Ngư dân đồng ý giao cá nược Minh Hải cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Ngư dân Phan Văn Thái (49 tuổi, ngụ ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách, Bến Tre) đã đồng ý giao cá Nược Minh Hải.
Cá lạ trên sông Cổ Chiên là cá Nược tưởng đã tuyệt chủng ở Việt Nam

Chiều 17/5, ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Phú Phụng, cho biết vào trưa cùng ngày, các nhà khoa học, chuyên gia bảo tồn, cứu hộ động thực vật... cùng chính quyền địa phương đã tiếp tục đến nhà ông Thái, thuyết phục giao cá Nược Minh Hải và đã được ông Thái đồng ý.

Hiện chính quyền địa phương đã hỗ trợ ướp đá bảo quản, chờ mang xác cá đi.

ngu dan dong y giao ca nuoc minh hai cho bao tang thien nhien viet nam
Cá Nược được ướp đá

“Chúng tôi đến tận nơi, giải thích cho ông Thái. Cuối cùng ông ấy đã đồng ý bàn giao xác cá, đồng ý nhận 5 triệu đồng tiền hỗ trợ”, ông Giang nói.

Qua trao đổi, ông Giang cho biết một đơn vị bảo tồn động thực vật có trụ sở tại Hà Nội đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để nhận bàn giao xác cá.

Trước đó, rạng sáng 15/5, vợ chồng ông Thái phát hiện một con cá Nược Minh Hải dính lưới trên sông Cổ Chiên (địa phận tỉnh Bến Tre).

Ông Thái cho cho biết, sau 2 ngày suy nghĩ, gia đình đồng ý giao cá Nược cho ngành chức năng xử lý.

Ông Thái giải thích lý do vì sao mình mong muốn nhận được số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng. Theo ông Thái, khi phát hiện cá dính lưới trên sông Cổ Chiên vào 2 giờ ngày 15/5, ông phải nhờ rất nhiều người đến hỗ trợ mới có thể mang cá vào bờ. Do cá đã chết nên phải ướp nước đá, chờ xử lý.

“Gia đình không biết nói làm sao, 5 - 6 anh em nghỉ làm mấy ngày nay. Mình mần ngày nào, sống ngày nấy nên bao nhiêu đó đâu đủ, thiếu gì”, ông Thái giải thích.

Ông Thái cho biết thêm, 2 ngày qua từ khi bắt được cá quý nặng khoảng 150 kg, đã có rất nhiều người đến nhà làm cuộc sống gia đình ông đảo lộn.

ngu dan dong y giao ca nuoc minh hai cho bao tang thien nhien viet nam
Cá Nược quý hiếm

Ông nói: “Nhà tui còn có cha mẹ già, ốm yếu. Người ta đến suốt ngày như vậy hỏi ai mà chịu nổi. Thôi tui đồng ý nhận tiền hỗ trợ cho họ mang đi đâu thì mang”.

Trước đó, sau khi Thanh Niên đăng tải bài viết về con cá lạ được vợ chồng ông Thái trên sông Cổ Chiên, nhiều cơ quan, tổ chức về bảo tồn sinh vật quý hiếm rất quan tâm đến thông tin này. Việc bắt gặp loài này trên Cổ Chiên thực sự là tin sốc đối với giới khoa học. Mới đây phía Campuchia công bố tài liệu cho thấy loài này đang phục hồi rất tốt về số lượng. Tuy nhiên trên sông Mekong ở Việt Nam được cho là không còn con nào.

Cá Nược (Orcaella brevirostris) là một loài động vật có vú thuộc họ cá heo biển Delphinidae, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanma, sông Mahakam ở Indonesia, và sông Mekong tại Campuchia cũng như Việt Nam. Một số tài liệu gọi theo tên dịch từ tiếng Anh là cá heo Irrawaddy. Tuy nhiên, loài này có mặt ở Việt Nam và được định danh là cá nược hoặc cá nược Minh Hải. Hiện loài này đang ở mức đe dọa bị tuyệt chủng.

Hoài An
Theo Thanhnien.vn
Phiên bản di động