Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng kể chuyện thưởng trà cùng Bill Gates

Chiều ngày 6/3/2024, trên đỉnh núi Bàn Cờ tại bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng), nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã tổ chức buổi thiền trà cho tỷ phú Bill Gates và bạn gái của ông, bà Paula Hurd.
Thủ tướng mời tỷ phú Bill Gates tư vấn chiến lược về đổi mới sáng tạo Bill Gates trở thành chủ sở hữu đất nông nghiệp lớn nhất nước Mỹ

Trang tin BNN Breaking đưa thông tin Bill Gates bắt đầu hành trình cá nhân tới Việt Nam vào ngày 4/3. Đây là chuyến trở lại Việt Nam đầu tiên của ông sau gần hai thập kỷ.

Chuyến đi này diễn ra sau khi vị tỷ phú tham dự bữa tiệc trước đám cưới dành cho người giàu nhất châu Á, con trai của tỷ phú Mukesh Ambani, ở Ấn Độ.

Tỷ phú Bill Gates và bạn gái chụp ảnh lưu niệm với nghệ nhân Hoàng Anh Sướng
Tỷ phú Bill Gates và bạn gái chụp ảnh lưu niệm với nghệ nhân Hoàng Anh Sướng (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Truyền thông trong nước đưa tin, khoảng 17 giờ ngày 6/3, đoàn của tỉ phú Bill Gates đã đến tham quan đỉnh Bàn Cờ ở Bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Đi cùng tỉ phú có bạn gái và một nghệ nhân trà Việt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nghệ nhân được hân hạnh thường trà cùng tỷ phú Bill Gates là ông Hoàng Anh Sướng, một người danh tiếng trong giới trà đạo Việt, đồng thời cũng có nhiều năm công tác tại báo Tuổi trẻ và Đời sống (ấn phẩm của báo Tuổi trẻ Thủ đô).

Để chuẩn bị cho buổi thiền trà với tỷ phú Bill Gates, 2 trợ lý của ông Bill Gates đã tới Hà Nội để trao đổi cụ thể, chi tiết về nội dung với ông Hoàng Anh Sướng.

"Theo chọn lựa của 2 trợ lý ông Bill Gates, tôi sẽ pha bằng bộ đồ trà cổ, truyền thống của tầng lớp phong lưu quyền quý thời xưa gồm hỏa lò, cấp siêu đồng, than hoa, ấm pha trà, thuyền trà, chén tống, chén quân, khay trạm khảm…" - nghệ nhân tiết lộ.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chuẩn bị cho buổi thiền trả với tỷ phú Bill Gates
Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chuẩn bị cho buổi thiền trả với tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

5h chiều 6/3, đoàn xe của tỷ phú hàng đầu thế giới đến núi Bàn Cờ. Bill Gates và bà Paula Hurd cùng một thành viên Ban tổ chức bước xuống xe, leo từng bước chậm rãi lên núi. Tất cả Ban quản lý và dàn vệ sĩ đứng ở dưới. Trước đó khoảng 2 tiếng, tuyến đường đi qua núi Bàn Cờ hạn chế người qua lại.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng kể: "Họ ăn vận giản dị, áo phông, quần bò, giày thể thao trông như những du khách bình thường. Lúc này nắng đã nhạt. Gió từ biển thổi lên mát rượi. Làn sương khói mỏng manh khiến cảnh sắc càng thêm thơ mộng. Ông Bill Gates và bà Paula Hurd rất thích thú".

Trong 1h20 phút sau đó, ông Bill Gates và nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chia sẻ về trà đạo, về cách ướp trà sen đặc biệt của người Hà Nội, về các triểt lý nhân sinh liên quan đến thưởng trà.

Đến 18h20 phút, buổi thiền trà kết thúc. "Hoàng hôn đã tắt tự bao giờ. Nhìn xuống biển, biển tím ngắt. Thành phố đã lên đèn. Hàng vàn ánh đèn lấp lánh như một dải ngân hà. Bà Paula Hurd thốt lên: “Đẹp quá”. Chúng tôi chụp với nhau mấy tấm ảnh kỷ niệm. Khuôn mặt ai trông cũng đầy bình an và hạnh phúc. Trước khi chia tay, tôi nói lời cảm ơn và mong hội ngộ ông bà lần nữa tại Việt Nam" - ông Sướng bồi hồi cho biết.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã đi khắp mọi nẻo đường để nghiên cứu và truyền bá văn hóa trà Việt Nam với hàng ngàn buổi nói chuyện, trình diễn khắp mọi miền đất nước và nhiều nơi trên thế giới.
Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng kể chuyện thưởng trà cùng Bill Gates

Ông được vinh dự biểu diễn nghệ thuật trà tại các buổi lễ quan trọng. Ví dụ. vào sáng ngày 3/3/2017 tại Nhà khách Văn phòng Trung ương Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân đã tổ chức bữa tiệc trà tiếp đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam do nghệ nhân Hoàng Anh Sướng biểu diễn.

Vũ Cường
Phiên bản di động