Ngày 20/10 của những người phụ nữ "Nhà đầy hoa cần gì phải tặng"

Những người phụ nữ tần tảo sớm hôm ra đồng, rồi đêm xuống lại phơi mặt ở chợ đêm Quảng An để bán những bông hoa tự tay họ trồng được cho những gia đình hạnh phúc, những cặp đôi yêu nhau... dịp kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.
Sinh viên Huế bán hoa dịp 20/10 gây quỹ từ thiện

Ghé chợ hoa đêm Quảng An (Hà Nội) đêm 19 rạng sáng 20/10, với tiết trời se lạnh của tiết trời đầu đông nhưng nơi đây lại có không khí nhộn nhịp tấp nập người mua, người bán đủ sắc hoa khiến chúng tôi ngỡ ngàng. Phía trên nhiều đôi bạn trẻ, bên kia các cặp vợ chồng thậm chí cả những du khách nước ngoài… họ đang vui vẻ chụp ảnh, lựa từng loại hoa yêu thích. Nhưng duy chỉ có những người bán hoa tươi vẫn đang tất bật tư vấn, cắt gói hoa để khách mang về.

ngay 2010 cua nhung nguoi phu nu nha day hoa can gi phai tang

Hết xe hàng này đến xe hàng kia, vợ chồng chị Trâm miệt mài chở hoa đến Quảng An bán.

Chỉ cần bán hết hoa…

Làm công việc mang lại sự vui vẻ cho người khác thế nhưng khi hỏi đến việc nhận hoa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thì hầu hết các cô, các chị đều cho đấy là điều không nghĩ đến và cũng chưa từng được một lần được tặng hoa hay quà dịp này. Công việc cứ cuốn lấy họ ngày đêm mà những bộn bề lo toan cho gia đình, dường như họ không còn nghĩ gì tới bản thân.

Tối từ 11 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau, các chị bán hoa phải có mặt ở chợ để bán cho hết những bó hoa đã cắt để rồi trở về nhà vào lúc 4 giờ sáng. Những tưởng được ngủ cho lại sức nhưng công việc đồng áng, công việc chăm sóc hoa lại thôi thúc họ dậy sớm để làm công việc trong ngày để đêm có thể cắt hoa mang ra chợ bán.

ngay 2010 cua nhung nguoi phu nu nha day hoa can gi phai tang
Chợ hoa Quảng An tấp nập những ngày dịp lễ.

Chợ hoa Quảng An được lấy từ những nơi ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm... về tụ hội tại đây.

Vừa nhanh tay bán hoa vừa trò chuyện chị N. Trâm (37 tuổi) chia sẻ: "Dân tỉnh lẻ lấy chồng sớm, những dịp như thế này chỉ tranh thủ kiếm đồng trang trải chứ chưa bao giờ nhận được hoa từ chồng".

"Gia đình chị bán hàng từ đêm đến rạng sáng, cả ngày chỉ loay hoay lấy hoa, vận chuyển hoa. Vận chuyển càng nhiều hoa thì rủi ro hư hỏng càng tăng lên làm việc bán hàng gặp nhiều khó khăn thế nên ngoài lo lắng sao để bán hết sạp hoa thì chẳng còn thời gian lo nghĩ gì cho bản thân" - chị Trâm nói.

Không chỉ chị Trâm mà hầu hết những phụ nữ bán hoa tươi ở chợ này đều cho hay làm việc xuyên đêm, đau lưng mỏi cơ tay vào những dịp đặc biệt là chuyện bình thường. Thậm chí nhiều người còn trêu đùa rằng "ngày lễ còn mệt mỏi hơn ngày thường".

Nhà đầy hoa việc gì phải tặng

Niềm vui của những người bán hoa tươi khu chợ đêm trong ngày này họ chỉ chia sẻ những mẩu chuyện thú vị của nhiều cặp tình nhân đến đây thật sớm hay những ông chồng mải miết đi cả khu chợ tìm đúng loại hoa vợ thích, chứ không phải xuất phát từ chính bản thân mình.

ngay 2010 cua nhung nguoi phu nu nha day hoa can gi phai tang
Vợ chồng chị Thanh giúp nhau bán hoa.
ngay 2010 cua nhung nguoi phu nu nha day hoa can gi phai tang
Những gánh hàng rong chở hoa đi bán từ sớm ở Quảng An và cũng không còn nhớ ngày 20/10 là ngày gì.

Khi được phóng viên hỏi về việc anh đã gửi quà và lời chúc đối với người phụ nữ của đời mình chưa, anh Thanh (47 tuổi) chỉ cười và nói với chúng tôi “Vợ chồng cùng bán, nhà đầy hoa việc gì phải tặng’’. Rồi tiếp tục tư vấn và bán cho khách mua về.

Đối với những người phụ nữ bán hoa ở chợ Quảng An, áp lực cơm áo gạo tiền khiến chồng quên đi dịp đặc biệt với họ cũng dễ cảm thông khi nhiều năm qua ngày lễ của phụ nữ chỉ là ngày công việc bận rộn hơn rất nhiều. Vợ anh Thanh nhẹ nhàng nói: “Chẳng trách móc gì cả, thành thói quen rồi!".

Vợ chồng anh Thanh cũng như bao cặp đôi vợ chồng khác, họ sớm tối có nhau, cùng chăm hoa, cùng bán hoa và cùng chở hoa đến làm cho Thủ đô tươi đẹp hơn với những bông hoa nở ra đầy yêu thương và sự quan tâm.

Rời chợ hoa, tôi chợt nhận ra rằng không chỉ có những người bán hoa tươi ở chợ, mà còn rất nhiều người mẹ, người phụ nữ ngày đêm tần tảo lo toan cuộc sống nhưng vẫn chưa thể có một ngày 20/10 thật sự ý nghĩa. Và để rồi nhưng ngày lễ vẫn lặng thầm trôi qua một cách đơn giản, mộc mạc như chính cuộc sống của họ.

Mai Anh - Đức Mậu
Phiên bản di động