Nghi vấn nữ sinh Báo chí bị sàm sỡ: Luật sư lên tiếng

Một nữ sinh năm cuối của Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong lúc đi học thêm tin học tại 1 trung tâm bên ngoài đã bị giáo viên này sàm sỡ. Công an phường Dịch Vọng Hậu đã tiếp nhận đơn tố cáo và đang trong quá trình điều tra...
Nghi vấn nữ sinh Báo chí bị sàm sỡ: Trung tâm gỡ biển, sinh viên trường Báo nói gì? Nghi vấn nữ sinh báo chí bị chủ trung tâm Tin học sàm sỡ: Công an vào cuộc Khám nghiệm hiện trường vụ sát hại 2 nữ sinh do mâu thuẫn tình cảm Nghi án nam thanh niên sát hại 2 người rồi tự tử

PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi trao đổi với Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Công ty luật Phúc Quang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Trước các thông tin thu thập được trên mạng, đồng thời Công an phường Dịch Vọng Hậu đã vào cuộc, nếu qua điều tra và làm rõ, xác định được hành vi quấy rối, xâm phạm thân thể đối với nữ sinh như đã thông tin. Đối tượng chủ trung tâm Tin học sẽ đối mặt với sự trừng phạt thích đáng của pháp luật, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

nghi van nu sinh bao chi bi sam so luat su len tieng
Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Công ty luật Phúc Quang

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:Thứ nhất: Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự. Tại “Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”...

Theo quy định này, ngoài việc bị xử phạt, đối tượng vi phạm còn có thể bị phạt bổ sung bằng hình thức đình chỉ hoặc tước giấy phép hoạt động của trung tâm Tin học.

Thứ hai: Nếu trong quá trình điều tra, xác minh mà cơ quan công an tìm ra các chứng cứ, lời khai, tố cáo …vv mà cho thấy có nhiều người bị đối tượng này quấy rối với các hành vi tương tự thì có hai phương thức xử lý như sau:

1. Nếu đủ căn cứ, đủ yếu tố câú thành tội phạm hình sự. Đối tượng sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính mà sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác theo “Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g)Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a)Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

2. Nếu chưa đến mức xử lý hình sự, đối tượng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định nêu trên và đồng thời bị xử lý hành chính theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Tại Điều 89; 90 của Luật này quy định về biện pháp xử lý hành chính là buộc phải áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường nơi đối tượng cư trú. Chính quyền địa phương sẽ áp dụng các biện pháp giáo dục, giám sát và theo dõi để đánh giá hiệu quả của quá trình quản lý đối tượng.

Song song với việc điều tra sự việc, cơ quan chức năng có thể sẽ mở rộng điều tra xem đối tượng này có chấp hành pháp luật trong quá trình mở trung tâm Tin học và tuyển sinh học viên. Vì vậy, việc xử lý vi phạm của đối tượng có thể chưa dừng ở hành vi xâm phạm, quấy rối nữ sinh viên khi đến học tại đây.

Có thể thấy, hành vi của đối tượng này đã vi phạm có tính chất và mức độ tương tự một số hành vi vi phạm của một số đối tượng trong thời gian qua như: Sàm sỡ trong thang máy; Trên máy bay; ... Đây là một trong những hành vi cần cộng đồng xã hội lên án mạnh mẽ. Cần các nhà lập pháp vào cuộc nghiên cứu, đề xuất một số chế tài mạnh hơn, đủ sức răn đe một bộ phận không nhỏ những kẻ có máu “Dê” trong người.

Kiến nghị các cơ quan chức năng phường Dịch Vọng Hậu và quận Cầu Giấy phải mạnh tay xử lý đối tượng chủ cơ sở Tin học này để làm gương cho toàn xã hội, tránh hiện tượng nhờn luật, coi thường luật như thời gian qua.

Chính Thuần - Văn Khê
Phiên bản di động