Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn khắc phục xong sự cố, vận hành bình thường trở lại

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã hoạt động 100% công suất trở lại từ chiều 15/1 và có thể tiếp tục tăng công suất trong thời gian tới.
Bộ Công Thương yêu cầu sớm xử lý vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho lọc hóa dầu Nghi Sơn

Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn cho biết, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã được đẩy nhanh sửa chữa sự cố kỹ thuật tại phân xưởng cracking xúc tác tấng sôi (RFCC) và hoàn thành công việc này sớm một ngày so với kế hoạch, tức vào chiều 13/1.

Chỉ 2 ngày sau, từ 15h ngày 15/1/2023, nhà máy đã hoạt động đạt 100% công suất có thể tiếp tục tăng công suất trong thời gian tới.

Đại diện Công ty TNHNN Lọc hoá dầu Nghi Sơn cam kết nhà máy sẽ bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

Đồng thời, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ tăng công suất cao nhất trước kỳ bảo dưỡng tổng thể lần đầu (từ 25/8 tới) để bù đắp sản lượng trong thời gian bảo dưỡng.

Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn khắc phục xong sự cố, vận hành bình thường trở lại
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn

Trước đó, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố rò rỉ tại khớp nối giãn nở nhiệt giữa tháp tái sinh xúc tác tầng 1 và 2 của phân xưởng RFCC từ cuối tháng 12/2022, khiến nhà máy này giảm công suất vận hành xuống 85%.

Trong đó, riêng sản lượng xăng dầu cung ứng từ nhà máy giảm khoảng 20 - 25% so với kế hoạch trong tháng 1, tương đương gần 200.000m3 (kế hoạch ban đầu là 800.000m3 và hiện giảm về 600.000m3), ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu.

Tại cuộc làm việc với Công ty TNHNN Lọc hoá dầu Nghi Sơn ngày 12/1, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu phải bằng mọi cách, mọi giá Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cùng với bên bao tiêu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bảo đảm nguồn cung ra thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo yêu cầu của ông Diên, những sự cố mà doanh nghiệp đang gặp phải được khắc phục nhanh và chứng minh bằng việc bảo đảm nguồn cung ra thị trường như sản lượng đã cam kết.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng yêu cầu ngay sau khi khắc phục sự cố thì phải khẩn trương đẩy công suất đến tối đa để có lượng hàng tối đa bù đắp cho khoảng hơn 50 ngày nhà máy thực hiện bảo dưỡng định kỳ năm 2023, kể cả sản phẩm và bán thành phẩm, bằng việc tăng công suất kho chứa, thậm chí phải thuê để có sản lượng hàng dự trữ lớn nhất.

Hậu Lộc
Phiên bản di động