Quận Tây Hồ (Hà Nội)

Nhân rộng mô hình tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự

Đó là mong muốn của chính quyền, lực lượng công an sau 1 năm mô hình "Vận động toàn dân đoàn kết xây dựng tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự" triển khai trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) đạt được những kết quả khả quan.
Cần nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” Xây mô hình công an kiểu mẫu bằng sức mạnh tổng hợp Tây Hồ ra mắt mô hình xử lý chó thả rông ở phường Phú Thượng

Nhiều biện pháp đồng bộ

Công an phường Xuân La đã sử dụng các trang mạng xã hội và các nhóm trên Facebook đăng tải, chia sẻ các bài viết, video chủ động đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật, tuyên truyền hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân; chia sẻ các bài viết có nội dung tuyên truyền, phổ biến nâng cao pháp luật, những tấm gương, hình ảnh đẹp trong cuộc sống... thu hút người truy cập và có sự tương tác tích cực, lan tỏa sâu rộng trong quần chúng Nhân dân.

Đặc biệt, trong năm 2023, Công an phường Xuân La đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 1 tài khoản Facebook cá nhân đăng tải, bình luận những nội dung liên quan đến tin giả, tin sai sự thật và yêu cầu gỡ bài viết; đề xuất Công an quận Tây Hồ lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp vi phạm các quy định trong lĩnh vực an ninh mạng và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sử dụng công nghệ cao.

Nhân rộng mô hình tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự
Các đại biểu dự hội nghị

Theo Trung tá Trương Đình Bình, Trưởng Công an phường Xuân La: “Xác định công tác tuyên truyền là trọng tâm nhằm thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, tạo sự chuyển biến về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, các thành viên Tổ tự phòng, tự quản đã phối hợp tích cực với lực lượng Công an phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh như băng-rôn, khẩu hiệu, áp phích; tuyên truyền qua các buổi họp dân cư; tuyên truyền miệng bởi hệ thống cán bộ tổ dân phố, người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư...

Nội dung tuyên truyền tập trung nâng cao ý thức cảnh giác của Nhân dân đối với các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; tuyên truyền sâu rộng nội dung các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; Đề án 06 của Chính phủ, chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, tuyên truyền về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư”.

Nhân rộng mô hình tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự
Thượng tá Uông Viết Thành, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai mô hình "Vận động toàn dân đoàn kết xây dựng tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự" tại phường Xuân La.

Qua đó, hoạt động này sẽ nâng cao nhận thức của quần chúng Nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; ý thức tự giác chấp hành tin các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, các quy định của khu dân cư, tổ dân phố được cải thiện; người dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đặc biệt khi xây dựng và triển khai mô hình Tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn xác định đội ngũ người có uy tín là hạt nhân, nòng cốt của mô hình nên phát huy hiệu quả trong khu dân cư.

Do được dân mến, dân tin, kể từ khi triển khai mô hình “Vận động toàn dân đoàn kết xây dựng Tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự”, quần chúng Nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự giúp lực lượng Công an phường kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm phát luật, tạo sự chuyển biến tích cực về an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Đáng chú ý có nhiều trường hợp người dân đã trực tiếp phối hợp cùng lực lượng Công an phường tham gia truy bắt tội phạm. Qua đó, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Huy động sức dân trong đảm bảo an ninh trật tự

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn phường xảy ra 4 vụ phạm pháp hình sự, giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Tổ dân phố và tổ tự phòng tự quản phường đã vận động Nhân dân trong các khu dân cư nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh trật tự; tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tổ dân phố, khu dân cư.

Nhân rộng mô hình tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự
Lãnh đạo phường Xuân La trao khen thưởng cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn

Thành viên các Tổ dân phố, Tổ tự phòng tự quản đã phát huy vai trò tích cực, kịp thời nắm tình hình có liên quan đến an ninh trật tự và tổ chức các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đồng thời tích cực phối hợp với các Tổ hòa giải, Tổ dân vận tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn phát sinh ở các khu dân cư, tình trạng mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân đã được hạn chế, giải quyết ngay từ tổ dân phố, không để xảy ra phát sinh phức tạp dẫn đến khiếu kiện, tập trung đông người.

Các Tổ dân phố, Đội dân phòng, Tổ tự phòng, tự quản đã phối hợp với Công an phường tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư. Cụ thể năm 2023 đã phát hiện, phản ánh 3 vụ sử dụng trái phép ma tuý, 1 vụ đánh bạc, 1 vụ gây rối trật tự công cộng và 2 vụ trộm cắp tài sản; phát hiện, phản ánh 4 trường hợp người lạ mặt đến địa phương không khai báo lưu trú và 10 vụ việc cơ sở kinh doanh cho người nước ngoài thuê nhà không thực hiện khai báo tạm trú cho khách...

Nhân rộng mô hình tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự
Lãnh đạo phường Xuân La trao khen thưởng cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn

Thượng tá Uông Viết Thành, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ nhấn mạnh: “Để lan tỏa các biện pháp nâng cao ý thức cảnh giác trong Nhân dân về phòng ngừa tội phạm, phường Xuân La cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng và nhân rộng mô hình; khơi dậy ý thức chấp hành pháp luật của người dân, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật và giải quyết các vụ, việc xảy ra liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở”.

Ông Nguyễn Đình Hà, Chủ tịch UBND phường Xuân La cho biết: "Việc huy động sức dân trong xây dựng mô hình "Vận động toàn dân đoàn kết xây dựng tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự" nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân trên địa bàn. Đây là dịp để nhìn lại những thành quả đã đạt được cũng như rút kinh nghiệm, đề ra những biện pháp cụ thể để tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình trong thời gian tới, đồng thời nhân rộng mô hình ra toàn địa bàn, góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng phường đô thị văn minh".

Hoa Thành
Phiên bản di động