Người dân Sơn Tây nô nức trong lễ hội Đả ngư

Sáng 13/10, hàng trăm người dân thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tham dự tái hiện thực cảnh đánh cá Lễ hội Đả Ngư Đền Và năm Giáp Thìn 2024. Lễ hội Đả ngư mang tính khuyến ngư và giữ gìn môi trường sinh thái vùng sông Tích.
Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn

Nói đến lễ hội Đền Và, du khách thập phương đều biết đến hội rằm tháng Giêng nức tiếng xứ Đoài. Tuy nhiên, tại Đền Và, còn có một lễ hội nữa mà không phải ai cũng biết, đó là hội Đả ngư (tức là hội đánh cá) diễn ra vào rằm tháng Chín âm lịch. Lễ hội này bắt nguồn từ truyền thuyết Đức Thánh Tản kéo vó trên sông Tích.

Người dân Sơn Tây nô nức trong lễ hội Đả ngư
Người dân chuẩn bị các phương tiện đánh bắt cá truyền thống để tham dự lễ hội

Tưởng nhớ công ơn của Đức Thánh Tản, hàng năm, Nhân dân trong vùng lại mở hội đánh cá trên trên sông Tích vào ngày rằm tháng Chín âm lịch. Ngoài mục đích dựng lại tích Thánh Tản kéo vó, lễ hội Đả ngư còn mang tính khuyến ngư và giữ gìn môi trường sinh thái vùng sông Tích.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố nên trong thời gian qua BQL di tích Đền Và mới tổ chức được phần lễ mà chưa tổ chức được phần hội đánh cá của lễ hội Đả ngư theo truyền thống.

Người dân Sơn Tây nô nức trong lễ hội Đả ngư
Thực cảnh đánh cá lễ hội Đả Ngư tại khu vực Đầm Sen – TDP 8 – phường Trung Hưng

Năm 2024, thể theo nguyện vọng của nhân dân trong vùng, UBND phường Trung Hưng tổ chức tái hiện lại thực cảnh đánh cá lễ hội Đả ngư.

Người dân Sơn Tây nô nức trong lễ hội Đả ngư
Người dân náo nức đánh bắt cá

Tái hiện lại thực cảnh đánh cá lễ hội Đả ngư Đền Và, trên 300 trai đinh đến từ 11 đội đánh cá trên địa bàn phường Trung Hưng và một số xã, phường bạn cùng với các ngư cụ đánh bắt cá như: dập, sào, nơm, quạng…đã nhộn nhịp bơi lội úp xúc bắt cá, trên bờ dân làng thôi thúc trống chiêng cổ vũ, hò reo.

Người dân Sơn Tây nô nức trong lễ hội Đả ngư
Háo hức với thành quả sau lễ hội

Thực cảnh đánh bắt cá được tổ chức trang nghiêm và người dân tâm niệm rằng ai bắt được cá sẽ gặp nhiều may mắn, công việc hanh thông, làm ăn khấm khá suốt cả năm.

Cá bắt được không bán mà sẽ được Nhân dân chọn lựa những con cá ngon nhất, to nhất để chế biến rồi dâng cúng lên Đức Thánh Tản, những con cá nhỏ thì các tổ dân phố và Nhân dân tổ chức thụ lộc liên hoan tạo không khí sảng khoái, đoàn kết trong cộng đồng.

Người dân Sơn Tây nô nức trong lễ hội Đả ngư

Đặc biệt, đội nào bắt được con cá to nhất, đội nào bắt được nhiều cá nhất sẽ được Ban tổ chức lễ hội tuyên dương và khen thưởng

Vũ Cường
Phiên bản di động