Ngành Giao thông vận tải Vĩnh Phúc: Đón năm mới với tâm thế mới, niềm tin mới
Vĩnh Phúc thông tin về chế độ đối với vận động viên Nguyễn Thị Hương |
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc Hoàng Long Biên năm mới với tâm thế mới, niềm tin mới |
Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc Hoàng Long Biên cho biết, năm 2025 là năm kết thúc của giai đoạn 2021-2025, có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh. Đây cũng là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp. Tình hình thế giới dự báo còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng lớn đến tình hình trong nước và trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ mới, vận hội mới được Trung ương xác định đã chín muồi, cần phải thực hiện ngay cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, làm tiền đề xây dựng và phát triển đất nước đi lên trong giai đoạn mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Với tinh thần "Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới, sáng tạo; chỉ bàn làm, không bàn lùi; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; kịp thời, hiệu quả", phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém, Sở GTVT sẽ nỗ lực, quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm 2025 ở mức cao nhất.
Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu, triển khai thực hiện hoàn thành việc sáp nhập 2 cơ quan (Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng) theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đảm bảo tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đường bộ, phát triển hạ tầng và đô thị; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện. Tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo phù hợp, đồng bộ, hiệu quả sau khi sắp xếp hệ thống chính trị.
Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được quan tâm đầu tư hiện đại, đồng bộ. |
Phối hợp các đơn vị liên quan, tham mưu cấp thẩm quyền tiếp tục giải quyết, tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai đối với một số dự án quan trọng, kết nối liên vùng như: Dự án Hạ tầng đường vành đai 5; Mở rộng đường trục Mê Linh; Mở rộng QL.2 đoạn Vĩnh Yên – Việt Trì, trục đô thị Bắc - Nam, trục song song đường sắt …, sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãnh phí nguồn lực, thời gian. Đề xuất triển khai tốt kế hoạch đầu tư công 2026-2030, đầu tư trọng tâm, trọng điểm (không dàn trải, manh mún), tập trung các dự án tăng cường liên kết vùng, thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giảm ùn tắc giao thông đô thị như: Tuyến kết nối cầu Vân Phúc; nút giao IC2, IC5; Tuyến tránh QL.2C đi Tuyên Quang; nút giao Kim Ngọc; nút giao ngã 5 gốc vừng; hệ thống cầu vượt lắp ghép tại các nút giao có mật độ giao thông lớn, nguy cơ cao ùn tắc giao thông (như: Nút giao T50, Quán tiên, nút giao QL2 với đường trục Mê Linh…). Ngoài ra, thực hiện tốt các thủ tục tiếp nhận quốc lộ qua địa bàn tỉnh (QL.2, QL.2C) theo phân cấp của Trung ương, làm cơ sở đề xuất tỉnh cho đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đa dạng, phát triển các loại hình vận tải và dịch vụ vận tải theo hướng hiện đại, chất lượng với chi phí hợp lý, đảm bảo an toàn, tin cậy, nhanh chóng, tiện nghi và thân thiện với môi trường. Trong đó hoàn thiện xong công tác đấu thầu khai thác, vận hành tuyến xe buýt VP-07 và VP-09 phục vụ người dân.
Bên cạnh đó, nghiên cứu tham mưu, điều chỉnh lộ trình các tuyến vận tải khách cố định (các tuyến liên tỉnh) qua các đường vành đai, tránh thành phố … đảm bảo giảm áp lực cho các khu vực trung tâm đô thị, khai tác tối đa hạ tầng hệ thống bến xe khách hiện có. Nghiên cứu phát triển một số tuyến vận tải phục vụ chuyên chở công nhân cho một số công ty lớn trên địa bàn tỉnh, góp phần hạn chế tình trạng xe dù bến cóc.
Tăng cường công tác thanh tra giao thông, nâng cao hiệu quả công tác bảo trì, công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo thông thoáng, hạn chế thấp nhất tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.