Người phụ nữ ở Quảng Ngãi bị sét đánh may mắn sống sót

Một phụ nữ ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi khi đang di chuyển trên đường thì bị sét đánh trúng ngã bất tỉnh, đã ngừng thở.    
Quảng Ngãi: Thu phí tham quan đảo Lý Sơn có khi “lợi bất cập hại” Siêu dự án FLC Quảng Ngãi chính thức khởi động Quảng Ngãi cần nâng cao năng lực quản trị Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh Tổng Cục đường bộ kiểm tra vị trí hằn lún trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Cao tốc hàng chục nghìn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại bị hằn lún Cứu nạn thành công một ngư dân bị tai biến tại vùng biển Quảng Ngãi
quang ngai nguoi phu nu bi set danh ngung tho tim da dap tro lai
Tia sét thường xuất hiện khi trời có mưa giông (ảnh: minh họa)

Mặc dù tiếp nhận bệnh nhân sau khi bị sét đánh trúng trong tình trạng đã ngừng thở, tuy nhiên các y bác sĩ vẫn tích cực cấp cứu, xoa bóp lồng ngực và sử dụng thuốc kích tim...

Khoảng 15 phút sau, tim của bệnh nhân đập trở lại, nhưng sức khỏe của bệnh nhân không ổn định, nên Phòng khám Đa khoa khu vực Tịnh Bắc, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đến nay, tim của bệnh nhân đã ổn định, nhưng vùng cổ và ngực bị bỏng độ 1 và độ 2, cần phải lưu lại Bệnh viện để được tiếp tục theo dõi và điều trị.

Được biết trước đó (chiều 23/8), chị Lý Thị Bích Kiều (28 tuổi, trú tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), trong khi đang di chuyển trên đường thì bị sét đánh trúng ngã, bất tỉnh.

Theo đó, người dân đã phát hiện và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa khu vực Tịnh Bắc, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh.

Theo thống kê, sét đánh thẳng là nguy hiểm nhất, cứ 10 người bị sét đánh thẳng thì 8 người chết. Sét đánh tiếp xúc hay tạt ngang cũng rất nguy hiểm.

Khi sét đánh xuống cây, một tia sét có thể giết chết ngay vài người xung quanh. Độ nguy hiểm phụ thuộc vào bản chất của vật bị sét đánh và vị trí tương đối với nạn nhân. Trong một số trường hợp, năng lượng tia sét không tiêu tán ngay tại chỗ mà truyền theo mặt đất và khi nạn nhân đứng trên đường truyền đó có thể bị liệt...

quang ngai nguoi phu nu bi set danh ngung tho tim da dap tro lai
Các chuyên gia khuyến cáo, khi thấy hiện tượng mây giông thì tốt nhất nên về nhanh, tránh sét

Các chuyên gia cho biết, trên thực tế, không chỉ với người đi bộ, người điều khiển xe gắn máy cũng có thể là đối tượng gặp nguy hiểm khi đang đi ở ngoài trời có sấm sét. Các vụ sét đánh chết người ở ngoài đường cho thấy nguyên nhân chủ yếu là do nạn nhân đang đi ở khu vực cánh đồng (khi đó, người là vị trí cao nhất) hoặc do người đi đường lưu thông gần đến nơi có các đường dây điện, dây cáp…

Sét có thể gây thương tích cho con người bằng nhiều cách như đánh thẳng vào vị trí nạn nhân từ trên đám mây xuống; khi nạn nhân đứng cạnh vật bị sét đánh… Khi bị sét đánh, người thường bị cháy, bỏng, tổn hại hệ thần kinh, gãy xương, mất thính giác, thị giác, hay trí nhớ.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi thấy hiện tượng mây giông thì tốt nhất nên về nhanh, tránh sét ở các công trình an toàn, nơi đã lắp đặt hệ thống chống sét. Nếu không thể về kịp các vị trí an toàn, tuyệt đối không trú mưa dưới tán cây, nơi gần cột điện, đường dây diện, dây cáp, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật cao, vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt.., tránh đi vào khu vực cánh đồng.

N.Dương
Phiên bản di động