trạng đau rát họng, không nôn, không sốt. Rất nhanh chóng trẻ được xác định hóc dị vật và được tiến hành gây mê để nội soi tiến hành gắp dị vật.

Theo các bác sĩ cho biết, dị vật sắc nhọn đoạn thực quản gây thủng thực quản hoặc chảy máu (trong trường hợp dị vật cắm vào mạch máu) nguy hiểm đến tính mạng. Nếu dị vật đi xuống dạ dày nguy cơ thủng dạ dày, thủng ruột...

Các bác sĩ đã gắp dị vật ra ngoài an toàn, không gây tổn thương niêm mạc thực quản của bệnh nhi. Dị vật được gắp ra ngoài là một ngòi bút máy sắc nhọn kích thước gần 2cm.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh lưu ý kiểm soát các vật dụng bé chơi. Cần lưu ý luôn quan sát, hạn chế để trẻ chơi một mình và tiếp xúc với các đồ vật dễ nuốt. Nên cho trẻ chơi các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng để tránh trẻ nhặt được các dị vật nhỏ cho vào miệng, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Dị vật được gắp ra là đầu bút máy (Ảnh: bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí)
Dị vật được gắp ra là đầu bút máy (Ảnh: Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí)

Năm ngoái, bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn T.Đ. (32 tháng tuổi, trú tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) được chẩn đoán dị vật đường tiêu hóa.

Gia đình bệnh nhi cho biết, trước khi khi nhập viện khoảng 2h, gia đình phát hiện trẻ nhỏ ở nhà hiếu động đã nuốt nhầm đinh ốc vít, sau đó đau bụng từng cơn, quấy khóc, buồn nôn… nên gia đình đã đưa trẻ đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để thăm khám.

Kết quả chụp X-quang cho thấy có 1 di vật cản quang trong ống tiêu hóa cao, các cơ quan khác chưa phát hiện bất thường.Bệnh nhân được điều trị, chăm sóc, theo dõi sát tình trạng bụng tại khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện và chụp phim X-quang nhiều lần theo dõi sự di chuyển của chiếc đinh ốc đề phòng các biến chứng thủng ruột nếu xảy ra sẽ được phẫu thuật cấp cứu ngay.

Rất may mắn là sau 3 ngày, bệnh nhi đại tiện được ra chiếc đinh vít nên đã được xuất viện.

Hà Linh
Phiên bản di động