Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thể được tự chủ tuyển dụng viên chức

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) quy định người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ quyết định việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý theo mức độ tự chủ...
Có thể sàng lọc ngay viên chức yếu kém, không cần chờ 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ Xây dựng bộ công cụ đánh giá “KPI” công chức, viên chức trước ngày 31/8

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 279/NQ-CP thống nhất thông qua dự án Luật Viên chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ trình.

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm về việc tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Viên chức (sửa đổi); thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ về dự án luật và các văn bản liên quan trình Quốc hội theo quy định.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội; chủ động báo cáo, giải trình trong quá trình thẩm tra, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Quốc hội về dự án luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo.

Trong dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định, Bộ Nội vụ đề xuất hoàn thiện, bổ sung quy định về sàng lọc viên chức theo hướng không gắn với điều kiện “không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tiếp”, mà tập trung tạo cơ chế cạnh tranh trong nội tại, thúc đẩy đội ngũ viên chức không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm.

Được biết, điều 29 của Luật Viên chức hiện hành cho thấy đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động làm việc trong trường hợp viên chức có 2 năm liên tiếp bị xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ; bị buộc thôi việc theo quy định; không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự; theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền…

Theo đề xuất mới của Bộ Nội vụ, kết quả xếp loại chất lượng phải được thông báo đến cá nhân viên chức, công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và được lưu vào hồ sơ viên chức.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thể được tự chủ tuyển dụng viên chức
Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Sau đó, căn cứ vào kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng định kỳ hoặc hằng năm, cấp có thẩm quyền quyết định thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hoặc bố trí vào vị trí việc làm cao hơn; thực hiện chế độ tiền lương, chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật và quy định của cấp có thẩm quyền; khen thưởng, chế độ thu nhập tăng thêm, tiền thưởng theo quy định.

Đối với trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vào vị trí việc làm thấp hơn hoặc cho thôi việc.

Viên chức bị buộc thôi việc; đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc; chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật; không hoàn thành nhiệm vụ hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định đến mức phải cho thôi việc, sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất thể chế hóa chính sách khuyến khích viên chức đổi mới sáng tạo; bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Trong tờ trình, Bộ Nội vụ cũng nêu rõ việc đổi mới việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức; quyền, nghĩa vụ của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quản lý, sử dụng, đánh giá viên chức theo vị trí việc làm gắn với kết quả sản phẩm đầu ra, theo đó quy định rõ việc tuyển dụng, quản lý, đánh giá, bố trí, sử dụng viên chức phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm và năng lực, kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của viên chức, hướng tới bỏ quy định xếp lương gắn với việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Đồng thời, mở rộng các quy định về ký hợp đồng, tiếp nhận để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ khu vực tư sang khu vực công và ngược lại theo yêu cầu công việc và theo năng lực thực tế trong môi trường “cạnh tranh”, công khai, minh bạch, bình đẳng.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất đổi mới công tác tuyển dụng viên chức theo hướng quy định rõ hình thức thi tuyển cạnh tranh, công khai và hình thức xét tuyển trực tiếp đối với chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng, kinh nghiệm phù hợp, sinh viên theo chế độ cử tuyển về làm việc tại địa phương và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ.

Cho phép đa dạng hóa phương thức tuyển dụng để phù hợp với lĩnh vực hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc đa dạng phương thức tuyển dụng nêu trên tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sự nghiệp chủ động trong công tác tuyển dụng viên chức, hướng tới mô hình quản trị chuyên nghiệp, hiện đại.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất mở rộng quyền của viên chức, theo đó, viên chức được ký hợp đồng để thực hiện hoạt động nghề nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp khác ngoài đơn vị sự nghiệp công lập hiện đang làm việc hoặc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác ngoài công lập; được tham gia góp vốn, thành lập, quản lý, điều hành, làm việc tại doanh nghiệp do đơn vị sự nghiệp mà mình đang làm việc thành lập hoặc tham gia thành lập để thương mại hóa kết quả nghiên cứu, khai thác hiệu quả tài sản trí tuệ, các sáng chế và công nghệ số do tổ chức đó tạo ra; được cử sang làm việc tại các tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp và các tổ chức khác trong thời gian nhất định; được góp vốn, thành lập, tham gia quản lý, điều hành hoặc tham gia phát triển công nghệ tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước; được xem xét loại trừ, miễn, giảm trách nhiệm trong một số trường hợp nhất định.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thu hút, sử dụng, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) tập trung rà soát, bổ sung chính sách theo hướng đơn vị sự nghiệp được chủ động trong công tác quản lý, sử dụng nguồn nhân lực, phù hợp với chủ trương mới của Bộ Chính trị và thực tiễn.

Mục tiêu hình thành cơ chế linh hoạt trong tuyển dụng để đơn vị sự nghiệp công lập thu hút, bố trí, sử dụng, đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động, chuyên gia, nhà khoa học, phù hợp với nhu cầu nhân lực và điều kiện tài chính của đơn vị; cho phép đơn vị sự nghiệp vận hành như chủ thể kinh tế (đối với các đơn vị tự chủ).

Đồng thời tạo cơ chế linh hoạt trong tuyển dụng, đánh giá, sử dụng phù hợp với mức độ tự chủ trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc phục vụ cộng đồng; tạo cơ chế quản trị đội ngũ linh hoạt theo hướng mở, thích ứng với từng mô hình tổ chức và loại hình cung cấp dịch vụ, theo đó cho phép đơn vị sự nghiệp công lập căn cứ vào lĩnh vực, ngành nghề hoạt động và mức độ tự chủ có thể ký hợp đồng thực hiện chuyên môn nghiệp vụ hoặc hợp đồng làm công việc của viên chức quản lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị, không phụ thuộc vào biên chế được giao.

Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) đề xuất nười đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ được quyết định việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý theo mức độ tự chủ. Cơ quan quản lý viên chức (bộ, ngành, UBND cấp tỉnh) thực hiện việc quản lý hoặc quyết định phân cấp, ủy quyền thực hiện quản lý đối với viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của mình).

Hậu Lộc
Phiên bản di động