Góc nhìn luật sư:

Nghi phạm giết nữ sinh Học viện Ngân hàng có thể lĩnh án tử

Những ngày gần đây, dư luận đang hoang mang về thông tin nữ sinh Học viện Ngân hàng mất tích thì cách đây ít giờ lực lượng chức năng đã bắt hai nghi phạm giết nữ sinh tên H. Điều đáng nói, nguyên nhân cái chết chỉ vì chiếc điện thoại và xe đạp điện.
Đã bắt được hai nghi can sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng Cựu sinh viên Học viện Ngân hàng và hành trình thành trợ lý lãnh đạo thanh niên Truy tố kẻ biến thái hiếp dâm, giết nữ sinh trường Sân khấu - Điện ảnh

Theo thông tin trên các báo, luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX vô cùng bức xúc trước hành vi “lạnh người” của các đối tượng nghi sát hại nữ sinh Nguyễn Thúy H (sinh năm 2002, sinh viên Học viện Ngân hàng).

Trước đó, ngày 24/10/2020, Công an huyện Thường Tín tiếp nhận đơn trình báo của gia đình em Trần Thuý H (SN 2002, trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội), là sinh viên Học viện Ngân hàng.

Theo gia đình, H đã đi khỏi nhà từ ngày 23/10/2020 đến ngày 24/10 vẫn chưa liên lạc về nhà. Sáng nay, lực lượng chức năng đã lấy lời khai của hai nghi phạm trên địa bàn huyện Thường Tín để làm rõ việc liên quan đến cái chết của nữ sinh H.

Tại cơ quan công an, bước đầu hai nghi phạm là Nguyễn Xuân Trung (sinh năm 1985 ở Thường Tín) và Nguyễn Văn Quân (cùng huyện) khai nhận đều là đối tượng nghiện ma túy.

Nghi phạm Trung (ảnh IT)
Nghi phạm Trung (ảnh IT)

Theo lời khai ban đầu của đối tượng Trung, chiều 23/10, Trung rủ Quân đi cướp tài sản. Sau khi lấy được 1 bộ cốp pha của một công trình xây dựng trên địa bàn, thì tìm nơi tiêu thụ. Trên đường đi, thấy nữ sinh H đang đứng gần bờ sông Nhuệ, ngồi trên xe đạp điện nghe điện thoại di động nên Trung bàn với Quân cướp điện thoại, xe đạp điện của H. Sau đó, Trung đã đẩy H xuống sông để thực hiện hành vi cướp.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực cho biết, nạn nhân tử vong trong vụ việc này là nữ sinh Học viện Ngân hàng sinh năm 2002 đang trên đường đi học về nhà. Đối chiếu với quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội giết người, mức hình phạt cao nhất của tội danh này là tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Lực nói thêm: Qua những thông tin báo chí nêu, nguyên nhân cái chết của nữ sinh H được cơ quan chức năng xác minh bằng thủ tục giám định pháp y. Nhưng dù nữ sinh này chết trước hay sau khi bị đẩy ngã xuống sông Nhuệ thì hành vi của những nghi phạm này là vô cùng tàn nhẫn và đáng bị lên án.

Không những thế, hai đối tượng Trung và Quân còn có sự bàn bạc để cướp tài sản của nữ sinh H nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân nên chiếu theo khung hình phạt 2, Điều 168, Bộ luật Hình sự năm 2015, mức phạt tù sẽ từ 7 năm đến 15 năm áp dụng đối với người phạm tội có tổ chức và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…

Qua những phân tích trên thấy rằng, Trung và Quân có thể đối diện với hình phạt cao nhất là tử hình.

Hoa Thành - Thanh Thắng
Phiên bản di động