Nghi án sản phẩm viên uống giảm cân L-Star chứa chất cấm nguy hại

Sản phẩm "Giảm cân L-Star" thời gian qua đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường online vì công dụng giảm béo. Tuy nhiên, đang xuất hiện thông tin sản phẩm này có chứa chất Sibutramine nguy hại, khiến nhiều người lo lắng.
Uống thuốc giảm cân, cô gái phát hiện ngực tiết sữa dù chưa chồng Thắt chặt quản lý TPCN về rối loạn cương dương, giảm cân Tràn lan "thần dược" giảm cân cấp tốc đe dọa sức khỏe

Theo tìm hiểu được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe L-Star được sản xuất tại Công ty TNHH Medistar Việt Nam - Nhà máy số 1 (Lô 38-2, KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội). Chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối sản phẩm là Công ty TNHH Health Star (Cty Health Star) có địa chỉ tại 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

nghi an san pham vien uong giam can l star chua chat cam nguy hai
Viên uống thảo mộc giảm cân L-Star của Health Star được sản xuất bởi Công ty TNHH Medistar.

Bắt đầu từ cuối năm 2019, trên nhiều tài khoản facebook cá nhân, fanpage cũng như các trang web đang giới thiệu và rao bán rầm rộ sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe L- Star với những lời có cánh như: Sản phẩm chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên, đắt đỏ, quý hiếm; Giảm cân không mệt mỏi, không tác dụng phụ, không cần nhịn ăn quá đà, không cần tập thể dục quá sức. LSTAR giảm cân vượt trội trên những cơ địa béo lì, chai nhờn thuốc giảm cân; Hoàn tiền 100% khi sử dụng không hiệu quả; Hiệu quả thấy rõ ngay sau 1 liệu trình 30 ngày; Đảm bảo thử 1 lần - cả đời không hối hận.

nghi an san pham vien uong giam can l star chua chat cam nguy hai

Tuy nhiên, nhà sản xuất lại cho rằng tới thời điểm này, Medistar mới chỉ sản xuất “duy nhất” 01 lô sản phẩm với thông tin cụ thể như sau: LSX: Số 010120; NSX: 02/01/2020; HSD: 01/01/2023. Và lô hàng trên được xuất kho và giao hàng cho Công ty TNHH Health Star vào ngày 05/02/2020.

Mới đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện một số phiếu kết quả thử nghiệm chất Sibutramine có trong sản phẩm L-Star. Theo đó, kết quả thử nghiệm cho thấy trong sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe L-Star Original thông qua phương pháp thử LC MSMS thể hiện rõ: Đối với chỉ tiêu thử là Sibutramine có 7,6 mg/viên.

nghi an san pham vien uong giam can l star chua chat cam nguy hai
Kết quả kiểm nghiệm và test hoạt chất Sibutramine của Trung tâm chứng nhận phù hợp (Quacert) – Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho thấy: Đối với chỉ tiêu thử là Sibutramine có 7,6 mg/viên
nghi an san pham vien uong giam can l star chua chat cam nguy hai
Bên cạnh đó, một kết quả kiểm nghiệm khác về sibutramine có trong sản phẩm giảm cân L-Star cho thấy có 5,70mg/viên.

Dẫu biết rằng, đây chỉ là kết quả thử nghiệm độc lập và mang tính tham khảo, tuy nhiên có thể nói đây cũng là một căn cứ quan trọng để các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc các sản phẩm L – Star đang lưu hành trên thị trường có chứa chất cấm Sibutramine hay không?

Được biết, Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Tuy nhiên, Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ… Chưa hết, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

Do đó, Sibutramine được quản lý chặt chẽ và bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010, do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ.

Ngày 14/4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Công văn Số: 5149/QLD-CL thông báo về đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn.

Thiết nghĩ, Cục An toàn thực phẩm – Bộ y tế (đơn vị cấp giấy xác nhận công bố cho sản phẩm giảm cân L- Star), Tổng cục QLTT cần sớm có biện pháp để kiểm tra, xác minh thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời, có biện pháp xử lý kịp thời đối với các cá nhân, đơn vị liên quan nếu có sai phạm.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động