Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu “handmade” mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu. Đây là dòng bánh sản xuất thủ công theo kiểu mùa vụ, quy mô nhỏ, chủ yếu bán online nên rất khó kiểm soát, đánh giá về chất lượng, khó truy xuất nguồn gốc.

Bánh handmade "chiếm sóng" thị trường

Càng gần Tết Trung thu, việc kinh doanh bánh Trung thu handmade (tự làm) càng nở rộ trên các trang mạng xã hội. Năm nay, các mẫu bánh không chỉ đa dạng về kiểu dáng mà nhân bánh cũng mới lạ hơn.

Sản phẩm bánh Trung thu handmade cũng là mặt hàng rất được ưa chuộng hiện nay. Bởi theo tâm lý của người dùng, sản phẩm cây nhà lá vườn sẽ có độ tin cậy cao về chất lượng. Do đó, mặt hàng này được coi như là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu sau bánh truyền thống.

 Bánh trung thu handmade thu hút mọi lứa tuổi bởi kiểu dáng đẹp mắt, kích cỡ, hương vị phong phú, thơm ngon, mới lạ.
Bánh trung thu handmade thu hút mọi lứa tuổi bởi kiểu dáng đẹp mắt, kích cỡ, hương vị phong phú, thơm ngon, mới lạ.

Chỉ cần một cú click chuột, người tiêu dùng dễ dàng liên hệ với người bán các sản phẩm bánh nướng đa dạng các loại nhân như đậu xanh, đậu đỏ, phô mai, mật ong, cà phê, hạt dẻ, dâu tây, trứng muối, chà bông,... với những lời quảng cáo mật ngọt như "bánh nhà tự làm", "không chất bảo quản", "hương vị tự nhiên"...

Bánh Trung thu hình dễ thương cũng được các bậc phụ huynh mua cho con em mình
Bánh Trung thu hình dễ thương cũng được các bậc phụ huynh mua cho con em mình

Ngoài ra, bánh Trung thu hoạt hình cho các bé với các con vật ngộ nghĩnh, nhân vật hoạt hình cũng rất thu hút khách hàng nhí.

Chị Nguyễn Hồng Nhung (Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Bánh Trung thu năm nay có hình thù đa dạng, kích cỡ bánh nhỏ, nhiều loại giá rẻ nên nhiều phụ huynh của trường mầm non, trường tiểu học đặt hàng với số lượng lớn để bày cỗ cho các em học sinh. Trẻ nhỏ thích những loại bánh size mini này hơn hẳn bánh Trung thu truyền thống thông thường. Tuy nhiên, khi đặt mua thử những loại bánh này trên mạng và nhận hàng, tôi thấy bánh sử dụng quá nhiều phẩm màu để tạo hình, bao bì đóng gói qua loa, không đề rõ thành phần, nguyên liệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng không được in rõ ràng. Tôi rất lo ngại, không rõ người làm bánh có dùng phụ gia hay phẩm màu không được phép sử dụng hay không? Chắc bánh này chỉ dám bày cỗ chứ không dám cho trẻ nhỏ ăn”.

Khó kiểm soát nguyên liệu

Hiện nay, các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu online trên thị trường chủ yếu ở quy mô gia đình, thậm chí là một hay một vài cá nhân. Tại một số cơ sở kinh doanh diễn ra tình trạng quảng cáo sản phẩm bánh Trung thu handmade, nhưng nguyên liệu làm vỏ bánh, nhân bánh lại được nhập từ khắp mọi nơi, từ những nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Điều này dẫn tới việc hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không đảm bảo chất lượng này vẫn được đưa ra thị trường mỗi ngày đến tay người tiêu dùng.

Tại các chợ, nguyên liệu làm bánh Trung thu khá phong phú, từ nguyên liệu làm vỏ bánh dẻo, bánh nướng tới nguyên liệu làm nhân bánh như mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, hạt sen, các loại nước đường, nước hoa bưởi, hương trà...

Các set nguyên liệu làm bánh Trung Thu được rao bán
Các set nguyên liệu làm bánh Trung Thu được rao bán

Tuy nhiên, điểm chung của các loại nguyên liệu này đều là những mặt hàng "nhiều không": Không nhãn mác, không ngày sản xuất và không hạn sử dụng... Một số loại được đóng sơ sài trong túi nilon được bán theo cân, hoặc các bao bì chỉ có chữ nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Một chủ sạp hàng tư vấn: “Để làm nhân bánh thập cẩm, em mua mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, hạt sen... mỗi thứ một ít về trộn với nhau là ngon thôi”, vừa nói chị vừa chỉ tay vào những túi nguyên liệu làm bánh Trung thu đựng trong những chiếc túi bóng sơ sài, buộc dây chun ở đầu với nét chữ nguệch ngoạc. Đó là mứt bí, hạt dưa, bột bánh dẻo, nhân hạt sen... còn lại hoàn toàn không có thêm thông tin gì về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của các loại nguyên liệu này.

Trên một số con phố được biết đến là những địa chỉ bán nguyên liệu làm bánh Trung thu có đầy đủ cả các nguyên liệu từ nhân bánh, bột vỏ bánh, hương liệu, dầu bóng... Ngoài ra, còn có các loại nhân bánh được tiêu thụ nhiều như đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, nhân trà xanh...được đóng sẵn trong túi nilông và bán theo cân.

Cùng với các loại nhân, các loại hương liệu làm bánh dẻo, bánh nướng cũng được các chủ hàng đựng sẵn trong những chiếc can đặt ngay dưới nền vỉa hè. Những chai hương liệu này đều do các quầy tự pha chế. Một lít hương vỏ bánh nướng được bán với giá khoảng 500 nghìn đồng có thể làm hàng trăm chiếc bánh. Muốn có hương bưởi truyền thống trong vỏ bánh dẻo thì có ngay từ chất hương bưởi…

Theo cảnh báo từ các chuyên gia thực phẩm, hiện có một số loại nguyên liệu, nhân bánh làm sẵn đang được bán ở các khu chợ, cửa hàng bánh không được kiểm soát chặt về chất lượng. Đây cũng chính là vấn đề đáng lo ngại cho người tiêu dùng bởi các loại nguyên liệu này thường có kèm theo các chất phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản. Nếu sử dụng quá liều lượng có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, đau bụng... nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khoẻ người tiêu dùng, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị này đã liên tục có khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.

Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm

Thị trường bánh Trung thu đã khởi động với sự đa dạng về hương vị, mẫu mã và kiểu dáng khi chỉ còn còn 3 ...

Kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu Kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu

Lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu và kiểm tra chất lượng hàng hoá đến ...

Các địa phương tổng kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu Các địa phương tổng kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Nhiều địa phương trên cả nước đã bắt đầu tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu năm 2024.

Tụê Uyên
Phiên bản di động