Ngày vía thần tài và quan niệm mua vàng để được may mắn của người Việt

Ngày vía thần tài là ngày gì? Tại sao lại có quan niệm mua vàng sẽ gặp may mắn?
ngay via than tai va quan niem mua vang de duoc may man cua nguoi viet

Từ xa xưa, Thần tài đã trở thành một vị thần quen thuộc với mọi người dân ở phương Đông và đặc biệt những người buôn bán, kinh doanh. Đây là vị thần nổi tiếng trong việc chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ.

Ngày thần tài và quan niệm mua vàng của người Việt. Ảnh: Minh họa

Ngày thần tài và quan niệm mua vàng của người Việt. Ảnh: Minh họa

Theo đó, vào ngày 10 hằng năm mọi người thường sắm sửa lễ vật để dâng lên ông Thần Tài với hi vọng tháng đó sẽ có nhiều tài lộc hơn. Được biết, tục thờ Thần tài có nguồn gốc từ Trung Quốc và du nhập vào Việt Nam từ khoảng đầu thế kỷ thứ 20, xoay quanh phong tục này có rất nhiều những câu chuyện khá thú vị.

Ngày vía Thần tài là một ngày lễ vô cùng quan trọng đối với các doanh nhân, và những người buôn bán. Đây không chỉ là ngày mọi người thành tâm dâng lễ để cảm ơn Thần Tài mà còn là một ngày mà mọi người mong có thể đổi vía ông thần Tài để năm nay có thể làm ăn tốt hơn năm trước.

Nhiều người chọn mua vàng đúng ngày vía Thần Tài bay về trời để cầu mong may mắn, tài lộc trong suốt 1 năm. Hình ảnh khách hàng xếp hàng chờ đợi mua nhẫn, vàng miếng, vàng trang sức... không còn hiếm thấy vào ngày này . Thậm chí, người dân còn xếp hàng dài chờ đợi cả tiếng đồng hồ nhưng ai nấy đều vui vẻ, bởi quan niệm mua vàng có thể đem lại tài lộc cho cả năm.

Người Việt có quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày vía Thần Tài mồng 10 tháng Giêng sẽ nhận được nhiều may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, có một điều đáng lưu ý là khi mua vàng người ta cũng chọn ngày 10 âm lịch hàng tháng, tránh mua vàng vào ngày mùng 9 âm lịch hàng tháng vì theo quan niệm dân gian đây là ngày kiêng xuất tiền.

Kiều Vân
Phiên bản di động