Người dân Hà Nội "nháo nhào" giữa nắng nóng vì cắt điện không báo trước

Không điện thoại, không tivi, không điều hoà, không quạt… người dân Hà Nội khi mất điện chỉ biết trông chờ vào bóng mát thiên nhiên. Họ chia sẻ khó khăn với ngành điện nhưng chỉ mong muốn, thời gian cắt điện thực hiện đúng lịch để chủ động trong công việc, sinh hoạt.
Người dân Hà Nội nô nức du xuân, xin lộc đầu năm Khơi dậy khát vọng sáng tạo, không ngừng vươn lên của mỗi người dân Hà Nội Người dân Hà Nội trắng đêm nấu bánh chưng gửi đồng bào miền Trung Dân Hà Nội đổ xô lên cầu Long Biên tránh nóng

Công việc, sinh hoạt bị xáo trộn vì mất điện

Vào lúc 14h15 ngày 7/6, người già, trẻ nhỏ Tổ dân phố số 9, phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tập trung đông trước khu vực trước cửa nhà văn hoá. Ở đây có cây cổ thụ tán to, có giếng làng nên phần nào bớt đi cái nắng nóng oi nồng của Hà Nội.

Người dân Hà Nội đứng, ngồi giữa nắng nóng khi mất điện “không như lịch”
Chị Phúc luôn tay quạt mát cho mấy đứa trẻ do mất điện

Vừa phe phẩy chiếc quạt làm mát cho 3 - 4 đứa trẻ, chị Nguyễn Thị Phúc (trú tại Tổ dân phố số 9 Yên Nghĩa) vừa chia sẻ với PV Tuổi trẻ Thủ đô, đây là lần thứ hai mất điện trong 1 tuần. Cứ mất điện là người dân lại tập trung hết ở khu vực giếng làng.

"May hôm qua có mưa nên không khí nắng nóng cũng bớt đi, chứ như mấy ngày trước chỉ ngồi thôi cũng thấy mệt mỏi rồi. Ngày 5/6, rất nhiều tổ dân phố ở Yên Nghĩa như Tổ 13, 8, 9, 15, 16…đều bị mất điện hàng tiếng đồng hồ", chị Phúc chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Đức Mậu đang trông cháu nội mới 3 tuổi cũng không có cách nào chống nóng, đành tập trung ở dưới gốc cây khi mất điện.

Anh Mậu chia sẻ: "Trước đây 2 ngày, tổ dân phố bị mất điện mà không được thông báo trước khiến dân nháo nhào tìm cách chống nóng, còn hôm nay thì cắt điện đúng lịch. Chúng tôi chỉ mong, ngành điện có cắt điện luân phiên cũng nên thông báo sớm cho dân để kịp chuẩn bị phương án dự phòng".

Người dân Hà Nội đứng, ngồi giữa nắng nóng khi mất điện “không như lịch”
Xưởng sản xuất nội thất Cường An dừng hoạt động do mất điện ngày 7/6

Dạo một vòng ghi nhận cảnh người dân ở Tổ dân phố số 9 Yên Nghĩa, phóng viên nhận thấy, các khu vực sản xuất như Xưởng nội thất Cương An; Cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe máy Trần Minh, tiệm mi - nail… đều dừng hoạt động.

Anh Nguyễn Văn An ở khu vực xưởng sản xuất nội thất cho biết, bình thường xưởng có 4 - 5 người, chạy máy liên tục, nhưng do mất điện nên chỉ có anh An ở lại trông coi, còn những người khác thì đi công trình hết do máy móc không có điện để sử dụng.

Theo lịch cắt điện, người dân ở Tổ dân phố 9, 14 Yên Nghĩa sẽ mất điện từ 14h đến 16h30 hôm nay (7/6). Thế nhưng, trong khung giờ trên, người dân ở Tổ 14 Yên Nghĩa vẫn có điện để sử dụng.

Người dân Hà Nội đứng, ngồi giữa nắng nóng khi mất điện “không như lịch”
Anh Nguyễn Văn Khánh phải thay đổi lịch bán hàng do lịch cắt điện không như thông báo

Anh Nguyễn Văn Khánh (Tổ dân phố số 14 Yên Nghĩa) chia sẻ: "Tôi bán hàng ăn như chè, chả cá, giò, đậu phụ… vào mỗi buổi chiều. Nhận được thông báo cắt điện nên 12h trưa nay tôi đã phải đi làm đậu, làm tào phớ thay vì 14h như mọi ngày. Hôm nay có thông báo cắt điện nhưng lại không mất. Ngày 5/6 không thông báo thì lại cắt điện khiến người dân rất bị động. Chúng tôi thực sự mong muốn ngành điện thực hiện cắt điện luân phiên đúng lịch để chủ động trong sản xuất, sinh hoạt".

Trẻ con đứng ngồi không yên vì tần suất mất điện cao

Hoài Đức là một trong những huyện ở Hà Nội có tần suất mất điện diện rộng nhiều nhất trong tuần qua. Người dân ở đây đứng ngồi không yên trong cái nóng gay gắt. Đáng nói, lịch cắt điện diễn ra đúng thời điểm trẻ con được nghỉ hè nên mọi sinh hoạt cũng bị thay đổi, xáo trộn.

Người dân Hà Nội đứng, ngồi giữa nắng nóng khi mất điện “không như lịch”
Lịch sinh hoạt của người dân huyện Hoài Đức bị xáo trộn do mất điện diện rộng

Anh Nguyễn Khắc Thọ (ở xóm 4, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) chia sẻ, nhà có 4 người thì ngoài vợ chồng anh còn có hai đứa nhỏ.

"Người lớn thì chịu được nắng nóng chứ trẻ con sức đề kháng yếu, chỉ sợ các cháu không chịu được. Cả nhà đành bỏ công bỏ việc ra phục vụ ăn uống, quạt tay liên tục để chống nóng chứ biết làm thế nào. Ở xóm tôi, mọi người phải di tản đi sang nhà họ hàng ở nơi không bị cắt điện. Nhà nào không có người quen thì đành ra hiên ngồi quạt tay. Hôm nay mất điện từ 16h đến 24h. Bị ảnh hưởng nhất là các bạn trẻ đang phải ôn thi cho kỳ thi vào 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới", anh Thọ chia sẻ.

"Thời tiết may mắn cũng dịu hơn, chứ như hôm 5/6, ngành điện lực không thông báo gì mà cắt điện từ 10h đến 16h. Trời thì nắng nóng đỉnh điểm, ai cũng thấy bức bối, không chịu nổi nhiệt. Vẫn biết mùa hè là phải tiết kiệm điện, nhưng nếu EVN cắt điện đúng lịch như thông báo thì người dân sẵn sàng chia sẻ khó khăn", anh Thọ nói thêm.

Người dân Hà Nội đứng, ngồi giữa nắng nóng khi mất điện “không như lịch”
Nhiều hoạt động của người dân phải tạm dừng do không có điện

Theo lịch cắt điện luân phiên ngày 7/6, nhiều khu vực ở quận Thanh Xuân, Hà Đông, thị xã Sơn Tây, huyện Thạch Thất, Ba Vì, Hoài Đức, Quốc Oai cũng bị mất điện.

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội cũng đã thông tin về việc người dân tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm và phạm vi cắt điện ngày 8/6. Theo đó, một số khu vực ở quận Long Biên, Hà Đông, thị xã Sơn Tây, huyện Hoài Đức, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hoà sẽ bị mất điện luân phiên.
Hoa Thành
Phiên bản di động