Người mở nhà sách miễn phí, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho trẻ em Việt

Với mong muốn truyền tình yêu tiếng Anh đến các em nhỏ ở Việt Nam, anh Nguyễn Thành Trung đã mở nhà sách miễn phí với gần 4.000 đầu sách phục vụ bạn đọc.
Xử lý 8 nhà sách giới thiệu, tiêu thụ sách lậu trên website Lazada.vn

Nhà sách của anh Nguyễn Thành Trung nằm trong căn nhà rộng 55m2 nằm sâu trong con ngõ nhỏ nằm trên đường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Vào những ngày cuối tuần, nơi đây trở nên ồn ào, đông đúc hơn nhờ vào tiếng bi bô học nói ngoại ngữ của các em nhỏ.

Anh Nguyễn Thành Trung tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa Hà Nội ngành điều khiển tự động. Vài năm sau, anh tiếp tục theo học tại các quốc gia phát triển như Đức và Úc.

Sau đó, anh trở về Việt Nam làm việc. Trong quá trình làm việc anh nhận thấy người Việt Nam có rất ít đầu sách tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ. Đây là thiệt thòi lớn của trẻ em Việt Nam so với trẻ em thế giới.

Ý tưởng nung nấu từ đây, anh bắt đầu “nhen nhóm” mong muốn được mở một nhà sách tiếng Anh miễn phí dành cho các bạn nhỏ tại Việt Nam.

Nhận thấy, cách dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam thường theo hướng truyền thống (dạy học ngữ pháp), anh lại nảy ra ý tưởng sẽ cho các em nhỏ thỏa sức giao tiếp tiếng Anh khi tới với nhà sách.

Người mở nhà sách miễn phí, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho trẻ em Việt
Anh Nguyễn Thành Trung- chủ nhà sách Mia Bookhouse, nhà sách tiếng Anh miễn phí dành cho những người đam mê tiếng Anh

Cứ thế Mia Bookhouse - nhà sách miễn phí dành cho những người đam mê Tiếng Anh ra đời. Nhà sách trưng bày gần 4.000 cuốn sách tiếng Anh và khoảng 1.000 cuốn tiếng Việt. Nhà sách thường xuyên bổ sung những đầu sách mới để phục vụ bạn đọc.

Được biết, anh Trung đã mất nhiều năm để tích lũy, gom góp những đầu sách từ các chuyến đi nước ngoài. Những tiêu chí lựa chọn một cuốn sách ở nhà sách của anh cũng rất cầu kỳ bởi đối tượng hướng đến chủ yếu là các em nhỏ.

Khi chọn mua sách, anh Trung thường đọc qua để biết nội dung, sau đó xem cách viết có lôi cuốn, cách trình bày bắt mắt không.

Sách cho trẻ cần thiết kế bắt mắt, dày dặn để chúng thoải mái lật giở mà không bị rách. Sách cũng không cần nhiều chữ mà minh họa cần ngộ nghĩnh và truyền thông điệp dễ hiểu.

Người mở nhà sách miễn phí, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho trẻ em Việt
Không gian nhà sách ấm cúng mang lại cảm giác như đang đọc sách ở nhà

Kể về những khó khăn khi mở nhà sách, anh Nguyễn Thành Trung cho biết: “Trong quá trình tiến hành xây dựng nhà sách miễn phí, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn lớn nhất là tìm mặt bằng, không có mặt bằng lớn nên tôi đành dùng mặt bằng có sẵn, giải quyết được vấn đề mặt bằng thì lại gặp vấn đề về thiết kế, cách bài trí”... Giờ đây mọi thứ đã ổn định và đi vào hoạt động.

Đến nay, lượng người tìm đến Mia bookhouse càng ngày càng nhiều, có cả trẻ nhỏ và người lớn. Đa phần mọi người đến nhà sách đều mong muốn có một không gian để đọc sách và giao tiếp, học nói ngoại ngữ.

Người mở nhà sách miễn phí, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho trẻ em Việt
Các em nhỏ rất thích đến Mia Bookhouse để đọc sách và giao tiếp tiếng Anh

Đưa con 1 tuổi rưỡi đến nhà sách, chị Thư hi vọng con có thể tiếp xúc với môi trường ngoại ngữ ngay từ bé.

Chị cho hay: “Cuối tuần tôi thường đưa con tới đây để sau này con không bị bỡ ngỡ với việc học tiếng Anh tại trường”.

Người mở nhà sách miễn phí, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho trẻ em Việt
Trên những khung để sách làm bằng gỗ thông trưng bày những cuốn sách ngộ nghĩnh, bắt mắt

Gần đấy, chị Vũ Trà My (Ba Đình, Hà Nội) đang loay hoay tìm cuốn The Alchemist cho con. Chị kể, con nhà chị rất thích đọc sách tiếng Anh có nhiều hình ảnh.

"Từ ngày biết đến nhà sách, tuần nào cháu cũng đòi sang đây để đọc sách. Nhà sách không chỉ tạo ra không gian cho các bé được đọc sách miễn phí mà con là nơi để các con có thể giao lưu, giao tiếp ngoại ngữ với nhau", chị My cho biết.

Theo anh Trung, hình thành thói quen đọc sách giúp các em nhỏ phát triển ngôn ngữ, sáng tạo, trí tưởng tượng, tư duy. Phụ huynh có thể đọc sách hay đi cùng con tới những không gian sách đẹp để tạo hứng thú cho trẻ. Sở thích đọc sách của anh đã tạo cảm hứng cho con gái (6 tuổi) có thể học tiếng Anh một cách dễ dàng, giao tiếp thông thạo tiếng Anh như người bản xứ.

Người mở nhà sách miễn phí, truyền cảm hứng học tiếng Anh cho trẻ em Việt
Không gian đọc sách dành riêng cho người lớn

Trong thời gian tới, anh Trung mong muốn mô hình nhà sách tiếng Anh miễn phí sẽ được nhân rộng lên phạm vi cả nước. Không riêng Mia Bookhouse mà các nhà sách miễn phí khác sẽ tạo cơ hội cho những em nhỏ ở Việt Nam có thể tiếp cận tiếng Anh một cách gần gũi, không ép buộc.

Kiều Vân
Phiên bản di động