Nguyên nhân vụ động đất tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Theo chuyên gia Viện Vật lý địa cầu, vụ động đất xảy ra ở huyện Mỹ Đức khiến nội thành Hà Nội rung lắc sáng 25/3 là do hoạt động của đới đứt gãy sông Hồng.
Hà Nội động đất 4 độ richter, một số nơi xuất hiện rung lắc Động đất tại Moroco qua lời kể của nhân chứng

Theo Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), lúc 8h5 sáng 25/3, một trận động đất mạnh 4 độ Richter đã xảy ra tại khu vực huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Trận động đất có ở độ sâu chất tiêu khoảng 16 km, tại vị trí có tọa độ 20.770N-105.720E trên địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội, cấp độ rủi ro thiên tai là 0. Người dân sống trong khu vực có thể cảm nhận được rung chấn nhẹ từ trận động đất này.

Theo TS. Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, dù không nằm trong vành đai động đất Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippines nhưng trên lãnh thổ Việt Nam, nhiều khu vực có đứt gãy hoạt động mạnh.

Nguyên nhân vụ động đất tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội
Sáng 25/3, tại huyện Mỹ Đức (chấm đỏ) xảy ra động đất.

TS. Nguyễn Xuân Anh cho biết, Hà Nội và các khu vực lân cận nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng - sông Chảy, là đới đứt gãy đang trong thời kỳ yên tĩnh với nguy cơ động đất không cao.

Tuy nhiên, khi các đứt gãy này tích tụ đủ năng lượng thì phát sinh động đất. Khi xảy ra động đất, cơ quan chuyên môn ghi nhận và tiếp tục theo dõi.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, quy luật động đất do các đứt gãy sinh chấn thường là hàng trăm năm, hoặc năm bảy trăm năm, mới xảy ra trận động đất mạnh. Cần nghiên cứu phân đoạn đứt gãy sông Hồng để đánh giá nguy hiểm động đất chi tiết hơn, khu vực Hà Nội cần thực hiện đánh giá rủi ro động đất.

Vị chuyên gia cũng đề xuất thiết lập một số thiết bị quan trắc ở các nhà cao tầng ở thành phố để đánh giá định lượng mức độ rung lắc do các trận động đất gây ra. Tới đây cần tiếp tục quan trắc cũng như có các nghiên cứu sâu hơn và cập nhật hơn về phân vùng rủi ro động đất cho các địa phương, nhằm cập nhật và bổ sung bản đồ kháng chấn trên cả nước.

Liên quan đến vụ việc này, theo đại diện UBND huyện Mỹ Đức, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản do động đất gây ra.

Hậu Lộc
Phiên bản di động