Nghệ An được phép có tối đa 5 Phó Chủ tịch tỉnh
Chính phủ đề xuất Nghệ An có tối đa 5 Phó Chủ tịch UBND tỉnh |
Nghị quyết quy định về tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 Phó Chủ tịch. Như vậy, tỉnh này được tăng thêm 1 Phó Chủ tịch.
Trong khi đó, về tổ chức bộ máy của chính quyền TP Vinh thuộc tỉnh Nghệ An thì HĐND TP Vinh được thành lập 3 ban gồm: Pháp chế, Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - Xã hội.
HĐND TP Vinh có không quá 2 Phó Chủ tịch và không quá 8 đại biểu hoạt động chuyên trách. Trong khi đó, UBND TP Vinh có không quá 4 Phó Chủ tịch.
Trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Một phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Nghệ An. |
Theo báo cáo tiếp thu, giải trình, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với việc cho phép Nghệ An được tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, chỉ nên để 4 Phó Chủ tịch là hợp lý, có ý kiến đề nghị cân nhắc vì phải tương đồng về mặt dân số, về mật độ và tính phức tạp.
Giải trình vấn đề này, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho biết, Nghệ An là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I, tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước (gần 16.500km2) và dân số đứng thứ 4 (trên 3,4 triệu người); có đường biên giới dài 419 km trên bộ và đường bờ biển dài 82km.
Toàn tỉnh Nghệ An có 21 huyện, thành phố, thị xã (trong đó có 11 huyện, thị xã miền núi, núi cao) với hơn 510.000 người dân tộc thiểu số và nhiều tôn giáo đan xen với địa hình đa dạng, thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, lũ quét, hạn hán thường xuyên gây nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất và nhất là ở các địa phương miền núi.
Miền Tây Nghệ An có đường biên giới dài (giáp Lào) tiềm ẩn nhiều vấn đề an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.
Với đặc thù nêu trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định việc bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch để phụ trách chuyên về địa bàn vùng miền núi sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công việc. Đồng thời, góp phần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An theo định hướng tại Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.
Nghị quyết nêu rõ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sử dụng ngân sách để hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể.
Trường hợp hỗ trợ chung cho tỉnh Nghệ An thì việc phân bổ cho các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể do hội đồng nhân dân tỉnh quyết định, trong đó, ưu tiên cho huyện Nam Đàn và địa bàn miền Tây của tỉnh.
Đối với nhóm chính sách đặc thù riêng, nghị quyết của Quốc hội cho phép tỉnh Nghệ An khi xác định số bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương không tính đối với nguồn thu nội địa từ hoạt động khai thác khoáng sản (không bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp) và nguồn thu thuế từ các cơ sở sản xuất thủy điện trên địa bàn miền Tây Nghệ An để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội địa bàn miền Tây Nghệ An.
Tỉnh Nghệ An cũng được Quốc hội cho phép phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương.